Bí quyết đạt điểm cao của những lớp học trường làng ở Nghệ An
- 21:15 18-07-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Lớp học có 27 thí sinh đạt trên 20 điểm khối C
Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, lớp 12C1, Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) có 27 học sinh đạt trên 20 điểm xét tuyển khối C - là thành tích nổi bật của trường miền núi.
Trò chuyện với chúng tôi, thầy Đặng Hữu Công - chủ nhiệm lớp 12C1 cho biết, lớp có 33 học sinh, trong đó có 27 em đạt trên 20 điểm, 10 em đạt trên 24 điểm, 6 em đạt 25 điểm và 1 em đạt 27,5 điểm chưa cộng điểm vùng. Điểm thấp nhất là 16,5 - 19 điểm.
Em Phan Thị Ánh Hồng là học sinh đạt điểm cao nhất lớp, cũng là 1 trong 12 thí sinh của tỉnh cao nhất khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) với 27,5 điểm chưa cộng điểm ưu tiên. Trong đó, môn Ngữ văn của Ánh Hồng đạt 8,75 điểm, Lịch sử đạt 9,5 điểm và Địa lý 9,255 điểm.
Thí sinh Phan Thị Ánh Hồng có số điểm cao nhất trong lớp. |
Ánh Hồng chia sẻ: “Em khá bất ngờ với kết quả đạt được, trước khi thi, tâm lý khá thoải mái vì em nghĩ ngoài khả năng của bản thân còn có yếu tố may mắn. Lúc biết điểm em phấn khởi lắm. Để đạt được điểm số này, em muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy, cô giáo và đặc biệt là thầy Công chủ nhiệm đã tận tình dạy bảo, không chỉ riêng em mà cả lớp 12C1”.
Trong quá trình ôn tập, thầy và trò rèn luyện kiến thức nhiều lần. Thời điểm cuối năm lớp 12 thì tăng cường luyện bài, xử lý kiến thức, trau dồi kỹ năng về ngôn ngữ. Qua các Kỳ thi THPT Quốc gia, thầy trò trong lớp chúng tôi luôn tổng hợp lại các đề thi. Với suy nghĩ kiến thức phải học hết, không đoán đề, tủ đề, không học lệch. Phương pháp của tôi là để các em tự tìm hiểu, khám phá, trao đổi với nhau và hướng các em tự ý thức, thể hiện tiếng nói, suy nghĩ với đất nước, xã hội, xung quanh những vấn đề nóng trong năm. Mỗi bài thi đạt điểm cao đều được đọc lên cho cả lớp nghe để các em học hỏi lẫn nhau, bổ sung các kiến thức cho nhau. Thầy Đặng Hữu Công - chủ nhiệm lớp 12C1, Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) |
Lớp học 12C1 Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn). |
Với nỗ lực và quyết tâm lớn, lớp 12C1 đã đạt kết quả tốt tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Bất ngờ nhất là nhiều em lớp 10, 11 lực học rất bình thường, nhưng lớp 12 đã cố gắng vượt bậc đạt điểm cao. Hy vọng, đây là những tín hiệu đáng mừng, là cú hích mạnh mẽ cho các em trên bước đường sự nghiệp về sau.
Lớp ở miền núi có 9 học sinh trên 27 điểm
Trong Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, lớp 12A, Trường THPT Thanh Chương 1 có 22 học sinh đạt trên 25 điểm xét tuyển các khối thi, 9 em đạt trên 27 điểm. Học sinh có điểm xét tuyển khối A cao nhất lớp là em Nguyễn Văn Hưng 27,85 điểm, khối A1 là em Nguyễn Thảo Vy 27,35 điểm, khối B là em Nguyễn Đình Thiêm 27,75 điểm. Điểm Toán cao nhất lớp là 9,8 (em Đinh Như Thúy Hằng), điểm Vật lý, Hóa học, Sinh học là 9,25. Điểm trung bình xét tuyển khối A của lớp là 25,11, khối A1 là 25,34, khối B là 25,40.
Lớp 12A, Trường THPT Thanh Chương 1 có 22 em học sinh đạt trên 25 điểm xét tuyển các khối thi, 9 em đạt trên 27 điểm. |
Lớp 12A có 44 học sinh, là một tập thể vững mạnh, trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm 2018, đã đạt được nhiều thành tích: Môn Toán (2 giải Nhì), môn Vật lý (2 giải Nhì, 1 giải Ba), môn Hóa học (2 giải Nhì, 1 giải Ba), môn Sinh học (1 giải Ba), môn Tiếng Anh (3 giải Ba). Tổng kết năm học lớp 12, tất cả các em học sinh của lớp đều được xếp học lực loại giỏi.
