Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chính sách chưa kịp sửa, địa phương cần chủ động

Từ 20 đến 22/11, đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tiếp xúc cử tri tại các khu vực khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Ông Phan Đình Trạc đã giải đáp và tiếp thu các ý kiến, yêu cầu lãnh đạo địa phương giải trình các vấn đề liên quan đến chính sách, đời sống của người dân nông thôn miền núi.

 Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Trong 3 ngày, từ 20 đến 22/11, các đại biểu Quốc hội khóa XIV gồm các đồng chí: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn; Moong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong, Nguyễn Thị Thảo – Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An đã tiếp xúc cử tri tại các xã thuộc huyện Quế Phong, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hòa.

 Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Quỳ Hợp

Nông thôn, miền núi còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Là địa bàn miền núi, khó khăn, các cử tri phản ánh đến các đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề cấp thiết của người dân và việc thực thi chính sách dân tộc, miền núi, nông thôn trên địa bàn. Ông Trần Văn Đức - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mường Nọc (Quế Phong) và nhiều cử tri khác phản ánh, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã đã xuất hiện một số bất cập.

Đó là những vấn đề về chính sách đối với cán bộ dôi dư; chế độ cho cán bộ thôn bản, nhất là sau sáp nhập diện tích, dân số, nhiệm vụ nặng nề hơn; việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thiết chế văn hóa, những thủ tục hành chính phát sinh… Cũng liên quan đến việc sáp nhập cấp xã và tinh giảm biên chế cấp xã, cử tri Nguyễn Thị Cầu, xóm Tân An, xã Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa kiến nghị, đối với các địa phương có tỷ lệ chăn nuôi lớn như xã Tây Hiếu thì việc bố trí cán bộ thú y cơ sở là rất cần thiết.

 

 Cử tri đặt câu hỏi với các Đại biểu Quốc hội

Cử tri các địa phương cũng phản ánh các vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn miền núi như: Đề nghị Nhà nước tạo điều kiện giao đất rừng sản xuất cho người dân; cải tạo, xây dựng kênh mương và hệ thống thủy lợi sau mưa lũ; những phát sinh trong bình xét tiêu chí xã nghèo; hạ tầng giao thông khó khăn, trả lưới điện nông thôn...

Liên quan đến thực hiện chương trình nông thôn mới ở địa phương, cử tri bày tỏ bức xúc và phản ánh: mặc dù người dân đã hiến đất, hiến vườn nhưng khi tiến hành đo đạc lại diện tích, người dân lại tiếp tục mất thêm lệ phí. Cử tri cũng đặt câu hỏi, xã về đích nông thôn mới có còn được hỗ trợ xi măng để bà con tiếp tục làm đường giao thông hay không?
Các cử tri cũng phản ánh nhiều vấn đề cụ thể tại địa phương như ô nhiễm môi trường, cây cam hiện tại bị sâu bệnh, giống thoái hóa, giá trị thấp và một số dự án hạ tầng, chợ, du lịch… còn vướng mắc. Ngoài ra, cử tri cũng đặt câu hỏi liên quan đến chính sách cho cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi, việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự…

Lãnh đạo địa phương cần chủ động

Tiếp thu, trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc ghi nhận, đánh giá cao tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri các địa phương. Liên quan đến nội dung phụ cấp của cán bộ thôn, xóm, bản sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc nhấn mạnh: Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, thôn, xóm bản nhằm tinh giản bộ máy, giảm gánh nặng ngân sách. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, đặc biệt Nghệ An là tỉnh thu ngân sách chưa đáp ứng được chi, mặc dù tỉnh đã quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở nhưng thực tế là chưa đáp ứng được yêu cầu.
Về đề xuất của người dân không có đất rừng để sản xuất, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết Chính phủ có chủ trương rà soát 3 loại đất rừng, đất của nông lâm trường sản xuất kém hiệu quả để giao cho người dân sản xuất. Đề nghị tỉnh Nghệ An và các huyện cần phải rà soát để thực hiện Luật Lâm nghiệp mới để giao đất, cho thuê đất rừng để người dân có điều kiện để sản xuất.

 Đồng chí Phan Đình Trạc tặng xe đạp và quà cho học sinh đặc biệt khó khăn ở miền Tây xứ Nghệ trong đợt tiếp xúc cử tri

Liên quan đến kiến nghị của người dân về vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng chí Phan Đình Trạc cho rằng, chính quyền xã, huyện cần phải tìm phương án hỗ trợ để tạo thuận lợi nhất cho bà con. “Cán bộ cơ sở cần phải nắm bắt được chủ trương một cách cụ thể nhất để tuyên truyền, phổ biến cho bà con nắm rõ. Nếu quá tình thực thi luật gặp vướng mắc thì phải kiến nghị đến Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế" - Trưởng Ban Nội chính Trung ương nói.

Ghi nhận phản ánh của cử tri về việc người dân hiến đất nhưng lại mất thêm lệ phí khi đo đạc lại diện tích đất, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh: "Nếu quy định của Chính phủ chưa sửa kịp thì tỉnh, huyện cần trích ngân sách hỗ trợ, nhằm khuyến khích động viên những người dân đã hy sinh quyền lợi cá nhân cho lợi ích chung của cộng đồng và địa phương. Đại biểu Quốc hội tiếp thu để báo cáo với cấp, ngành liên quan để Quốc hội sớm sửa đổi quy định này".

Đối với kiến nghị của cử tri về bố trí chức danh thú y ở cơ sở, đồng chí Phan Đình Trạc khẳng định, đây là phản ánh của cử tri nhiều địa phương. Việc tinh giản, kiêm nhiệm các chức danh nhằm giảm biên chế, giảm ngân sách nhưng phải rất thực tế. Đề xuất của cử tri Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận phản ánh với tỉnh, Chính phủ và Quốc hội.

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc cho biết, Quốc hội đã thông qua Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Quốc hội sẽ chỉ đạo triển khai đề án đi vào cuộc sống.

 Đồng chí Phan Đình Trạc đi thử xe đạp trước khi trao tặng cho học sinh.

Trong đợt tiếp xúc cử tri, để hỗ trợ người dân khôi phục đời sống sau bão lũ, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc đại diện các Đại biểu Quốc hội đã trao tặng 600 chiếc xe đạp và 600 suất quà (gồm sữa, nước hoa quả) cho học sinh đặc biệt khó khăn, hiếu học.

Tác giả: SỸ LỰC

Nguồn tin: Báo Tiền phong