Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kịp thời tháo gỡ khó khăn, cải thiện chỉ số sản xuất công nghiệp

Trong bối cảnh Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2019 đạt thấp so với cùng kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp tục nắm bắt kịp thời diễn biến sản xuất, đặc biệt các sản phẩm chủ lực để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

 Sáng 23/8, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 8 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Dự cuộc làm việc có các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Ảnh: Thành Duy

Công nghiệp suy giảm

Trong tháng 8, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung tổ chức triển khai thực hiện đồng thời, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2019; chủ động rà soát xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể của 6 tháng cuối năm cho từng ngành, từng lĩnh vực, từng sản phẩm chủ lực bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2019 theo kế hoạch đề ra.

Các địa phương đã tập trung chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng vụ hè thu và chuẩn bị các điều kiện để gieo cấy vụ đông; tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Tỉnh đã tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống cháy rừng.

Các ngành thương mại - dịch vụ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng khá cao. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, riêng lĩnh vực công nghiệp so với cùng kỳ tăng trưởng đạt rất thấp, nếu trong tháng 9, và quý IV không cải thiện thì việc đạt mục tiêu năm nay khó khăn.

 Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám báo cáo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng doanh nghiệp. Ảnh: Thành Duy

Cụ thể, Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2019 tăng 5,04%, thấp so với cùng kỳ năm 2018 (IIP tháng 8/2018 tăng 16,33%). Bình quân 8 tháng năm 2019, IIP chỉ tăng 6,44% (IIP 8 tháng năm 2018 tăng 17,96%).

Nguyên nhân là một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có mức tăng trưởng thấp và giảm do ảnh hưởng chính sách thương mại giữa Mỹ - Trung dẫn đến mức tiêu thụ giảm, lượng hàng tồn kho lớn, như: ống thép Hoa Sen giảm 26,37%; sợi giảm 22,31%; tôn lợp giảm 19,14%.

Điện sản xuất ước đạt 1.821,3 triệu KWh, giảm 9,22%; nguyên nhân giảm do trong tháng 6 và 7/2019 đang vào đỉnh điểm mùa khô, lưu lượng nước trong các hồ chứa thấp mức kỷ lục nên sản lượng điện sản xuất giảm mạnh.

Trao đổi về giải pháp tháo gỡ cho khu vực công nghiệp, đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đã làm việc với các doanh nghiệp có sản phẩm giảm, đặc biệt với Tôn Hoa Sen để có giải pháp, trong đó sẽ đăng ký làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen để tăng giao chỉ tiêu sản xuất cho các nhà máy tại Nghệ An.

Thu ngân sách 8 tháng đầu năm ước đạt gần 9.864 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2019 (tính đến ngày 16/8/2019), trên địa bàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 69 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là gần 7.028 tỷ đồng; điều chỉnh 5 lượt dự án với tổng số vốn đầu tư điều chỉnh tăng hơn 648 tỷ đồng.

Đến 16/8/2019, thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.145 doanh nghiệp, bằng 92,5% cùng kỳ; tổng số vốn các doanh nghiệp đăng ký là gần 8.581 tỷ đồng. Theo công bố của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng của Nghệ An cao nhất cả nước, đều đạt trên 99%.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số phát triển

Kết luận cuộc làm việc, đối với lĩnh vực công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh, tỉnh đã xác định 15 sản phẩm công nghiệp chủ lực phải cố gắng giữ sản lượng sản xuất không được giảm.

Do đó, lãnh đạo Sở Công Thương và các ngành liên quan phải nắm thật chắc thông tin diễn biến sản xuất các sản phẩm này hàng ngày, hàng tuần và báo cáo lãnh đạo tỉnh; đồng thời nắm được tiến độ của các dự án như: sữa, nước ép hoa quả… có khả năng đi vào sản xuất trong quý IV.

 Chủ tịch UBND tỉnh kết luận nội dung về kinh tế - xã hội. Ảnh: Thành Duy

Qua đó, các ngành liên quan tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để có giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời, nhằm cải thiện Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp, để đóng góp vào chỉ số tăng trưởng chung của tỉnh năm nay, phấn đấu đạt từ 9% trở lên.

Đặc biệt với các sản phẩm tôn Hoa Sen, có đóng góp rất lớn vào tăng trưởng công nghiệp cần nghiên cứu tham mưu để lãnh đạo tỉnh làm việc với Tập đoàn Hoa Sen, đề nghị giao thêm chỉ tiêu sản xuất cho các nhà máy tại Nghệ An.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị, hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu có 1 huyện và 39 xã về đích nông thôn mới trong năm nay.

“Chúng ta phải theo dõi, đôn đốc thường xuyên để tháo gỡ cho từng huyện, thậm chí từng xã một”, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ quan điểm chỉ đạo; đồng thời yêu cầu ngành NN&PTNT là cơ quan thường trực bám sát, nắm chắc diễn biến tình hình từng xã đăng ký năm nay để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện.

 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nghe giới thiệu về quy trình sản xuất tại Nhà máy sản xuất đá Viet Home Stone JSC đóng tại Khu Công nghiệp nhỏ Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để phòng, chống dịch bệnh trên cây, con; công tác bảo vệ rừng, trong đó nghiên cứu tham mưu phát động phong trào để phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia bảo vệ rừng khi Nghệ An có diện tích rừng lớn, lực lượng kiểm lâm lại mỏng; tiếp tục chuyển đổi cây trồng vật nuôi; chuẩn bị phương án phòng, chống bão lụt thật tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất chủ trương thành lập đoàn sang làm việc tại Nhật Bản để xúc tiến du lịch - thương mại - thu hút đầu tư trên tinh thần đoàn phải tinh gọn, hiệu quả; rà soát lại các dự án đầu tư công, nếu đến tháng 9 dự án nào chậm hoặc không giải ngân sẽ chuyển vốn sang dự án khác; tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phấn đấu đưa Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động trong tháng 9.

 Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nêu kiến nghị qua nắm bắt dư luận nhân dân. Ảnh: Thành Duy

Liên quan đến các vấn đề, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị qua nắm bắt dư luận nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể với các ngành, đặc biệt với những vấn đề phát sinh trong sáp nhập khối, xóm, bản, sáp nhập xã.

Theo đó, Sở Nội vụ cần rà soát lại những vấn đề nảy sinh trong quá trình sáp nhập xóm, xã để tham mưu cho UBND tỉnh và các ngành họp thống nhất để có hướng dẫn, chính sách đồng bộ, phù hợp với điều kiện, đặc thù của tỉnh Nghệ An.