Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giúp Tuấn 'khỉ' trốn trước khi bị tiêu diệt, nhiều anh em họ hàng vướng lao lý

Tại phiên tòa sáng 15-12, Tý 'bà Dòm' (Phạm Thanh Tâm, trợ thủ đắc lực của Tuấn 'khỉ') khai nhận khẩu súng Tuấn dùng gây án là súng của mình. Nhiều anh em họ của Tuấn cũng hầu tòa vì giúp Tuấn lẩn trốn.

 Bị cáo Phạm Thanh Tâm còn gọi là Tý 'bà Dòm' - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Súng AK Tuấn ‘khỉ’ sử dụng là của Tý ‘bà Dòm’

Được xác định là trợ thủ đắc lực của Tuấn ‘khỉ’, bị cáo Phạm Thanh Tâm, còn gọi là Tý 'bà Dòm' khai chiều 29-1-2020, Tuấn ‘khỉ’ đến nhà Tâm và đưa cho bị cáo 1 cái bịch nhưng Tâm không biết bên trong là tiền do lúc đó Tâm chưa biết việc Tuấn nổ súng bắn chết 4 người ở sới bạc. Lúc sau, bị cáo biết đó là tiền nhưng không biết là do Tuấn cướp được mà nghĩ đó tiền góp Tuấn thu được.

Sau đó, bị cáo cùng vợ đến nhà Phạm Tấn Cường mới nghe tin Tuấn bắn chết người nhưng cũng vẫn không nghĩ đó là tiền cướp.

Tâm cũng thừa nhận khẩu súng AK báng xếp mà Tuấn dùng để gây án là của bị cáo mua và đưa cho Tuấn. Ngoài ra, khoảng giữa năm 2008, trong lần đi đánh bạc ở Campuchia, Tâm đã mua 1 khẩu súng K54 và K59 cùng nhiều viên đạn với giá 8,5 triệu đồng. Tâm mang về Việt Nam đưa cho Trần Quốc Đạt cất giữ.

Sau tết nguyên đán năm 2019, Tâm tiếp tục sang Campuchia đánh bạc và mua 1 khẩu súng AK báng xếp và túi đạn khoảng 100 viên với giá 20 triệu đồng và 1 khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn với giá 7 triệu đồng. Khoảng tháng 3-2019, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ súng AK báng xếp và túi đạn.

Tâm thừa nhận từ việc mình tàng trữ súng và quản lý không chặt dẫn đến việc Tuấn ‘khỉ’ dùng súng bắn chết nhiều người. Tâm bị truy tố về 2 tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

 Bị cáo Trần Quốc Đạt thừa nhận đã ném quả lựu đạn không có kíp nổ xuống sông Bến Lức - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Về phần Trần Quốc Đạt, người được Tâm giao giữ khẩu súng K59, thì sau khi Tâm bị Cơ quan công an bắt giữ, lo sợ liên quan đến vụ cất giữ khẩu súng, lựu đạn nên Đạt mang theo khẩu súng K59 cùng 12 viên đạn bỏ trốn đến nhà trọ của mẹ ruột ở TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Trong thời gian trốn truy nã, Đạt nhờ bạn tìm người để bán khẩu súng này. Đến tháng 4-2020, Đạt bán cho Nguyễn Văn Vui khẩu súng K59 và 12 viên đạn với giá 26 triệu để Vui phòng thân do lái xe tải đường dài. Trên đường đi bán súng về, Đạt ném 1 quả lựu đạn còn lại không có kíp nổ xuống sông Bến Lức (Long An).

Đạt khai nhận hành vi phạm tội và nhận thức được việc tàng trữ súng đạn là vi phạm pháp luật.

Nhiều người thân Tuấn ‘khỉ’ vướng lao lý

Trong vụ án này, nhiều người là họ hàng của Tuấn ‘khỉ’ bị truy tố về tội che giấu tội phạm, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có... Trong đó có Lê Quốc Minh (em họ của Tuấn ‘khỉ’).

 Bị cáo Lê Quốc Minh, em họ Tuấn 'khỉ' bị truy tố tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại tòa, Minh khai trưa 20-1, Tuấn đi đánh bạc thua hết tiền nên gọi điện thoại cho Minh nói sang nhà mẹ Tuấn lấy 100 triệu mang lên sòng bạc cho Tuấn. Minh đem tiền cho Tuấn xong thì quay về nhà. Minh khai lý do tiếp tế cho Tuấn bởi: "Là anh em bạn bè với nhau nên kêu thì giúp".

Theo cáo trạng, sau khi Tuấn đưa 802 triệu cướp được ở sới bạc cho Phạm Thanh Tâm thì Tâm chuyển lại số tiền này cho Lê Văn Tâm cất giữ. Sau đó, Lê Văn Tâm hẹn gặp Lê Quốc Minh và cùng nhau đưa số tiền trên cho Trần Anh Thi cất giữ. Minh bị truy tố về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngoài Minh, Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) và Nguyễn Kim Ngân (chị ruột của Thanh, em họ Tuấn ‘khỉ’) cũng vướng lao lý do biết việc Tuấn bắn chết người, đang bị truy nã nhưng vẫn che giấu tìm cách giúp đỡ Tuấn trong trời gian Tuấn bỏ trốn.

Phiên tòa tiếp tục xét hỏi vào buổi chiều.

Tác giả: TUYẾT MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