Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trí tuệ nhân tạo tiên đoán bộ phim sẽ ăn khách hay không

Theo visionandlanguage.net, tại hội nghị Storytelling Workshop 2019 ở Florence, Italia, các nhà nghiên cứu thông báo rằng họ đã phát triển hệ trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thành công hay thất bại của bộ phim mà không sử dụng bất cứ thứ gì ngoài chú thích bằng văn bản (written annotations).

 Khán giả trong rạp chiếu phim La Ciotat, Pháp, đang xem bộ phim Tàu vào ga La Ciotat - Ảnh: Reuters

Trong tương lai, phương pháp này có thể được cải tiến để dự đoán số lượng khán giả cho các phòng vé.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một số mạng nơ rôn, dựa trên một bản tóm tắt nội dung phim bằng văn bản, đánh giá xác suất thành công của bộ phim. Để thử nghiệm mô hình, các nhà khoa học đã sử dụng các phác thảo cốt truyện từ 42.306 bộ phim ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhiều phim trong số đó đã được tìm thấy trên Wikipedia.

Các mô hình đã phân chia nội dung tóm tắt theo các đề xuất (proposals) và sử dụng phân tích cái gọi là điệu thức (tonality) của văn bản. Phân tích bao gồm phương pháp ngôn ngữ học máy tính để xác định các mảnh màu cảm xúc trong các văn bản. Kết quả cho thấy, cốt truyện của những bộ phim thành công như Alice ở xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland) năm 1951 (80% đánh giá tích cực trên trang web RottenTomatoes) tạo ra những thay đổi tâm trạng thường xuyên.

Cốt truyện của những bộ phim không thành công như Giới hạn kiểm soát (The Limits of Control) năm 2009 (43% trên trang RottenTomatoes) thì ổn định hơn về mặt cảm xúc. Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng các bộ phim bắt đầu và kết thúc có hậu hay không chẳng phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là cốt truyện của phim tạo ra sự thay đổi tâm trạng thường xuyên.

Trong tương lai, phương pháp dùng trí tuệ nhân tạo có thể được cải thiện để dự đoán thu nhập phim qua bán vé. Một phán đoán vô tư của hệ thống có thể mang lại lợi thế cho các tác giả ít nổi tiếng. Các nhà nghiên cứu tại Storytelling Workshop 2019 ở Florence khẳng định hệ trí tuệ nhân tạo cũng sẽ giúp công chúng khỏi phải mất thì giờ xem vào những bộ phim không hay.

 Sony ra mắt máy điều hòa mini gắn sau lưng áo giá chỉ 3 triệu đồng