Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cá nuôi ở Nghĩa Đàn chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Nhiều ngày qua, cá nuôi trong ao của một số hộ dân ở xóm 1, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn bỗng dưng chết hàng loạt. Trước tình hình trên, người dân đã báo chính quyền xã Nghĩa Yên và các cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn xuống kiểm tra.

Theo người dân xóm 1, đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng cá nuôi ao bị chết hàng loạt. Được biết, lâu nay nguồn nước phục vụ nuôi trồng của người dân nơi đây đều được lấy từ đập Khe Canh.

Sau khi nước từ đập Khe Canh chảy về đến mương, người dân cho chảy thẳng vào ao nuôi cá như mọi ngày. Tuy nhiên, chiều ngày 3/5, các loại cá trắm, trôi, chim từ 1-3 kg chết trắng cả ao, bốc mùi hôi thối.

Gia đình tôi 10 năm nay sử dụng nước đập Khe Canh, nhưng mấy ngày nay hiện tượng nước về đục ngầu, cá ngáp và chết hàng loạt. Tôi phải dùng vợt vớt cá lên để tránh ô nhiễm nguồn nước; 2 ngày vớt được 2 tạ cá chết. Mọi hôm con tôi tắm nước này thoải mái, sạch sẽ, giờ lội xuống thấy ngứa, nổi nhọt. Tôi không biết nguyên nhân vì sao.

Chị Nguyễn Thị Oanh - xóm 1, xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn

 Cá chết được người dân vớt lên để đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Minh Thái

Không chỉ nhà chị Oanh, cách đó không xa, cá trong ao nhà ông Nguyễn Văn Hóa ở xóm 2, xã Nghĩa Yên cũng chết hàng loạt. Để tránh ô nhiễm môi trường, gia đình ông Hóa đã thuê máy về tháo nước và ngâm ao để khử độc, tiêu trùng.

Ông Hóa cho biết thêm: “Lâu nay chúng tôi ăn nước đập Khe Canh, nhưng gần đây nước trên đập về có màu đen, tháo vô ao các loại cá trắm, trôi, mè chết hết; thiệt hại hơn 1 tạ cá”.

 Lãnh đạo xã và người dân tại hiện trường cá chết. Ảnh: Minh Thái

Theo ghi nhận tại hiện trường, tại các ao hồ nuôi cá của người dân xóm 1, tình trạng cá chết nổi trắng mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Được biết, xóm 1, xóm 2 và xóm 3 là những xóm trực tiếp sử dụng nguồn nước đập Khe Canh và có khoảng 70 hồ nuôi cá quy mô vừa và nhỏ, trong đó có 6 hộ ở xóm 1,2 bị ảnh hưởng nặng, cá chết hàng loạt.

Bà Lê Thị Thu - xóm trưởng xóm 1, xã Nghĩa Yên cho hay: Nguồn nước ở đây từ trước đến nay chưa hề bị hôi thối, ô nhiễm, kể cả mùa hè nắng nóng. Vì thế, mong các cơ quan chức năng sớm kiểm tra hiện trường làm rõ nguyên nhân để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống./.