Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trump đề nghị viện trợ y tế cho Nga

Trump sẵn sàng hỗ trợ Moskva chống Covid-19 khi điện đàm với Putin, trong bối cảnh Nga trở thành vùng dịch lớn thứ năm thế giới.

"Tổng thống Donald Trump nhắc lại rằng Mỹ đang nỗ lực chăm sóc người dân, nhưng cũng sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ quốc gia nào có nhu cầu, kể cả Nga", Nhà Trắng hôm nay cho biết sau cuộc điện đàm của Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Điện Kremlin cũng ra thông báo xác nhận thông tin trên, nói rằng Tổng thống Mỹ đề nghị gửi viện trợ y tế tới Moskva để hỗ trợ chống Covid-19.

Hai tổng thống cũng thảo luận về thị trường dầu mỏ toàn cầu, cho rằng thỏa thuận tháng trước giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất ngoài OPEC giúp ổn định giá dầu trong bối cảnh thế giới đối phó đại dịch.

 Công nhân mặc đồ bảo hộ chuẩn bị chôn cất nạn nhân Covid-19 tại nghĩa trang ở Saint Petersburg, Nga hôm 6/5. Ảnh: AFP.

"Tổng thống tái khẳng định Mỹ cam kết kiểm soát vũ khí hiệu quả, bao gồm không chỉ Nga mà cả Trung Quốc, và mong muốn thảo luận trong tương lai để tránh chạy đua vũ trang tốn kém", theo thông cáo của Nhà Trắng.

Nga hôm nay ghi nhận mức kỷ lục 11.231 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 177.000, và hơn 1.600 ca tử vong, trở thành vùng dịch lớn thứ năm thế giới. Putin cảnh báo các lãnh đạo địa phương không vội vàng nới các biện pháp hạn chế để ngăn dịch, khuyến cáo họ cân nhắc tất cả yếu tố và rủi ro có thể xảy ra.

Trong khi đó, Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới và chính quyền Trump đang dồn lực đối phó dịch bệnh cũng như mở cửa dần hoạt động kinh tế ở từng bang. Trên toàn cầu, dịch bệnh đã khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm và hơn 266.000 người tử vong.