Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


10 năm giậm chân tại chỗ, đã đến lúc tuyển Thái Lan bắt chước cách làm của Việt Nam?

Việc bổ nhiệm HLV Akira Nishino là minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy phát triển của Thái Lan với mong muốn không để Việt Nam bắt kịp trong tương lai gần.

99% HLV Akira Nishino sẽ trở thành tân thuyền trưởng của tuyển Thái Lan. Theo Siamsport, hợp đồng giữa ông Nishino và LĐBĐ Thái Lan (FAT) sẽ được chốt trong hôm nay (1/7).

Nếu nhận lời dẫn dắt "Voi chiến", HLV Nishino sẽ trở thành chiến lược gia châu Á (không tính Thái Lan) đầu tiên trong lịch sử cầm quân ở ĐTQG nước này. Một cột mốc cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận của những người đứng đầu bóng đá Thái Lan sau nhiều năm liên tiếp thất bại trên mọi mặt trận.

 HLV Nishino sẽ dẫn dắt tuyển Thái Lan?

10 năm qua, tuyển Thái Lan vẫn là "vua của Đông Nam Á" với 2 chức vô địch AFF Cup (2012, 2014), 3 lần vô địch SEA Games (2013, 2015, 2017). Ở sân chơi châu lục, Olympic Thái Lan đi sâu ở ASIAD, tuyển Thái Lan cũng là đội duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

Tuy nhiên, "Voi chiến" không có sự thăng tiến trên bảng xếp hạng FIFA. Năm 2009, Thái Lan đứng thứ 116. Năm 2019, Thái Lan đứng thứ... 115, nhích lên 1 bậc do Trinidad & Tobago tụt hạng ở Gold Cup.

Những thất bại liên tiếp trong gần 2 năm qua một lần nữa giáng những đòn đau vào tham vọng "hoá rồng" của người Thái. Từ sân chơi trẻ (U23 châu Á, ASIAD), ĐTQG (Asian Cup, AFF Cup) đến giải giao hữu được tổ chức ở sân nhà, Thái Lan đều bị loại trước Việt Nam, không một lần bước lên ngôi vô địch.

Sự thụt lùi của Thái Lan bị báo giới xứ chùa vàng đánh giá là "không thể chấp nhận". Lần đầu sau 10 năm, Thái Lan đã thấy hơi thở gấp gáp của các đối thủ bám đuổi phía sau.

Bước ngoặt cho đà xuống dốc của Thái Lan bắt đầu sau quyết định chia tay HLV Kiatisak Senamuang của FAT. Theo Chủ tịch Somyot Poompanmoung, HLV Kiatisak dường như không đủ đẳng cấp đưa Thái Lan bước ra biển lớn. Ở vòng loại cuối cùng, Thái Lan không thắng nổi trận nào và sớm hết hy vọng dự World Cup 2018 sau giai đoạn lượt đi.

 HLV Rajevac không được lòng cầu thủ Thái Lan.

Dường như trong định hướng của FAT, một chiến lược gia châu Âu hoặc Nam Mỹ với tư tưởng bóng đá hiện đại, khoa học mới đủ sức giúp bóng đá nước này tìm đúng đường đi.

HLV Milovan Rajevac (cựu thuyền trưởng tuyển Ghana dự World Cup 2010) được đặt niềm tin. Dẫn dắt U23 Thái Lan là Alexander Gama - HLV người Brazil. Kết quả của cả hai đội tuyển là không thể chấp nhận. Dưới thời ông Rajevac, Thái Lan bị loại ở bán kết AFF Cup 2018, thua Ấn Độ 1-4 ở trận ra quân Asian Cup 2019.

HLV Gama cũng không khá hơn khi U23 Thái Lan thua U23 Việt Nam 0-4 ở Mỹ Đình. Mới đây nhất, U23 Thái Lan lại thua U23 Singapore 0-1 ở chung kết Merlin Cup 2019.

Trong lịch sử, FAT luôn có một trong hai phương án, hoặc bổ nhiệm HLV bản địa, hoặc tìm kiếm HLV từ châu Âu hoặc Nam Mỹ. Trong 15 HLV ngoại quốc từng dẫn dắt Thái Lan, có tới 8 HLV người Đức, 3 HLV người Anh, 3 HLV người Brazil và 1 HLV người Serbia. HLV Zoran Jankovic từng cầm quân ở U23 Thái Lan dự giải U23 châu Á 2018 cũng là người Bulgaria gốc Serbia, một chiến lược gia châu Âu khác.

Đẳng cấp của các HLV châu Âu, Nam Mỹ từng dẫn dắt Thái Lan là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, để thành công ở các nước Đông Nam Á, đẳng cấp hay trình độ chuyên môn chỉ là điều kiện cần. HLV phải nắm rõ đặc tính văn hoá, khả năng giao tiếp, hoà nhập, tiếp thu của các cầu thủ Đông Nam Á (vốn cảm tính hơn) để đưa ra các phương án tốt nhất.

 HLV Park Hang Seo rất giỏi thu phục nhân tâm.

Trong quá khứ, tuyển Việt Nam cũng từng "bén duyên" với các HLV ngoại quốc như Dido (Brazil), Carl Heinz Weigang (Đức), Alfred Riedl (Áo) hay Henrique Calisto (Bồ Đào Nha). Khao khát được hưởng "ánh sáng" từ các HLV đến từ những nền bóng đá ưu tú là có thể hiểu được, song chiến lược gia thành công nhất hiện nay ở Việt Nam lại là một người Hàn Quốc.

Park Hang Seo, xét trên khía cạnh chuyên môn, chưa chắc hơn những người tiền nhiệm, song ông hiểu bóng đá Việt Nam, tối ưu hoá mọi nguồn lực và biến mọi khó khăn trở thành vũ khí. Sự thích nghi của ông thầy người Hàn Quốc cũng là lý do giúp thầy Park đoạt nhiều chiến tích.

Thành công của HLV Park Hang Seo, ở một mức độ nào đó, khiến Thái Lan phải suy nghĩ lại. FAT từng lắc đầu với tất cả HLV châu Á muốn làm việc ở ĐTQG nước này trước khi lựa chọn ông Nishino là người dẫn dắt "Voi chiến".

Theo Wittaya Laokahul - cựu GĐKT Thái Lan, HLV Nishino chỉ cần truyền "khát khao và động lực", "thúc đẩy cầu thủ Thái Lan tự hoàn thiện mình". Đó mới là yếu tố cần thiết nhất, mà để đạt được điều đó, HLV châu Á có lợi thế hơn so với châu Âu hay Nam Mỹ bởi sự hiểu biết và tâm lý sẵn sàng thích nghi, thay vì áp đặt tư duy của nền bóng đá phát triển hơn lên nền bóng đá yếu hơn.

U23 Thái Lan nhiều khả năng cũng sẽ được dẫn dắt bởi một HLV người Hàn Quốc là ông Yoon Jong Hwan, cựu HLV Muangthong United. Với bộ đôi Nhật Bản - Hàn Quốc, các cấp độ tuyển Thái Lan hứa hẹn sẽ sớm trở lại để tiếp tục cạnh tranh cùng Việt Nam ở sân chơi Đông Nam Á cũng như châu lục. Một kỷ nguyên đua tranh mới sắp mở ra.