Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Tuyên y án kẻ chủ mưu, 2 đồng phạm được giảm án

Trong số 3 người kháng cáo, Khương Ngọc Chất và Đỗ Mạnh Tuấn được giảm 1 năm tù so với phiên tòa sơ thẩm, còn kẻ chủ mưu Nguyễn Quang Vinh bị tuyên y án 8 năm tù.

Chiều 22/10, TAND Cấp tại Hà Nội bước vào tuyên án đối với 3 bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hoà Bình), Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hoà Bình) và Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) trong vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình.

Tòa quyết định y án 8 năm tù đối với Nguyễn Quang Vinh về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", Khương Ngọc Chất được giảm án từ 6 năm xuống còn 5 năm tù về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Còn bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn bị tuyên 6 năm tù về tội nhận hối lộ, 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt là 9 năm tù (giảm 1 năm so với phiên sơ thẩm).

 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình.

Tòa phúc thẩm cho rằng, bị cáo Vinh không thừa nhận phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", bị cáo nhận lỗi nhưng lại cho rằng chỉ thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên, lời khai của một số bị cáo trong cùng vụ án, nhất là lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn tại các phiên tòa đều khẳng định Vinh là người chủ động bàn bạc, chỉ đạo về việc nâng điểm cho một số thí sinh là con em các lãnh đạo, đồng nghiệp.

Với các căn cứ trên, HĐXX nhận thấy bị cáo có vai trò chính, chưa thành khẩn khai báo, chưa ăn năn hối cải. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX cho rằng, mức hình phạt mà tòa sơ thẩm đưa ra là phù hợp, không quá nghiêm khắc và bác đơn kháng cáo của bị cáo Vinh.

Đối với Khương Ngọc Chất, tòa phúc thẩm ghi nhận sự thay đổi khi tại phiên sơ thẩm bị cáo luôn kêu oan, không nhận tội, nhưng đến phúc thẩm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, HĐXX phúc thẩm nhiều lần nhấn mạnh về sự thành khẩn, ăn năn hối lỗi, lời khai thống nhất qua các cấp tòa của bị cáo này.

Tác giả: TÙNG LÂM

Nguồn tin: Báo VTC News