Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ

Chiều 15/4, phát biểu kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định 12 nhóm các tỉnh, thành có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 22/4. Mặc dù không thuộc nhóm nguy cơ cao, nhưng Nghệ An vẫn cần có một lộ trình thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dịch bệnh dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp và dự kiến sẽ còn kéo dài. Ở trong nước, diễn biến dịch và điều kiện xã hội giữa các địa phương trong cũng khác nhau. Mặc dù, Nghệ An chưa thuộc nhóm nguy cơ cao, nhưng trong thời gian tới người dân không được chủ quan trước dịch bệnh. Chúng ta vẫn phải tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; vừa phải bảo đảm cuộc sống  và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện có dịch bệnh.

 Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND thường kỳ (Tư liệu)

Theo chỉ đạo của chính phủ, đối với những tỉnh, thành phố nằm trong nhóm nguy cơ cao, Thủ tướng quyết tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 22/4 hoặc 30/4 tuỳ tình hình cụ thể của việc lây nhiễm. Với nhóm nguy cơ gồm 15 địa phương, trong đó có Nghệ An, Thủ tướng yêu cầu kết hợp thực hiện tốt Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đến ngày 22/4. Quyết định tiếp theo sẽ được đưa ra vào ngày 22/4 tùy vào tình hình dịch bệnh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ trong đó có Nghệ An quyết định cụ thể việc thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp áp dụng cụ thể trên địa bàn của mình một cách phù hợp, nghiêm túc theo các cấp độ. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định cụ thể cơ sở kinh doanh dịch vụ cần đóng cửa; chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các dự án, công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh và yêu cầu ngừng sản xuất kinh doanh nếu cơ sở không đảm bảo việc phòng lây nhiễm COVID-19. Đồng thời, sẽ quyết định việc thực hiện cách ly xã hội có thể theo quy mô cấp xã, huyện, tùy theo nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn.

Các hoạt động trực tuyến: Học trực tuyến, thanh toán trực tuyến…vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, khuyến khích cán bộ làm việc tại nhà. Chủ tịch UBND tỉnh và người đứng đầu các cơ quan nhà nước quyết định cụ thể việc này để đảm bảo công việc thông suốt, chất lượng, đúng kế hoạch, nhất là những công việc có thời hiệu, thời hạn.

 Xử phạt các đối tượng không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, thời gian tới, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định như yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc, cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí… Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của chính quyền thì những người tham gia phải được giám sát y tế theo quy định riêng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 lực lượng chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc trích xuất camera để tiến hành xử phạt nguội.

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An