Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chỉ mặt thủ phạm khiến vòng 2 của bạn tăng mất kiểm soát

Những thói quen trong cuộc sống ngỡ như là bình thường nhưng lại góp phần làm tăng size vòng eo và gia tăng mỡ bụng của bạn.

Mỡ bụng nhiều không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây bất tiện trong việc lựa chọn quần áo và gia tăng nguy cơ bệnh tật. Dưới đây là những nguyên nhân gây béo bụng cần được loại bỏ.

Ăn nhiều

 

Nhiều người nói rằng mỗi bữa họ đều ăn rất ít nhưng vẫn béo. Sự thật là tuy bữa chính ăn ít nhưng họ lại thường ăn vặt, ăn khuya... khiến lượng calo nạp vào cơ thể không hề ít.

Khi không tiêu thụ được hết, lượng calo đó sẽ tích lại ở vùng bụng và khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Đồ ăn vặt là những thứ chứa ít đạm nhưng nhiều chất bột đường như bánh ngọt và kẹo, các loại đồ uống như nước ngọt và nước trái cây, sinh tố... đều có thể gây tăng cân, làm chậm chuyển hóa, giảm khả năng đốt mỡ.

Ít vận động

 

Những người bị mỡ bụng thường do cuộc sống ít vận động, gắn liền với công việc bàn giấy phải ngồi nhiều khiến các cơ bụng không được hoạt động, gây tình trạng tích tụ mỡ thừa.

Vì vậy, để có được vòng 2 như ý, những người làm việc văn phòng hay những người có tính chất công việc phải ngồi cả ngày nên dành thời gian để vận động bằng cách đứng lên ngồi xuống nhiều lần, đi lại xung quanh hay tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng…

Stress

 

Các nghiên cứu cho thấy stress có thể khiến cơ thể thèm các thực phẩm giàu chất béo và đường vì nó làm tăng giải phóng hormone steroid được gọi là cortisol giúp cơ thể kiểm soát và đối phó với stress và điều này có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa.

Nhiều người thường tìm đến đồ ăn để giải tỏa stress, và cortisol khiến lượng calo thừa lưu lại quanh bụng và các vùng khác của cơ thể để sử dụng sau này. Đây chính là nguyên nhân khiến vòng 2 của bạn ngày càng lớn hơn dù vẫn tập luyện đều đặn.

Thiếu ngủ

 

Không ngủ đủ khiến lượng cortisol (hormone gây căng thẳng) tăng lên và dẫn đến thèm thực phẩm có đường từ đó gây ra rối loạn sự trao đổi chất, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc còn khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Muốn duy trì mức độ cortisol bình thường bạn cần ngủ đủ mỗi đêm. Khi đó không chỉ cân bằng được lượng cortisol mà còn thúc đẩy sản xuất leptin, một loại hoóc môn giúp cơ thể kiểm soát sự thèm ăn. Ngủ đủ từ 7 –8 tiếng mỗi đêm để thoát khỏi tình trạng béo bụng.

Uống nhiều bia rượu

Bia rượu là một thức uống có chứa hàm lượng calo cao. Khi tiêu thụ quá mức sẽ dẫn đến việc dư thừa lượng calo trong cơ thể. Ngoài ra, nhiều người có xu hướng ăn nhiều khi họ uống bia và đây cũng là nguyên nhân gây tăng lượng calo trong cơ thể.

Bất kì loại đồ uống có cồn nào cũng sinh ra béo bụng trong đó các loại rượu bia đều chứa calo. Dù vậy lượng calo trong rượu mạnh sẽ ít hơn nên quá trình béo bụng diễn ra lâu hơn. Mỡ bụng do uống bia thường được gọi là mỡ nội tạng, hàm lượng mỡ nội tạng quá lớn sẽ tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và ngừng thở khi ngủ cũng tăng lên.

Cần cắt giảm lượng cồn vì chỉ cần uống 3-4 lần/tuần thì vòng bụng của bạn sẽ phình to.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Doisongphapluat.com