Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao vốn FDI vào Nghệ An chưa tương xứng với tiềm năng?

Bắc Trung Bộ đang trở thành điểm nhấn tích cực trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đóng góp tới 10% về thu hút FDI của cả nước. Tuy nhiên, đến nay Nghệ An vẫn chưa lọt vào top 10 toàn quốc về thu hút vốn FDI.

 

Khu vực vốn đầu tư nước ngoài ngày càng khẳng đinh vai trò to lớn đối với nền kinh tế Nghệ An và chiếm ưu thế về đầu tư vào địa phương này. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, thu hút FDI vào địa phương này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lí Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, số lượng và quy mô dự án còn ít, tỷ lệ góp vốn đầu tư, nộp ngân sách nhà nước của khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hạn chế so với các dự án đầu tư trong nước, tỷ lệ vốn thực hiện/vốn đăng ký còn thấp. Nhiều dự án chậm tiến độ kéo dài, một số dự án đăng ký với quy mô vốn rất lớn nhưng lại không thể thực hiện dẫn đến phải chấm dứt hoạt động.

Bên cạnh đó, chưa có dự án mang tính động lực phát triển, chưa có nhiều tập đoàn đa quốc gia trong các lĩnh vực chế biến chế tạo, lĩnh vực sử dụng công nghệ cao. Thu hút đầu tư nước ngoài vào một số ngành, lĩnh vực ưu tiên và các ngành lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh từ các doanh nghiệp FDI, tập đoàn đa quốc gia còn hạn chế.

Ngoài ra, mức độ kết nối, lan tỏa của khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực đầu tư trong nước còn thấp, thu hút và chuyển giao công nghệ từ khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực đầu tư trong nước còn chưa đạt được như kỳ vọng, chủ yếu là gia công lắp ráp, tỷ lệ nội địa hóa trong một số ngành thấp, giá trị gia tăng trên một đơn vị sản phẩm chưa cao.

Đồng thời, chất lượng nguồn nhân lực địa phương, kết cấu hạ tầng trong KKT Đông Nam còn chưa hoàn thiện, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Chính sách pháp luật, cơ chế hỗ trợ ưu đãi đầu tư đối với dự án FDI vẫn còn bất cập, chồng chéo và chưa ổn định, đặc biệt là các quy định về thuế, giá, thời hạn thuê đất và miễn tiền thuê đất.

Hy vọng những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để Nghệ An có những hoạch định về thu hút những dự án lớn có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong thời gian tới.

Tác giả: Sỹ Tân

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư