Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẹ và con gái cùng học lớp 1

Thay vì gửi con vào lớp 1 như bao bà mẹ khác, một phụ nữ ở Philippines trở thành bạn học của con vì bản thân cô cũng chưa biết đọc, viết.

Đầu năm học mới, hàng nghìn phụ huynh ở Philippines gửi con vào lớp 1, thấp thỏm đứng chờ con hoàn thành buổi học đầu tiên. Nanay Monalisa không nằm trong số đó bởi từ tháng 9 năm nay, cô bắt đầu đến trường với vai trò vừa là học sinh vừa là phụ huynh.

Nanay học chung lớp cùng con gái Norelyn tại trường Tiểu học Tarug ở Mogpog, Marinduque. Cô có khởi đầu tương tự các bạn nhỏ khác vì bản thân không hề biết chữ.

Theo Buhay Teacher, Nanay Monalisa thậm chí không biết đánh vần tên mình cũng không biết mình bao nhiêu tuổi. Hồi nhỏ, cô mắc bệnh bại liệt, không thể đi lại. Vì thế, bố mẹ cô quyết định không cho con đến trường.

Khi biết đến trường hợp của Nanay, thầy Darwin Pilar, lãnh đạo trường Tiểu học Tarug, đã động viên cô đi học. Thầy chia sẻ nếu không làm vậy, cô bé Norelyn cũng sẽ rơi vào cảnh mù chữ như mẹ mình bởi gia đình họ quá nghèo để theo đuổi con chữ.

Hiện tại, cả gia đình họ sống trong túp lều tồi tàn trên núi. Rất may, chồng của Nanay ủng hộ việc vợ đi học. Trong khi những người khác cảm thấy xấu hổ khi bắt đầu học nhận mặt chữ, đánh vần ở tuổi quá lớn, Nanay lại quyết tâm vượt qua mặc cảm tuổi tác để xóa mù.

Đương nhiên, vì tuổi lớn, Nanay tiếp thu bài chậm. Nhưng Norelyn luôn sẵn sàng hỗ trợ mẹ đánh vần. Cô bé cảm thấy vui vẻ khi họ trở thành bạn cùng lớp và mẹ mình cũng có thể học đọc, viết.

Sau khi thầy Darwin đăng ảnh hai mẹ con cùng vào lớp 1 lên Facebook cá nhân, câu chuyện lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người dùng mạng cùng các tổ chức xã hội gửi quà tới Nanay và học sinh trường Tarug với mong muốn sự giúp đỡ này có thể giúp họ tiếp tục vượt qua khó khăn để đi học.