Ô tô 2 biển số, 11 năm 'qua mặt' cơ quan chức năng?
- 07:44 09-04-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Nguồn gốc ô tô 2 biển số, 2 đăng ký
Một lãnh đạo Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, chiếc ô tô nhãn hiệu Camry 3.0 cùng lúc tồn tại 2 BKS, 2 đăng ký xịn là có thật. Cụ thể, ngày 10/11/2008, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3501S Ninh Bình (nay là Trung tâm đăng kiểm 3501D) lập hồ sơ phương tiện cho xe 35A-5888 xác nhận: Hai biển số 35A-5888 và 80B-2924 là của một xe (trùng số khung, số máy, khác phần chữ) do UBND tỉnh Ninh Bình quản lý sử dụng. Xe được Trung tâm đăng kiểm 3501S kiểm định cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định từ năm 2008.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3501S Ninh Bình là đơn vị lập hồ sơ, kiểm định thường xuyên (từ năm 2008 đến 2013) cho chiếc xe Camry đeo hai biển số xanh này biết sự việc nhưng không báo cáo đề xuất để cơ quan chức năng thu hồi một biển số theo quy định. Lý giải về việc 1 ô tô sử dụng 2 đăng ký, 2 BKS qua mặt đăng kiểm 11 năm, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, chiếc xe này trùng số khung, số máy nhưng khác phần chữ và đều có giấy tờ thật, đầy đủ nên họ phải đăng kiểm cho chiếc xe.
Chiếc ô tô 2 BKS và Trung tâm đăng kiểm, nơi chiếc xe đăng kiểm tháng 3/2019Ảnh: Minh Đức – CTV |
Nguồn tin của PV Tiền Phong cho biết, đơn vị cấp giấy đăng ký và BKS: 35A-5888 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, Trưởng phòng CSGT lúc đó là ông Đỗ Hoàng Phúc. Đơn vị tiếp nhận chiếc xe trên là UBND tỉnh Ninh Bình, thời điểm đó do ông Bùi Văn Thắng làm Chủ tịch.
Kể từ năm 2008 đến năm 2013, nhiều lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình được sử dụng chiếc Camry đeo hai biển số xanh trên. Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình, đơn vị quản lý xe đã không đề xuất thu hồi BKS 80B mà để lại sử dụng.
Sáng đăng kiểm 1 biển số, chiều đăng kiểm 1 biển khác
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Tô Quốc Việt, Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình cho hay, sau khi báo chí phát hiện chiếc xe trên sử dụng 2 BKS, cơ quan này đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy tờ và BKS: 80B-2924 màu xanh của chiếc xe này theo đúng quy định.
Theo ông Việt, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do cán bộ quản lý trực tiếp chưa nghiên cứu đầy đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng ô tô công; để xảy ra sự việc một ô tô đeo hai biển số xanh là rất đáng tiếc.
Đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D Ninh Bình cho biết, từ năm 2014 đến nay, chiếc Camry hai biển số xanh đăng kiểm tại trung tâm. Cụ thể, xe 35A-5888 kiểm định tại trung tâm ngày 8/9/2014; xe 80B-2924 kiểm định ngày 20/11/2014.
Ngày 11/3/2019, Trung tâm đăng kiểm 3502D, tiếp nhận kiểm định một ô tô mang 2 biển 35A-5888 và 80B-2924.
Khi xe đến kiểm định, tài xế đã xuất trình đẩy đủ đăng ký gốc của xe, các giấy tờ theo quy định để kiểm tra đối chiếu thực tế xe. Từ những dữ liệu kỹ thuật trên hệ thống đăng kiểm, đơn vị đã kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho xe, vị đại diện nói.
Theo nguồn tin của PV Tiền Phong, buổi sáng lái xe đưa xe đến kiểm định một biển này, buổi chiều kiểm định bằng một biển khác; Giấy chứng nhận và tem kiểm định được “thay nhau” dán trước khi đến kiểm định. Chiếc xe có 2 đăng ký, 2 BKS, kiểm định hai lần nhưng chỉ đóng phí đường bộ một lần. Đại diện chủ sở hữu xe lý giải, hai biển số nhưng chỉ có một xe lăn bánh trên đường nên chỉ đóng phí bảo trì đường bộ cho một xe.
Chiếc ô tô 2 BKS và Trung tâm đăng kiểm, nơi chiếc xe đăng kiểm tháng 3/2019Ảnh: Minh Đức – CTV |
Trước đó, tháng 5/2018, khi phát hiện chiếc xe Camry 3.0 do Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình quản lý sử dụng có hai biển số xanh, Trung tâm đăng kiểm 3502D đã báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau khi báo cáo, Cục Đăng kiểm đã không có phản hồi gì nên phía Trung tâm cũng “quên” nên vẫn tiến hành kiểm định bình thường.
Theo quy định, chiếc Camry 3.0 này 6 tháng phải kiểm định một lần, mỗi lần chủ xe phải chi 340.000 đồng; cộng với phí bảo trì đường bộ 180.000 đồng/tháng. Như vậy, chiếc xe mang hai biển số thì phí kiểm định và phí bảo trì đường bộ phải nhân đôi.