Hiện tượng Khá “bảnh” vào đề văn: Bộ GD&ĐT lên tiếng
- 15:00 09-04-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
|
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT khi trao đổi với PLO về hiện tượng Khá “bảnh” vào đề thi học sinh giỏi lớp 11 tại trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng.
Ông Hoàn cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ GD&ĐT đã làm việc và chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng kiểm tra xem tình hình cụ thể như thế nào.
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 của trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng. |
Theo ông Hoàn, đề mở gắn với những vấn đề thời sự có ý nghĩa thường gây được nhiều hứng thú khi học sinh vận dụng những kiến thức và kĩ năng từ bài học trong chương trình vào thực tiễn cuộc sống.
“Xu thế đổi mới dạy học ở phổ thông hiện nay - đặc biệt là việc ra đề và xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở, gắn với thực tiễn nhằm phát huy tiềm năng sáng tạo, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Đề văn nghị luận xã hội lấy ngữ liệu có tính thời sự, cần phải đảm bảo nội dung ngữ liệu có tính định hướng giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình - nhất là nó phải phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở mỗi lớp học, cấp học.
Do đó, ra đề, phản biện và thẩm định đề là những công việc đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Việc lựa chọn ngữ liệu để ra đề càng phải thận trọng, tránh xu thế chạy theo thị hiếu nhất thời, tránh những vấn đề "nhạy cảm" chưa được kiểm chứng”, ông Hoàn nhấn mạnh.
Cách đây khoảng một tuần, trường THPT Kiến Thụy đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi môn văn lớp 11 năm học 2018-2019.
Trong đó, câu 1 (3 điểm) có chủ đề “Hiện tượng Khá “bảnh” với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái”.
“Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá “bảnh”, SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy “múa quạt” còn được dân mạng gọi với cái tên “VinaHey”.
Sau đó, Khá “bảnh” được biết đến nhiều hơn với những clip hướng dẫn “quẩy” trong bar, livestream nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc, thậm chí là làm phim ngắn về “tình nghĩa giang hồ”.
Mới đây nhất, tên giang hồ này cùng nhóm bạn than nhiên dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.
Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng nhưng điều khó hiểu là Khá “bảnh” lại có một lượng “fan” hâm mộ rất hùng hậu. Trang Facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtobe cá nhân cũng có gần 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sĩ chân chính phải “chào thua”. Mỗi clip của Khá “bảnh” đều thu hút tới hàng nghìn đến cả chục triệu lượt xem với rất nhiều lượt tương tác, bình luận.
Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, gần đây nhất, trong một vài hình ảnh đang lan truyền mạnh mẽ, Khá “bảnh” được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một ngôi sao khi xuất hiện gần một trường THPT ở thành phố Yên Bái.
(Theo Trương Huyền, VTC News).
Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong bài viết trên.
Ngay khi đề thi được học sinh đưa lên mạng đã tạo ra làn sóng tranh cãi giữa hai bên. Một phía cho rằng đề thi rất hay, để giới trẻ nhận thức về hiện tượng này và đây là bài học thực tế cho giới trẻ. Một phía khác phản đối vấn đề này được đưa vào đề thi.
Ông Ngô Hồng Tân, Hiệu trưởng trường THPT Kiến Thuỵ, Hải Phòng cho biết nhà trường đã đưa đề này vào đề thi học sinh giỏi văn với mong muốn tìm ra được những học sinh có tư duy độc lập, sáng tạo, cũng như cách đánh giá, nhìn nhận về những hiện tượng xã hội.
Ông Tân cho biết, nhà trường đưa nội dung này vào đề văn học sinh giỏi để các em thấy được mặt tiêu cực của hiện tượng Khá “bảnh”, từ đó hướng tới những giá trị tích cực của cuộc sống.
“Đây là đề thi học sinh giỏi, chúng tôi muốn tìm ra những học sinh có tư duy của bản thân chứ không phải những bài văn trích dẫn từ sách giáo khoa theo lối mòn” – Ông Tân nói. Theo ông Tân, qua cuộc thi, nhà trường đã tìm ra được 5 em học sinh có bài viết sáng tạo tích cực để đưa vào đội tuyển văn của trường.
Tuy nhiên, ông Tân chia sẻ thêm, ngày 8-4, sau khi nhận được chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP Hải Phòng, nhà trường đã phải tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng thời, có báo cáo gửi cho Sở GD&ĐT giải trình về vấn đề này.