Trong lớp nhiều em là tấm gương vượt khó học giỏi như: Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Thị Toàn, Trần Đình Trường… Đặc biệt nhất là em Nguyễn Văn Hưng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ làm nông nghiêp nuôi mấy chị em ăn học nhưng em vẫn nỗ lực đạt được thành tích cao, có điểm thi khối A đứng đầu lớp, đồng thời cũng là đứng đầu trường.
Lớp12 A, Trường THPT Thanh Chương 1 trong một lần đi dã ngoại, thực tế. |
Để có được thành tích đó, đặc biệt là điểm xét tuyển các khối thi của lớp 12A khá cao trong Kỳ thi THPT Quốc gia, trước hết là nhờ vào ý thức học tập, tinh thần vượt khó của các em học sinh; sự quan tâm của nhà trường, của tổ nhóm chuyên môn trong việc lên kế hoạch, định hướng ôn tập; giáo viên bám sát việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh, tổ chức thi thử nhiều lần với những đề thi được đầu tư cao về chất xám; thực hiện chia nhóm trong lớp để học, thi, tạo nên không khí thi đua sôi nổi giữa các nhóm, qua đó các em cũng có thể giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau để tiến bộ nhanh hơn... Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang - giáo viên dạy Toán của lớp 12A |
Lớp học trường làng có 17 em trên 25 điểm
Thầy Bùi Hoàng Nam – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 A, Trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương cho biết, trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, lớp có 38/41 em học sinh đạt điểm xét tuyển các khối A, A1, B từ 20 điểm trở lên, trong đó có 17 em có từ 25 điểm trở lên.
Lớp 12 A, Trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương có 17 em học sinh đạt điểm xét tuyển các khối A, A1, B từ 25 điểm trở lên. |
Học sinh có điểm thi khối A cao nhất lớp là em Trần Phan Anh Tâm 27,5 điểm. Với số điểm này, Tâm cũng là học sinh có điểm cao nhất trường. Điểm khối A1 cao nhất lớp là em Võ Phan Thùy Linh 26,85 điểm, khối B là em Nguyễn Sỹ Kiên 26,25 điểm. Điểm Toán cao nhất lớp là 2 em Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Văn Vinh 9,6 điểm, điểm Vật lý là em Võ Phan Thùy linh 9,25, điểm Hóa học là em Trần Phan Anh Tâm 9,75. Điểm trung bình khối A của lớp là 23,95, khối A1 25,63, khối B 24,96.
"Theo em, để đạt được điểm cao trong Kỳ thi THPT Quốc gia, học sinh cần bám sách giáo khoa, nắm vững kiến thức cơ bản, trên cơ sở đó, học nâng cao, mở rộng, tích cực làm bài tập khó, siêng luyện đề thi, mạnh dạn thi thử để lấy kinh nghiệm làm bài... Em Trần Phan Anh Tâm - học sinh có điểm xét tuyển khối A cao nhất lớp 12A, Trường THPT Đặng Thúc Hứa |
Lớp 12A là 1 trong 2 lớp đạt thành tích cao trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 của Trường THPT Đặng Thúc Hứa. |
Theo thầy Bùi Hoàng Nam, đầu vào của lớp không cao, thời gian đầu tiếp cận với lớp các thầy, cô giáo bộ môn đều đánh giá các em có năng lực non hơn nhiều so với các khóa lớp A trước đó của trường. Trong lớp các em theo học nhiều tổ hợp khác nhau (A, A1, B, V, D) ít nhiều gây khó khăn cho giáo viên bộ môn trong việc giảng dạy cũng như tập trung bồi dưỡng nâng cao kiến thức... Do lớp có điểm xuất phát "vừa", các giáo viên phải quan tâm rèn luyện việc học tập của các em kỹ hơn, yêu cầu học sinh tự học và luyện bài nhiều hơn.
Việc xây dựng một tập thể đoàn kết, có thái độ học tập tốt và biết đặt mục tiêu cho từng cá nhân để phấn đấu cũng ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của các em. Ngay từ lớp 10, giáo viên đã khảo sát nguyện vọng của các em trong việc lựa chọn học trường nào, ngành nào để tư vấn hướng học tập hợp lý. Sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự chăm lo của giáo viên chủ nhiệm của các giáo viên bộ môn cũng là một động lực để các em học tốt, thi cử tốt.
"Tập thể 12A là một tập thể đoàn kết, năng động, tình cảm và luôn có tinh thần cố gắng trong học tập. Cho đến thời điểm hiện tại các em có thể tự hào vì những kết quả mình đã đạt được" - thầy Nam khẳng định.