Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đại gia xăng dầu miền Tây vừa bị tạm giữ hình sự là ai?

Ông Trịnh Sướng, đại gia xăng dầu ở miền Tây bị tạm giữ hình sự để điều tra hành vi sản xuất và mua bán hàng giả.

Tạm giữ hình sự đại gia xăng dầu Trịnh Sướng

Ngày 1/6, công an khám xét cơ sở xăng dầu của Công ty TNHH Mỹ Hưng, ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên, Sóc Trăng do ông Trịnh Sướng làm chủ. Ngoài kho xăng bị khám xét tại thị trấn Mỹ Xuyên, ông Sướng còn có kho xăng dầu với trữ lượng rất lớn nằm trên quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc huyện Kế Sách, Sóc Trăng.

Ngày 4/6, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận đã tạm giữ hình sự ông Trịnh Sướng, 50 tuổi, Chủ tịch HĐTV, kiêm giám đốc doanh nghiệp này để điều tra hành vi sản xuất và mua bán hàng giả là xăng dầu.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông chỉ xác nhận mới tạm giữ hình sự, chưa đưa ra quyết định tố tụng tiếp theo đối với ông Trịnh Sướng. Theo nguồn tin, quá trình điều tra từ một vụ xe cháy, công an kiểm tra và phát hiện cửa hàng xăng dầu tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) bán 10m3 xăng giả.

 Kho xăng dầu của ông Sướng bị cảnh sát khám xét. Ảnh: VTC News 

Quá trình điều tra, Công an Đắk Nông xác định thêm hai cửa hàng khác tại huyện Đắk Song và Đắk R’lấp có hành vi tương tự cửa hàng xăng tại thị xã Gia Nghĩa. Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố vụ án và báo cáo Bộ Công an để xác lập chuyên án đấu tranh vụ sản xuất và mua bán hàng giả là xăng dầu diễn ra trên địa bàn nhiều tỉnh.

Đại gia Trịnh Sướng nổi tiếng miền Tây

Ông Trịnh Sướng (50 tuổi) hay còn gọi Tám Sướng xuất thân trong một gia đình đông anh em ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, Sóc Trăng. Cha mẹ ông từng có tàu vận tải ở miền Tây. Sau khi cưới vợ, ông Trịnh Sướng bắt đầu mở doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và dần mở rộng quy mô.

Đại gia xăng dầu sau đó đầu tư vào bất động sản, mua lại nhà hàng, khách sạn của những người kinh doanh không thành công.

Ngoài hệ thống xăng dầu và bất động sản ở Sóc Trăng, ông Sướng còn sở hữu 3 sà lan chở xăng dầu đang đậu ở TP.HCM. Đại gia này cũng kinh doanh xăng dầu và dầu nhờn tại Cần Thơ và có hàng lưu kho tại Tiền Giang, Đắk Nông.

Ngoài ra, ông Sướng được biết đến là một trong những người kinh doanh xăng dầu lớn nhất miền Tây, với hàng chục cửa hàng xăng dầu trải khắp các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

Từng bị xử phạt nhiều lần vì vận chuyển xăng dầu trái phép

Trước đó, đại gia xăng dầu từng bị xử phạt nhiều lần vì vận chuyển xăng dầu trái phép. Cụ thể, theo báo VTC News, vào năm 2015, một công ty của ông Trịnh Sướng từng bị xử phạt 50 triệu đồng vì "Mua bán xăng dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối".

Cụ thể, sau 2 tuần theo dõi, khảng 1h00 ngày 5/6/2015, tổ công tác của Cụm Trinh sát số 2 - Bộ Tư lệnh cảnh sát biển kiểm tra tàu Mỹ Hưng 8, mang biển số ST 06030 tại khu vực luồng hàng hải Đại Ngải (tỉnh Sóc Trăng), do Hồ Nhật Anh (sinh năm 1984, trú tại tỉnh Vĩnh Long) làm thuyển trưởng.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tàu Mỹ Hưng 8 đang vận chuyển khoảng 700 nghìn lít dầu DO, hàng hóa trên tàu có hóa đơn ghi ngày 4/6/2015 nhưng phiếu xuất kho và biên nhận lại ghi ngày 5/6/2015.

Ngoài ra, tàu không có giấy phép chở dầu rời cảng cuối cùng, thiếu định biên thuyền viên, thiếu chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn tàu dầu.

 Ông Trịnh Sướng tại hội nghị tân niên 2019 do công ty của ông tổ chức ở nhà hàng Hải Tượng, Sóc Trăng - Ảnh: K.T. 

Cơ quan chức năng kiểm tra tàu của Công ty Mỹ Hưng do ông Trịnh Sướng làm chủ chở xăng dầu trái phép. Bước đầu, tổ công tác xác định tàu Mỹ Hưng 8 là của doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hưng (ấp Giồng Giữa, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) do ông Trịnh Sướng làm chủ.

Ngoài ra, vào khoảng 3h45 ngày 16/9/2018, tại khu vực cửa biển Đại Ngải (tỉnh Sóc Trăng), lực lượng chức năng Đoàn Trinh sát số 2 cũng phát hiện tàu Mỹ Hưng 7 số hiệu ST 05950 thuộc công ty TNHH Mỹ Hưng có dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra trên tàu có 4 thuyền viên do ông Văn Thanh Điền (sinh năm 1981, thường trú tại tỉnh Hậu Giang) làm thuyền trưởng.

Lúc này, tàu đang vận chuyển khoảng 200 nghìn lít xăng nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh được nguồn gốc. Các thuyền viên trên tàu không có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, tàu không có giấy tờ chứng nhận về tàu.