Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xót xa cháu bé 14 tuổi thắt cổ tự tử sau mâu thuẫn bố mẹ bắt viết bản kiểm điểm

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cho biết nhiều trường hợp học sinh muốn tự sát, thậm chí có trẻ không cứu được do cha mẹ, nhà trường không quan tâm tới tâm lý của trẻ.

Trẻ muốn tự sát

TS.BS Đỗ Minh Loan, trưởng Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hiện khoa đang điều trị cho bé gái 12 tuổi.

Cháu bé không hợp bố mẹ và chỗ dựa tinh thần chính là anh trai. Sau khi anh trai đi du học,cháu bé bị rơi vào trạng thái trầm cảm và từng có ý tưởng tự sát.

Gia đình vội đưa bé đi khám tâm lý. Tại đây, cháu bé được làm can thiệp tâm lý, đến nay tâm trạng của cháu bé đã tốt hơn.

 TS BS Đỗ Minh Loan

Nhưng có những trường hợp bác sĩ cũng không thể cứu kịp thời như trường hợp kể trên. Bác sĩ Loan cho biết khoảng 1,5 tháng trước, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhi 14 tuổi vào viện trong tình trạng thở oxy.

Cháu bé bị cô giáo phê bình ở trên lớp do nói chuyện, làm việc riêng. Cháu bé khẳng định mình không nói chuyện riêng. Cộng thêm gia đình có nhiều bất ổn từ lâu ảnh hưởng tới tâm lý cháu. Vì thế, khi bố mẹ yêu cầu cháu phải làm bản kiểm điểm, cháu đã thắt cổ tự tử.

BS Loan xót xa khi cháu bé được đưa vào viện đã quá muộn, bác sĩ không thể cứu được.

BS Loan cho biết, theo nghiên cứu gần đây nhất, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần giao động từ 8-29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, tăng động giảm chú ý (ADHD) chiếm 14,1%; Rối loạn cảm xúc là 11,5%; Rối loạn ứng xử là 9,2%.

5% trong 10 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý là trẻ dưới 18 tuổi (50% là trẻ dưới 16 tuổi).

Năm 2019, Bệnh viện Nhi Trung ương có tiến hành một cuộc khảo sát với 834 học sinh tại Hà Nội và 726 học sinh tại Hưng Yên cho thấy, tỷ lệ trầm cảm với các mức độ khác nhau ở Hà Nội là 31,3% và Hưng Yên là 18,6%; tỷ lệ lo âu tại Hà Nội là 42,6% và Hưng Yên là 36,5%; tỷ lệ trẻ stress tại Hà Nội là 38,8% và Hưng Yên là 21,8%.

Bác sĩ Loan cho biết ở các khu đô thị lớn, tỷ lệ rối loạn tâm thần có vẻ có xu hướng cao hơn ở tỉnh, thành khác. Trẻ nữ tỷ lệ lo âu trầm cảm, sang chấn tâm lý cao hơn so với trẻ nam. Trẻ trong gia đình có mâu thuẫn, tỷ lệ rối loạn cao hơn so với các em trong gia đình có sự hòa hợp.

Cần quan tâm hỗ trợ tâm lý trẻ

Theo BS Đỗ Minh Loan, hiện nay, một số trường đã có Phòng tham vấn tâm lý học đường với các cán bộ tâm lý có khả năng hỗ trợ các vấn đề tâm lý không quá phức tạp, giúp các em học sinh được tiếp cận với các chương trình phòng ngừa sớm và ngay tại trường học.

62-71% học sinh mong muốn có chuyên gia tư vấn trong trường học. Các mạng lưới tâm lý học đường được kết nối với các cơ sở y tế.

 BS Đỗ Minh Loan thăm hỏi bệnh nhi

Tuy nhiên, việc này chưa được triển khai đồng đều tại các trường học, sự gắn kết vẫn còn lỏng lẻo. Khoa Sức khỏe vị thành niên thời gian qua đã gửi công văn tới các trường thiết lập mạng lưới y tế - giáo dục để khi có vấn đề phức tạp về tâm lý của trẻ em, khoa sẵn sàng tiếp nhận điều trị.

Đặc điểm rối loạn tâm thần học đường thường gặp gồm rối loạn lo âu và rối loạn tăng động giảm chú ý.

Nhiều gia đình khi đưa các cháu đến khám đều cho rằng con mình không có vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng thực tế, khi làm việc với các em nhỏ, các bác sĩ mới nhận ra rất nhiều điều bất ổn như stress, sang chấn tâm lý từ chính môi trường học tập và cuộc sống gia đình của các em. Hầu hết các ca đến khám tại khoa đều ở trong tình trạng mắc các rối loạn tâm lý vừa và nặng.

BS Loan cũng cho biết, khoa cũng cố gắng cung cấp thông tin chuyên môn để các thầy cô nhận dạng một số vấn đề với học sinh của mình để tư vấn cho cha mẹ đưa con đi khám, sẽ có cách thưởng phạt phù hợp hơn, tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Nhiều bậc phụ huynh cũng coi những biến đổi tâm lý của trẻ em nhiều khi là do phản ứng thái quá vì căng thẳng hoặc cho rằng đó là tâm lý tuổi dậy thì, đến khi trẻ có những phản ứng gây nguy hiểm cho tính mạng thì can thiệp quá muộn. Việc phát hiện, điều trị giúp các em vượt qua những rối loạn đòi hỏi sự quan tâm sát sao của các bậc phụ huynh.

"Chúng ta cần phải đặt vào vị trí của các em nhỏ chứ đừng áp đặt tâm lý của người lớn lên trẻ em. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các gia đình và nhà trường, bảo đảm các em có sự phát triển hoàn hảo khi trưởng thành", BS Loan nói.

Tác giả: N.Anh

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc