Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An kỷ luật hàng loạt cán bộ vì để 'khoáng tặc' lộng hành

Biết tại khu vực xã Thanh Sơn có quặng nên nhóm khai thác đã bỏ tiền ra mua đất của dân, sau đó tổ chức khai thác 'núp bóng' dưới việc cải tạo đất vườn. Mặc dù hoạt động thời gian dài nhưng các cấp chính quyền nơi đây không hề có động thái xử lý.

Ngày 9/8, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, Hội đồng kỷ luật của huyện đã ra quyết định kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính, Trưởng Công an xã liên quan đến tình trạng khai thác trái phép quặng thạch anh quý hiếm tại xã biên giới Thanh Sơn.

 Hiện trường xảy ra vụ việc.

Theo đó, ông Lê Đình Hùng, công chức địa chính, xây dựng xã Thanh Sơn bị kỷ luật khiển trách. Ông Lữ Văn Đương, Chủ tịch UBND xã; ông Lô Văn Mão, Trưởng Công an xã Thanh Sơn và một Phó chủ tịch UBND xã bị phê bình và “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Đối với Công an huyện Thanh Chương, đã kiểm điểm, phê bình trước đơn vị 3 cán bộ liên quan; đồng thời hạ thi đua, điều chuyển một cán bộ. Ngoài ra, Đồn biên phòng Ngọc Lâm cũng tổ chức họp kiểm điểm đơn vị.

Tình trạng khai thác trái phép quặng đá tại Thanh Sơn bắt đầu từ khoảng tháng 4/2018 và kéo dài đến tháng 6/2019. Khu vực khai thác là đất lâm nghiệp Nhà nước giao cho người dân tái định cư từ huyện Tương Dương về tái định cư sử dụng. Biết tại khu vực này có quặng, nhóm khai thác đã bỏ tiền ra mua đất của dân, sau đó tổ chức khai thác “núp bóng” dưới việc cải tạo đất vườn.

Đã nhiều lần chính quyền xã Thanh Sơn tổ chức kiểm tra, nhưng không hề có động thái xử lý. Do xe trọng tải lớn, đi lại thường xuyên trong một thời gian dài, nên đường giao thông của xã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, mất an toàn giao thông, khiến người dân bức xúc.

Qua phản ánh của người dân, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra. Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An xác định, khoáng sản đang bị khai thác là đá thạch anh. Một loại quặng có giá trị kinh tế rất cao, với giá khoảng 2 triệu đồng/tấn.