Bộ Giao thông Vận tải xin gia hạn tiến độ dự án thu phí tự động
- 15:07 24-11-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo xin gia hạn tiến độ dự án thu phí tự động. Ảnh: Tuổi Trẻ |
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng (ETC), do không kịp hoàn thành trước ngày 31/12/2019, theo lộ trình Thủ tướng giao trước đó.
Tuổi Trẻ phản ánh, báo cáo của bộ GTVT nêu rõ, hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT do bộ này quản lý là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được chia làm 2 dự án.
Dự án ETC giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường HCM qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.
Đến nay mới lắp đặt vận hành 25 trong số 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác.
Ngoài ra, tại các dự án BOT giao thông khác thuộc giai đoạn 1 đã triển khai nhưng vẫn gặp khó khăn về mức phí trích lại cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Điều này dẫn tới doanh nghiệp đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án.
Với dự án giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ đã đấu thầu và ký hợp đồng với nhà đầu tư từ tháng 5/2019 với liên danh do Viettel đứng dầu. Tuy nhiên, tới nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án thu phí tự động giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngoài ra, với 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án thu phí tự động do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...
Theo Tiền Phong, trước đó, trong công điện hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu phí tự động.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng gia hạn thực hiện tại các trạm thu phí tự động giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý osang năm 2020, do chậm tiến độ bởi các nguyên nhân khách quan.
Đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án thu phí tự động giai đoạn 2.
Dịch vụ thu phí tự động đường bộ áp dụng công nghệ RFID để nhận diện phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Từ đó, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet Banking... |
Tác giả: Vi An (T/h)
Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật