Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thầy của HLV Phan Thanh Hùng, Huỳnh Đức khen bóng đá Việt Nam hơn Thái Lan

Từng đứng lớp, giảng dạy những huấn luyện nổi tiếng của Việt Nam như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức… ông Lim Kim Chon đánh giá rất cao bóng đá Việt Nam.

Ông Lim Kim Chon mới được Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu Bộ phận huấn luyện của FAM, lên kế hoạch xây dựng lại “các nguyên tắc cơ bản” của hệ thống bóng đá nước này, với mục tiêu đưa bóng đá Malaysia tiến bộ.

Trao đổi với News Straits Times, ông Lim Kim Chon, người từng giữ vai trò Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC), giảng viên cấp cao của AFC đã có những so sánh về sức mạnh của bóng đá Malaysia so với các nước trong khu vực.

Ông nói: “Tôi đã huấn luyện ở Thái Lan và họ đang tiến bộ rất nhanh. Tôi cũng đã làm việc với bóng đá Việt Nam. Đừng nói về Việt Nam, bởi họ đang đi trước những nước kể cả Thái Lan. Indonesia và Myanmar đang vươn lên và nếu Malaysia không tự vươn lên, chúng ta thậm chí có thể xếp dưới cả Myanmar”.

 Ông Lim (áo trắng) khi đứng lớp giảng dạy các huấn luyện viên như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức... để lấy chứng chỉ AFC Pro của AFC. Ảnh: VFF.

Ở tuổi 64, ông Lim là nhà sư phạm bóng đá uy tín tại Châu Á, thường xuyên đứng lớp các khóa đào tạo huấn luyện viên tại Việt Nam. Ông là giảng viên chính của khóa đào tạo huấn luyện viên chuyên nghiệp do AFC tổ chức năm 2016.

Tham dự lớp này, Việt Nam có sự tham dự của 16 huấn luyện viên, cùng 3 đồng nghiệp Malaysia. Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đảm nhiệm vị trí lớp trưởng, còn ông Lê Huỳnh Đức là lớp phó. Bên cạnh đó, một loạt huấn luyện danh tiếng của Việt Nam cũng làm “học trò” ông Lim khi đó như Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thành Công, Lư Đình Tuấn, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Minh Phương, Hoàng Văn Phúc… Đây đều là những HLV đã khẳng định được tài năng tại V.League.

Khóa học huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp do AFC phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức khi đó là khóa học cao nhất được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Với tổng cộng 4 giai đoạn (module), kéo dài trong hơn 2 năm, từ tháng 9.2015 đến tháng 10.2017. Các học viên cần phải trải qua, hoàn thành và làm bài kiểm tra cuối cùng ở giai đoạn 4 để được AFC công nhận và cấp bằng. Chính ông Lim là người tổng kết, đánh giá các học viên để chấm điểm, làm cơ sở cho AFC cấp bằng.

 AFC Pro là chứng chỉ cấp cao của AFC buộc các huấn luyện như ông Phan Thanh Hùng (bìa trái) phải trải qua hơn 2 năm học, với 4 giai đoạn học lí thuyết lẫn thực hành. Ảnh: VFF.

Trong thời gian đứng lớp, ông Lim đánh giá những học viên khi đó là những huấn luyện viên tài năng, có nhiều kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam. Khi đó, ông đặt niềm tin những chiến lược gia này sẽ có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam, cả ở địa phương lẫn đội tuyển quốc gia.

Ngoài việc đứng lớp tại Việt Nam, ông Lim còn có 2 năm làm trưởng bộ phận đào tạo huấn luyện viên cho Liên đoàn bóng đá Thái Lan, phụ trách tất cả các khoán huấn luyện từ chứng chỉ AFC “C” đến AFC “Pro”. Ông góp công rất lớn giúp Thái Lan có một đội ngũ huấn luyện viên tài năng.

Từ những trải nghiệm thực tế, việc ông Lim đánh giá cao bóng đá Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ huấn luyện là điều rất đáng mừng. Đó là tiền đề để bóng đá Việt Nam tự tin hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Tác giả: NGUYỄN ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Lao động