Điều gì khiến Pháp đưa ra án phạt 150 triệu euro đối với Google?
- 10:40 24-12-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Reuters đưa tin, sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm, Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp đã đưa ra án phạt 150 triệu euro dành cho Google vì cạnh tranh không lành mạnh và mập mờ trong quy định quảng cáo.
Cụ thể, cuộc điều tra được bắt đầu sau khi công ty Gibmedia cáo buộc Google đã đình chỉ tài khoản quảng cáo của họ mà không thông báo trước.
Giới chức Pháp cáo buộc Google đã lạm dụng quyền lực của hãng bằng cách thay đổi các điều khoản sử dụng và quy tắc quảng cáo theo ý muốn. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, thậm chí giới chức Pháp còn cáo buộc Google đã lạm dụng quyền lực của hãng bằng cách thay đổi các điều khoản sử dụng và quy tắc quảng cáo theo ý muốn. Sau khi án phạt được đưa ra, Google cho biết sẽ kháng cáo án phạt này.
Công ty Gibmedia cho rằng Google thiếu tính khách quan và dự đoán trong việc xác lập các quy tắc trên Google Ads. Với thị phần khoảng 90% trong kinh doanh tìm kiếm trực tuyến, Google có trách nhiệm cung cấp quyền truy cập công bằng vào dịch vụ Google Ads.
Google cho biết họ đã chặn Gibmedia vì công ty này chạy quảng cáo cho các trang web lừa đảo, khiến người dùng mất tiền cho các dịch vụ có điều khoản thanh toán không rõ ràng. Tuy nhiên, phía Công ty Gibmedia bác bỏ luận điệu này. Hervé Lehman, luật sư của Gibmedia, cho biết công ty chưa bao giờ bị kết án vì bất kỳ hành vi lừa đảo nào.
Google từng nhiều lần phải đóng phạt ở Pháp. Những án phạt này bao gồm 100.000 euro vào năm 2011 vì thu thập dữ liệu đường phố trái phép, 150.000 euro vào năm 2014 vì vi phạm luật riêng tư và 100.000 euro năm 2016 vì vi phạm “quyền được lãng quên” của Châu Âu.
Gần đây hơn vào đầu năm, giới chức Pháp đã phạt Google 57 triệu USD vì không thông tin đầy đủ cho người dùng về cách thu thập dữ liệu của họ và quy trình xử lý dữ liệu.
Đến tháng 9, Google đồng ý nộp 945 triệu euro (1 tỷ USD) tiền phạt cho các cáo buộc lừa dối tài chính và trốn thuế điều tra 4 năm trước tại Pháp.