Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Uống viên chống nắng có giúp cơ thể chống lại tia UV?

Viên uống chống nắng đang trở thành sản phẩm “hot” trong mùa hè khi được nhiều người tìm đến với mong muốn bảo vệ làn da một cách nhanh và tiện nhất. Tuy nhiên hiện chưa có tài liệu nào công nhận công dụng thực sự của các sản phẩm này.

Chỉ cần gõ tìm kiếm "sản phẩm viên uống chống nắng", tìm kiếm Google đã cho ra hàng nghìn bài viết, chủ yếu là từ các trang quảng cáo, phân phối sản phẩm. Theo các nội dung quảng cáo trên mạng, viên uống chống nắng đã được các nước phương Tây sử dụng từ nhiều năm nay; tuy nhiên, sản phẩm này mới du nhập vào Việt Nam cách đây vài năm và còn khá xa lạ với nhiều người.

Đã tìm mua sản phẩm viên uống chống nắng, chị Nguyễn Thị Lan Hương (Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Mùa hè tôi rất hay đi biển cần phải bảo vệ da nên tìm mua viên uống chống nắng. Tôi vẫn thường dùng kem, sữa chống nắng nhưng khá mất thời gian cho việc thoa kem, rồi chờ kem ngấm 30 phút trước khi ra khỏi nhà mới có tác dụng. Vì thế khi biết có viên uống giúp chống nắng tôi tìm mua để sử dụng cho tiện nhưng cũng hơi băn khoăn vì không biết kiểm chứng hiệu quả như thế nào, đành dùng kết hợp với cả kem bôi”.

“Tôi thấy viên uống chống nắng chủ yếu là hàng nhập ngoại nên giá khá cao, trong khi tìm trên mạng rất dễ nhưng tìm địa chỉ mua uy tín thì khó. Tôi có người quen thường xách tay mỹ phẩm Nhật về bán nhưng khi hỏi đến viên chống nắng mua tại Nhật thì bạn tôi lại không rõ về sản phẩm này, chỉ sợ mua phải hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe”, chị Đặng Diệp Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) băn khoăn.

Với đủ các sản phẩm được rao bán trên mạng là nhập khẩu từ Nhật, Mỹ về, với giá dao động từ 300.000 đến cả triệu đồng, viên uống chống nắng được quảng cáo là một loại thực phẩm chức năng rất giàu chất chống oxy hóa, được chiết xuất từ cây họ dương xỉ hoặc hạt lựu... với những chất có công dụng cản nắng, tăng cường bảo vệ da từ bên trong khỏi những tổn thương của tia UV; tạo lớp màng bảo vệ da tuyệt đối dưới ánh nắng, chống lão hóa cho da tươi trẻ, ngăn ngừa nám tàn nhang, dưỡng da khỏe đẹp…

Theo đó, cách sử dụng là chỉ cần uống trước khi ra nắng 30 - 60 phút sẽ có tác dụng chống nắng hữu hiệu, tránh bỏng nắng. Vì thế nhiều người tin rằng uống viên chống nắng là cách chống nắng toàn diện và đơn giản hơn nhiều so với việc phải đội mũ, mang kính râm, mặc quần áo bảo hộ và bôi kem chống nắng.

 Cách chống nắng dễ thực hiện nhất là che chắn cơ thể khi ra nắng. Ảnh: TTXVN

Nói về tác dụng của các sản phẩm viên uống chống nắng hiện đang được bán rất nhiều trên thị trường, PGS. TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Hiện trên Thế giới cũng như tại Việt Nam chưa có tài liệu nào nói về tác dụng chống nắng của viên chống nắng. Vì thế, người dân phải thực sự tỉnh táo trước những lời quảng cáo quá mức của các nhà sản xuất, kinh doanh”.

 Cũng theo PGS. TS Nguyễn Văn Thường, cách chống nắng tốt nhất hiện nay là nên trang bị quần áo, khẩu trang bảo hộ và sử dụng kem chống nắng đúng cách, phù hợp với từng loại da.

Theo đó, người dân khi hoạt động, làm việc, đi ngoài trời nắng có thể áp dụng biện pháp chống nắng cơ học hiệu quả, rẻ tiền mà ai cũng làm được đó là: Mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành, đeo kính râm… để ngăn cản sự tác động của tia UV làm hại da. “Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất là vào lúc 10 giờ -16 giờ, người dân nên tránh ra đường vào thời điểm này”, PGS.TS Nguyễn Văn Thường khuyến cáo.