Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Phạm Nhật Vượng: “Chấp nhận thua thiệt”, “làm điều chưa ai làm”

Để đạt “đẳng cấp quốc tế", ông Phạm Nhật Vượng cho biết Vingroup sẽ phải đầu tư mạnh mẽ, phải chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, quyết liệt, sáng tạo và phải “làm điều chưa ai làm”.

Rút khỏi nông nghiệp, bán lẻ, hàng không

Tập đoàn Vingroup vừa công bố báo cáo thường niên năm 2019, tại đây, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn này đã nhấn mạnh việc định hướng phát triển của Vingroup là trở thành “một tập đoàn đẳng cấp quốc tế”, trong đó, lấy khối công nghiệp, công nghệ làm trọng tâm để hình thành các thương hiệu quốc tế.

Tuy nhiên, ông Vượng cũng nhìn nhận, để làm được điều đó, Vingroup sẽ phải nỗ lực vượt bậc, phải đầu tư mạnh mẽ, “chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu”, quyết liệt và sáng tạo, phải “làm điều chưa ai làm”.

 Vingroup hướng trọng tâm vào lĩnh vực công nghiệp và công nghệ (ảnh minh hoạ: Vingroup/Forbes)

Ghi nhận tại báo cáo thường niên, việc VinFast chính thức khánh thành nhà máy sản xuất ô tô hồi tháng 6/2019 sau 21 tháng xây dựng thần tốc là một trong những dấu ấn đậm nét nhất của tập đoàn này năm 2019. Nhà máy này có công suất thiết kế giai đoạn một là 250 nghìn xe/năm.

Thông tin được ông Nguyễn Việt Quang công bố tại thông điệp của Tổng giám đốc cho hay, vừa ra mắt, VinFast đã nhận được 17.200 đơn đặt hàng xe ô tô và 50.000 đơn đặt hàng xe máy điện.

Chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động, VinFast sản xuất được 15.300 ô tô. Trong khi đó, Vsmart gây ấn tượng với việc chiếm lĩnh 7,5% thị phần điện thoại di động trong tháng 12 và bán được 600 nghìn điện thoại sau 1 năm ra mắt.

Tháng 11/2019, VinSmart khánh thành giai đoạn một của Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) với công suất thiết kế 26 triệu thiết bị/năm gồm điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử thông minh khác.

Ngay sau đó, VinSmart công bố 5 mẫu TV đầu tiên, sử dụng hệ điều hành Android có bản quyền trực tiếp từ Google.

Tháng 12/2019, Trường Đại học VinUni được Thủ tướng phê duyệt thành lập với tổng mức đầu tư 16,5 nghìn tỷ đồng, trong đó, 3,5 nghìn tỷ đồng chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3 nghìn tỷ đồng cấp học bổng.

Quyết định rút khỏi lĩnh vực bán lẻ, nông nghiệp và hàng không để tập trung nguồn lực cho công nghiệp - công nghệ cũng là mốc quan trọng đối với Vingroup.

Cụ thể, tập đoàn này đã hoán đổi toàn bộ cổ phần tại Công ty VCM – sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart, VinMart+ và VinEco thành quyền chọn nhận cổ phần tại công ty hợp nhất giữa VCM và Công ty TNHH Masan Consumer Holdings. Qua đó, Vingroup sẽ trở thành cổ đông không kiểm soát tại Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ do Tập đoàn Masan điều hành. Ngoài ra, Vingroup cũng giải thể toàn bộ hệ thống VinPro, sáp nhập Adayroi vào VinID và công bố rút lui khỏi lĩnh vực hàng không.

Báo cáo của Vingroup cũng cho thấy, với doanh thu 64.505 tỷ đồng, chuyển nhượng bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của Vingroup (49,6%), giảm từ mức 68,3% của năm 2018. Trong khi đó, 22,8% doanh thu là từ bán hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích và cửa hàng bán lẻ với 29.702 tỷ đồng.

Tỷ trọng của lĩnh vực hoạt động sản xuất tăng từ 0,5% trong năm 2018 lên 7,1% trong năm 2019, đạt con số 9.201 tỷ đồng.

 

Sau ô tô, điện thoại là nhà thông minh

Dẫn dự báo của McKinsey, Vingroup cho hay, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam trong 5 năm tới là 9,2% – mức cao nhất khu vực và đến năm 2035 tầng lớp trung lưu sẽ chiếm trên một nửa dân số.

Tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam năm 2019 đạt 39,2% – ở mức còn thấp trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, dân số đô thị được dự báo tăng trưởng nhanh chóng và sẽ chiếm 55% tổng dân số vào năm 2030.

Với quy mô dân số lớn thứ 15 thế giới và đang ở giai đoạn cơ cấu vàng, tầng lớp trung lưu phát triển mạnh cùng tỷ lệ đô thị hóa nhanh, Việt Nam có một nền tảng nhân khẩu học vững chắc để phát triển kinh tế tiêu dùng trong dài hạn.

Ở bối cảnh đó, thị trường ô tô Việt Nam được cho là một trong những thị trường hứa hẹn nhất khu vực với tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn thấp, trung bình 23 xe trên 1.000 dân.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (IPSI), đến năm 2035, toàn thị trường sẽ tiêu thụ tới 1,85 triệu xe ô tô, tương đương mức tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm.

Vingroup cho rằng, sự tăng trưởng mạnh của tầng lớp trung lưu cùng với cơ sở hạ tầng giao thông không ngừng được xây dựng, nâng cấp là hai động lực chính thúc đẩy thị trường ô tô trong những năm tới.

Cơ sở hạ tầng phát triển tạo tiền đề cho việc mở rộng quy mô các tỉnh, thành phố, và việc hình thành các khu đô thị vệ tinh xung quanh hai thành phố lớn – Hà Nội và TPHCM cũng sẽ khiến ô tô ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu với các gia đình.

Ngoài ra, sản xuất ô tô đang là ngành công nghiệp mũi nhọn được Chính phủ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Những điều kiện trên dự báo sẽ thúc đẩy thị trường ô tô nội địa phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Triển vọng của thị trường xe máy điện cũng sáng sủa bởi ưu điểm thân thiện với môi trường, và giá thành đang dần trở nên hợp lý nhờ sự phát triển của công nghệ. Theo dự báo, đến năm 2030, xe máy điện sẽ thay thế phần lớn xe máy chạy xăng, đạt gần 2,4 triệu xe được tiêu thụ, chiếm đến 60% số xe máy trên toàn thị trường, ghi nhận mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 28%.

Ở thị trường thiết bị thông minh, 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia và bắt đầu chuyển dịch toàn bộ thuê bao 2G, tiến đến việc tắt sóng 2G vào năm 2022 theo phương án của Bộ Thông tin – Truyền thông đã trình Chính phủ, nhằm giải phóng băng tần cho các công nghệ di động mới.

Vingroup cho rằng, đây là cơ hội lớn cho VinSmart với danh mục sản phẩm điện thoại thông minh đa dạng, đặc biệt là phân khúc phổ thông và tầm trung.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kéo theo sự lên ngôi của mô hình “nhà thông minh” (smarthome) và “đô thị thông minh” (smart city) trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, smarthome có dư địa phát triển rất lớn, dự kiến tăng trưởng mạnh 25%/năm trong giai đoạn 2020 – 2024 (theo Stastista). Đây là một thị trường tiềm năng mà không một công ty công nghệ nào muốn bỏ qua, và cũng là một lĩnh vực kinh doanh chiến lược không nằm ngoài hệ sinh thái của Vingroup.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí