Sau vụ đổ tàu ở Nghệ An, đường sắt đề nghị xóa gấp hơn 4.000 lối đi tự mở
- 20:34 27-09-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Hiện trường vụ tàu hàng AH22 trật bánh, đổ tàu vì đâm phải ô tô tải vượt ẩu qua lối đi tự mở tại Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra vào sáng 25/9 |
Cục Đường sắt VN vừa có văn bản yêu cầu ban ATGT các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT sau vụ tai nạn nghiêm trọng tàu bị trật bánh, đổ toa xe do đâm phải ô tô tải vượt ẩu qua lối đi tự mở tại Diễn Châu (Nghệ An) vào sáng 25/9.
Theo Cục Đường sắt VN, hiện trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia còn tồn tại hơn 4.000 lối đi tự mở, đe dọa mất an toàn. Vì vậy, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt 2017 và các văn bản pháp luật liên quan.
"Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, cần bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Ưu tiên kinh phí để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như: xây hàng rào, đường gom, bố trí cảnh giới, sửa chữa kết cấu mặt đường bộ vào đường ngang; Cương quyết không để phát sinh thêm lối đi tự mở", Cục Đường sắt VN yêu cầu.
Cùng đó, đơn vị này cũng đề nghị các tỉnh chủ trì và phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện các biện pháp thu hẹp lối đi tự mở, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận; làm gồ giảm tốc phần đường bộ; bổ sung biển báo đường bộ tại các đường ngang; giải tỏa vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt; triển khai việc kết nối tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt tại các đường ngang theo quy định.
"Các địa phương cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, phá dỡ hàng rào thu hẹp lối đi, lấn chiếm, sử dụng hành lang ATGT đường sắt", Cục Đường sắt VN yêu cầu.