Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghị sĩ Cộng hòa bác nghị quyết gọi ông Biden là tổng thống đắc cử

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã bác bỏ một nghị quyết thừa nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Hôm 8/12, ủy ban liên hiệp về nghi lễ nhậm chức đã tổ chức họp kín với ban hội thẩm gồm 3 đảng viên Dân chủ và 3 đảng viên Cộng hòa từ cả Thượng viện và Hạ viện. Trong cuộc họp, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, ông Steny Hoyer, đề xuất việc chuẩn bị lễ nhậm chức cho tổng thống đắc cử Joe Biden và cấp phó của ông, bà Kamala Harris.

Song 3 nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, gồm lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, Thượng nghị sĩ Roy Blunt và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, đều bỏ phiếu chống để bác bỏ nghị quyết công nhận ông Joe Biden thắng cử.

 Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, ông Steny Hoyer. Ảnh: Getty.

Ngược lại, thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ông Steny Hoyer đã bỏ phiếu ủng hộ. Ngay sau đó, ông Hoyer đưa ra một tuyên bố chỉ trích quan điểm của các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa.

“Mức độ phủ nhận kết quả bầu cử của đảng Cộng hòa thật đáng kinh ngạc”, ông Hoyer phát biểu với báo giới sau cuộc họp. “Khi chiều theo sự nóng nảy của ông Trump, họ đã đe đọa đến nền dân chủ và làm suy yếu niềm tin của người dân vào hệ thống bầu cử”.

Ông Hoyer tiếp tục: “Dù không xảy ra tranh chấp nghiêm trọng, đảng Cộng hòa vẫn không cho phép ủy ban liên hiệp về nghi lễ nhậm chức thực hiện nhiệm vụ trong ngày 20/1 với ông Joe Biden và cấp phó Kamala Harris”.

Đáp lại những lời chỉ trích, thượng nghị sĩ Roy Blunt khẳng định rằng đảng Cộng hòa sẽ không chấp nhận đề nghị của ông Hoyer và công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

“Ủy ban liên hiệp về nghi lễ nhậm chức (JCCIC) không có nhiệm vụ đi trước tiến trình bầu cử và quyết định xem ai sẽ nhậm chức tổng thống”, ông Blunt phát biểu. “Tôi hy vọng trong tương lai, các thành viên của JCCIC sẽ tuân thủ truyền thống hợp tác lưỡng đảng lâu đời và tập trung vào nhiệm vụ hiện tại”.

Các đảng viên Cộng hòa đưa ra quyết định trong bối cảnh ít nhất một vụ kiện tranh chấp bầu cử đang được trình lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: zingnews.vn