Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khốn khổ vì... mua hàng online

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở TP Vinh (Nghệ An) liên tục nhận được thông báo trúng thưởng sau khi mua hàng online.

Tuy nhiên, giải thưởng đâu chẳng thấy, chỉ có mất thêm tiền mua sản phẩm.

“Trúng 1 tỷ đồng khi mua 1 cái nồi”?!

Nhiều tháng nay, gia đình chị V.T.T.H, 40 tuổi, ở phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An), thường xuyên nhận được bưu phẩm gửi tới nhà riêng.

Trong các gói bưu phẩm đó là những “thông báo trúng thưởng khủng” và những yêu cầu khách hàng làm các bước tiếp theo để được nhận tiền thưởng.

Chị V.T.T.H kể, gần 1 năm trước, bố chồng tôi - ông V.Đ.B., 67 tuổi, có đặt mua 1 chiếc nồi nấu ăn sau khi thấy quảng cáo trên tivi. Quá trình đặt mua, ông V.Đ.B., có để lại địa chỉ để bên bán gửi hàng và số điện thoại để liên lạc. “Khoảng 1 tháng sau thì gia đình nhận được thông báo bố tôi là khách hàng may mắn, trúng thưởng một chiếc xe máy. Nhưng để nhận được giải thưởng, họ yêu cầu phải mua tiếp sản phẩm khác. Lúc đó, bố tôi cũng không tin, nghĩ đó là lừa đảo nên bỏ qua”.

Sau đó một thời gian, đến tháng 10/2020, gia đình chị V.T.T.H lại tiếp tục nhận được “thông báo khẩn” về việc trúng thưởng từ Smart Shopping. Lần này, trong thông báo, ông V.Đ.B là “khách hàng may mắn”, đã trúng giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng.

Trong thông báo này có một “miếng dán tuyệt mật”, phủ lên dãy số ghi rõ số điện thoại của ông V.Đ.B mà phía Smart Shopping cho đây là mã chiến thắng, nó trùng với số điện thoại ông Bình thật. Tuy nhiên, cũng trong thông báo nhận được này, phía Smart Shopping còn yêu cầu gia đình làm đơn yêu cầu trả thưởng, đồng thời đặt mua thêm hàng.

Những ngày sau đó, ông V.Đ.B rất phấn khởi. Ông liên tục giục con cái làm theo yêu cầu trong thông báo để sớm được nhận tiền thưởng. Chiều lòng bố, chị H. làm theo yêu cầu, đồng thời bỏ thêm gần 2 triệu đồng chỉ để mua 2 gói thực phẩm chức năng của công ty này.

Sau khi đã làm các bước theo yêu cầu của công ty, ông V.Đ.B háo hức chờ ngày nhận được tiền thưởng. Tuy nhiên, sau đó thay vì nhận được thưởng, gia đình ông V.Đ.B chỉ nhận được thông báo chúc mừng ông “đã may mắn lọt vào vòng trong”, và tiếp tục yêu cầu làm thêm một số bước để được nhận thưởng, trong đó không thiếu việc phải mua thêm sản phẩm. Mà lần này, giá trị sản phẩm lại tăng lên với số tiền lớn hơn nhiều.

Gia đình chị V.T.T.H. không phải là nạn nhân duy nhất ở Nghệ An bị mất tiền vì những thông báo kiểu này. “Tôi thậm chí làm theo yêu cầu của họ nhiều lần. Mua hàng chất đầy cả bàn rồi nhưng cuối cùng thưởng đâu chẳng thấy, chỉ thấy mất tiền mua sản phẩm không dùng đến”, một người đàn ông xin được giấu tên trú ở phường Hưng Dũng, TP Vinh (Nghệ An) nói.

 

 Nhiều quảng cáo trúng thưởng được đăng trên mạng xã hội.

 

Chiêu lừa không mới, nhưng nhiều người mắc

Để xác minh vụ việc, phóng viên thực hiện kiểm tra trên mạng địa chỉ trong thông báo của Smart Shopping đã quảng cáo. Tuy nhiên, đây chỉ là một “địa chỉ ma”, không có thật ở tận trong TP.HCM. Trong các “thông báo trúng thưởng” gửi các khách hàng cũng rất dễ nhận ra những điểm đáng ngờ. Trong đó, thông tin về công ty này không có.

Người có tên Lương Thanh Thanh, tự xưng là Giám đốc Smart Shopping trong thông báo này chỉ cam kết số tiền 1 tỷ đồng sẽ được trao thưởng và đích thân ông hoặc đại diện sẽ tham dự lễ trao giải thưởng. Nhưng không nói rõ lễ trao thưởng diễn ra ở đâu và khi nào?...

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thực tế, đây không phải là chiêu lừa mới. Thời gian qua, đã có rất nhiều người mất tiền như ông V.Đ.B. Nào là tự xưng trung tâm mua sắm trực tuyến Go Shopping, cho đến Hệ thống mua sắm TV Home Shopping, rồi TVShop...

Những kẻ lừa đảo sau khi có được thông tin khách hàng thường gọi điện hoặc gửi thông báo đến tận nhà “báo tin vui” về việc họ đã trúng thưởng. Nhưng để nhận được tiền thưởng, khách hàng phải làm rất nhiều bước, trong đó có việc phải mua thêm nhiều sản phẩm với giá trị cao bất thường. Nhiều người tưởng thật, đã phải mua những gói sản phẩm lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng tiền thưởng vẫn không đến tay.

Nhằm ngăn chặn các thiệt hại, rủi ro, người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.

Khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng.

Tác giả: Từ Thành - Tiến Hùng

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn