TP Hồ Chí Minh: Mỹ phẩm YHL - Quảng cáo thần thánh hoá mỹ phẩm là “nước siêu thần kỳ” gây hiểu nhầm?
- 07:21 07-03-2021
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Nước thần YHL được người bán quảng cáo có nguồn gốc xuất xứ tại nước ngoài (cụ thể là Hàn Quốc), được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty cổ phần Star Hằng Lê do bà Hằng Lê là nhà sáng lập, kiêm giám đốc của thương hiệu mỹ phẩm YHL ( địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số: 283/109 Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Tp.HCM). Với chiêu trò quảng cáo như thế,YHL có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý Dược mỹ phẩm và thổi phồng công dụng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng đây là thuóc đặt trị?.
Sản phẩm được thần thành hoá thành "nước thần" chỉ cần dùng là đẹp |
Đánh vào tâm lý sính mỹ phẩm ngoại của người tiêu dùng trong nước , Công ty cổ phần Hằng Lê, tung chiêu quảng cáo rất “thần thánh hoá” công dụng của các dòng sản phẩm mà đơn vị này đang phân phối. Theo đó trên trang wed chính thức của công ty: yhl.com.vn ngang nhiên quảng cáo các loại mỹ phẩm có các tên gọi là “ nước thần”, cố tình thổi phồng công dụng bằng những phát ngôn đầy tính “dẫn dụ” cho khách hàng như: “nước cân bằng đa năng ( hay còn gọi là nước thần ), sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược phương Đông, chứa nhiều dưỡng chất tốt trong việc dưỡng da cấp nước, giúp da mịn màng, mềm mại, đẹp siêu cấp…”
Sau khi tiếp nhận thông tin do bạn đọc cung cấp. PV đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc trên. Lần theo rất nhiều trang facebook cá nhân, các trang fanpage như : YHL – Young Healthy Lush và Star Hang Le… đăng tin và live stream do bà Hằng Lê trức tiếp là người quảng cáo giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm trên được chính bà giám đốc quảng cáo có công dụng điều trị
Tất cả các sản phẩm mang thương hiêu YHL đều mập mờ nguòn gốc xuất xứ và được thần thành như thuốc trị bệnh gây hiểu nhầm |
Công ty YHL khẳng định là đơn vị nhập và phân phối các dòng sản phẩm rất đa dạng gồm: ( Bộ dưỡng da Hoàng cung YHL, nước cân bằng da đa năng, kem trị nám chuyên sâu, năng cơ YHL, bộ tinh chất kích trắng mờ nám, nước thần YHL…) tất cả các sản phẩm mang thương hiệu YHL có rất nhiều công dụng siêu phàm: tái sinh từng tế bào da, ngừa lão hoá, xoá mờ nếp nhăn hiệu quả, đẩy lùi mọi vết thâm, sạm, nám, tàn nhang, dưỡng da trắng sáng, trẻ hoá hơn cả tuổi thật, da căng mịn, trắng bóng, da mụn sẽ biến mất trong vài ngày… sử dụng sản phẩm mang thương hiệu YHL sẽ chống lão hóa da, trẻ mãi không già …vv và vv..
Rõ ràng, những sản phẩm này đang được quảng cáo như một loại thuốc đặc trị về bệnh lý, chứ không phải là mỹ phẩm hỗ trợ làm đẹp thông thường. Điều này là trái với quy định của pháp luật Việt Nam khi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm, nhập nhèm giữa thuốc và mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm.
Trong khi đó, theo quy định của Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012, quy định một số hành vi bị cấm như: “... Không quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về số lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, khả năng kinh doanh, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại…”.
Còn tại Điều 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 nêu rõ: Quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo phải phù hợp với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược – mỹ phẩm. Không được quảng cáo mỹ phẩm là thuốc gây hiểu nhầm.
Chưa kể, theo quy định của pháp luật hiện hành, tại Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lí mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm…
Tìm hiểu tính pháp lý của các dòng sản phẩm trên của công ty cổ phần Star Hằng Lê tại sở y tế Tp. Hồ Chí Minh,vị đại diện sở này cho biết sẽ rà soát và kiểm tra lại vấn đề do báo chí cung cấp, kịp thời xử lý những sai phạm do thương hiệu mỹ phẩm YHL quảng cáo sai sự thật.
Phải chăng việc thổi phồng các công dụng của Công ty cổ phần Star Hằng Lê đang cố tình “lách luật” để quảng cáo cho mỹ phẩm, gây nhầm lẫn và lừa dối người tiêu dùng cho các dòng sản phẩm mà đơn vị này đang phân phối, nâng cao giá trị sản phẩm của mình và thu hút người mua, còn hậu quả thì người mua tự gánh chịu ..?
Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.
Tác giả: Ngọc Hải
Nguồn tin: Doanh nhân & Pháp lý