Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Loạt ô tô Trung Quốc mới giá 'rẻ như cho', có xe chỉ bằng chiếc xe máy hơn 20 triệu

Những chiếc ô tô Trung Quốc dưới đây có giá rất rẻ, có xe chỉ có giá 20 triệu đồng - ngang một chiếc xe máy rẻ tại Việt Nam.

Đây là mẫu xe điện của công ty Changli, Trung Quốc, được thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng 323kg, tải công suất ở mức 300kg đặc biệt gây chú ý. Mặc dù là phiên bản giá rẻ nhưng nhà sản xuất vẫn trang bị đầy đủ các tiện nghi radio và phát nhạc MP3 từ USB, 2 hàng ghế ngồi khá thoải mái, camera lùi cho chiếc xe.

 Mẫu xe điện của công ty Changli có giá tương đương 21,6 triệu đồng.

Theo thông số nhà sản xuất cung cấp, thời gian sạc pin của xe là 7 – 10 tiếng, sau mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi từ 40-100km. Xe được bán với giá từ 930 USD (khoảng 21,6 triệu đồng), lọt top rẻ nhất thế giới.

Còn đây là chiếc Luxing iStar do Công ty Dezhou Luxing Vehicle Company (ở thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) sản xuất. Chiếc xe có kiểu dáng nhỏ gọn, nhiều chi tiết nội, ngoại thất nhái phong cách thiết kế của xe sang Mercedes như GLC, GLE, A-class. Đây là mẫu ô tô chạy điện với trang bị động cơ điện 72 V, tốc độ tối đa 45 km/h, phạm vi di chuyển 150 km. Tại thời điểm ra mắt ở Trung Quốc, xe có giá 22.000 tệ (khoảng hơn 60 triệu đồng).

 Luxing iStar do Công ty Dezhou Luxing Vehicle Company (ở thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) sản xuất.

Wuling Hongguang Mini EV được sản xuất bởi liên doanh SAIC-GM-Wuling tại Trung Quốc, với giá bán niêm yết 28.800 nhân dân tệ, tương đương khoảng 96,6 triệu đồng.

Wuling Hongguang Mini EV được thiết kế dựa trên phong cách xe đô thị cỡ nhỏ, "na ná" Kia Morning. Kích thước tổng thể của xe đạt 2917 x 1493 x 1621 mm, có chiều dài cơ sở 1940mm. Mặc dù là xe cỡ nhỏ, song Mini EV vẫn đảm bảo chở được 4 người (gồm cả tài xế).

 Wuling Hongguang Mini EV.

Xe trang bị an toàn gồm 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảnh báo áp suất lốp và cảm biến lùi... Giá rẻ và trang bị đầy đủ tiện nghi cần thiết nên Wuling Hongguang Mini EV đã nhận được khoảng 50.000 đơn đặt mua trong thời gian ngắn và đây là một kỷ lục mới trên thị trường ô tô điện tại thị trường Trung Quốc.

 Chiếc 330 là một bản sao hoàn chỉnh của Kia Morning ở ngoại thất, được chế tạo bởi nhà sản xuất Yogomo tại Trung Quốc

Chiếc 330 là một bản sao hoàn chỉnh của Kia Morning ở ngoại thất, được chế tạo bởi nhà sản xuất Yogomo tại Trung Quốc. Đây là mẫu xe điện với 2 phiên bản động cơ có công suất 7,5 kW hoặc 13 kW, lấy nguồn năng lượng từ ắc quy chì hoặc khối pin lithium-ion. Phiên bản cao cấp nhất của xe có thể đạt tốc độ 60 km/h và di chuyển được 160 km mỗi lần sạc điện. Mẫu xe Trung Quốc này có giá bán từ 31.500 nhân dân tệ ( tương đương 5.040 USD hoặc 108 triệu đồng)

Những chiếc xe hơi Trung Quốc nổi tiếng về mức giá cả phải chăng và mẫu mã bên ngoài đẹp, song bị đánh giá thấp bởi thường xuyên nhái sản phẩm của các thương hiệu lớn.

Theo một chuyên gia về ô tô, chính sự chắp vá máy móc, kiểu dáng, công nghệ và đa phương tiện, nên có thể nhìn xe Trung Quốc đẹp song người ta đặt câu hỏi về chất lượng các mẫu xe trên có thực sự tốt khi mà nhà sản xuất không đi từ cốt lõi, chưa phân phối độc quyền.

Thực tế, theo một số chuyên gia, quá trình chuyển giao và lớn mạnh của các thương hiệu xe các quốc gia đều là sự học hỏi lẫn nhau. Ngành xe hơi của Hàn Quốc cũng từng học hỏi và cạnh tranh quyết liệt với ngành xe hơi Nhật Bản để cho ra đời những hãng xe mang thương hiệu đất nước này. Hay Thái Lan dù là nước sản xuất xe lớn của thế giới nhưng không hề có mẫu xe thương hiệu quốc gia, song xe sản xuất tại đây vẫn được thừa nhận nhiều ở các quốc gia khác bởi tuân thủ theo chuỗi sản xuất và thương hiệu thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xe nhưng trước năm 2018 hầu hết là lắp ráp từ các hãng, chỉ đến năm 2019 VinFast ra mẫu xe riêng trên cơ sở mua công nghệ, máy móc nước ngoài để thiết kế một mẫu xe Việt hoàn chỉnh.

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa xe hơi và chuỗi sản xuất, việc học hỏi, mua công nghệ, máy móc và đa dạng hóa linh kiện, thậm chí mua thiết kế các hãng lớn không làm xấu đi uy tín các hãng xe hoặc ảnh hưởng đến chất lượng xe.

Điều quan trọng nhất là các hãng, doanh nghiệp phải "đánh bài ngửa" với người tiêu dùng về công nghệ này, thiết bị này tốt hay không tốt, sự kết hợp các công nghệ đem đến nhưng gì cho người tiêu dùng và để thuyết phục khách hàng, giá cả chưa hẳn quan trọng mà chính là thái độ làm ăn chân chính và uy tín thương hiệu mang tầm quốc gia", một chuyên gia xe hơi bình luận.

Tác giả: Thu Hà (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn