Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An điều tra, truy tố, xét xử 7 vụ án tham nhũng

Thông qua thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành của ngành Thanh tra 6 tháng đầu năm, Nghệ An đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân vi phạm và kiến nghị xử lý, thu hồi ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Chiều 18/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra một số báo cáo liên quan đến lĩnh vực nội chính do UBND tỉnh xây dựng để trình kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

 Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc thẩm tra. Ảnh: Mai Hoa

Chưa xử lý người đứng đầu cơ quan xảy ra tham nhũng

Thẩm tra về báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, vấn đề mà các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh quan tâm là cần đánh giá việc kê khai tài sản đã trung thực hay chưa trung thực và việc xử lý đối với các trường hợp không kê khai trung thực như thế nào?

 Ông Vi Văn Sửu - Chánh Thanh tra tỉnh giải trình làm rõ một số vấn đề mà Ban Pháp chế quan tâm liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Mai Hoa

Thành viên Ban Pháp chế cũng đặt ra băn khoăn, mặc dù qua thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, ngành Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân vi phạm và kiến nghị xử lý, thu hồi ngân sách hàng chục tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên chưa có người đứng đầu nào bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình theo Nghị định số 107/2006/NĐ-CP.

6 tháng đầu năm, các cơ quan ngành tư pháp đã thụ lý điều tra 7 vụ tham nhũng, với 27 bị can, trong đó chủ yếu liên quan đến đất đai.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng tiến hành thẩm tra báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019.

Nhiều bất cập trong bảo đảm ATGT

Thẩm tra báo cáo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành trong triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn và tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đều giảm trên 10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy nhiên, một số thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đặt ra nhiều băn khoăn đề nghị Sở Giao thông Vân tải làm rõ như: số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn chiếm hơn 50% tổng số TNGT.

Mặt khác, lâu nay, việc phân loại mức độ nghiêm trọng các vụ TNGT mới chỉ dựa vào số người chết, vì vậy cần quan tâm đánh giá mức độ thiệt hại tài sản và tỷ lệ thương tật từ các vụ tai nạn theo quy định; bên cạnh đó là tình trạng xe bồn chở bê tông trộn vẫn lưu thông trên các tuyến đường cấm trong nội thành thành phố.

 Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát một số điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến tránh Vinh. Ảnh: Mai Hoa

Mặc dù công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe được quan tâm đầu tư, hiện đại hóa; tuy nhiên việc kiểm soát giấy chứng nhận sức khỏe trong quá trình cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo; đây là “kẽ hở” để các đối tượng sử dụng chất ma túy được cấp giấy phép lái xe, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Một số thành viên cũng quan tâm đến hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; quản lý hoạt động vận tải, nhất là xe buýt chưa hiệu quả; việc khắc phục các điểm “đen” và đầu tư hệ thống tín hiệu giao thông chưa đồng bộ, kịp thời…

 Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức An tiếp thu các ý kiến của các thành viên Ban Pháp chế liên quan đến các giải pháp hạn chế TNGT trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại cuộc thẩm tra, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đề nghị Thanh tra tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải tiếp thu các ý kiến để chỉnh sửa, bổ sung, đảm bảo các báo cáo đánh giá toàn diện và chất lượng.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, từ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến thủ tục hành chính; các chế độ, định mức, tiêu chuẩn về chi tiêu tài chính… trong các cơ quan, đơn vị; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong công tác phòng chống tham nhũng; tránh hình thức trong công tác kê khai tài sản; có biện pháp tăng tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng…

 Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng. Ảnh: Minh Chi

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền trong tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; gắn với tăng cường nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, nhất là quản lý đất đai, góp phần hạn chế đơn thư và hạn chế khiếu kiện đông người và phức tạp kéo dài.

Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, Sở Giao thông - Vận tải cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đề án giao thông thông minh; đồng thời quan tâm phối hợp đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từ đó thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân…