Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khách bức xúc vì "xin" mãi nhưng Vietnamobile không cho chuyển mạng giữ số

Một khách hàng “tố” rằng, đã hơn 20 ngày anh đăng ký chuyển mạng giữ số từ Vietnamobile sang mạng khác nhưng vẫn không thực hiện được. Trong khi đó, nhà mạng Vietnamobile không đưa ra được giải thích thuyết phục.

Trao đổi với Kiến Thức, anh Nguyễn Văn L. (SN 1988, ở Gia Lai) - chủ nhân của số thuê bao 0926495xxx - cho biết, anh đã đăng ký chuyển mạng giữ số cho số điện thoại này tại một điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tại Gia Lai nhưng sau nhiều ngày vẫn chưa thực hiện được.

Anh L. cho biết, do đặc thù công việc thường phải đi công tác vùng sâu, vùng xa, trong khi đó, sóng điện thoại mạng Vietnamobile ở những nơi này lại rất yếu nên muốn chuyển qua mạng khác để thuận tiện hơn.

Theo phản ánh của anh L. cứ tưởng việc chuyển mạng sẽ dễ dàng, thế nhưng, khi anh đi đăng ký chuyển mạng đã gặp phải sự cố từ nhà mạng Vietnamobile, khiến anh rất bức xúc.

Cụ thể, từ ngày 16/3, anh L. đã đến một điểm giao dịch của nhà mạng Vietnamobile trong tỉnh Gia Lai để đăng ký được chuyển mạng giữ nguyên số đối với thuê bao 0926495xxx. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, đến 4/4, yêu cầu này của anh vẫn chưa được chấp thuận.

Anh L. đã nhiều lần gọi vào đường dây nóng để yêu cầu nhà mạng xử lý. Song, anh chỉ nhận được tin nhắn của nhà mạng Vietnamobile với nội dung: “Trung tâm chuyển mạng sẽ hủy yêu cầu chuyển mạng của thuê bao do chưa đáp ứng 1 trong các điều kiện chuyển mạng”.

 Tin nhắn tổng đài trả lời số thuê bao của anh L. chưa đáp ứng đủ điều kiện chuyển mạng. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Chia sẻ với Kiến Thức, anh L. cho biết, anh không hiểu vì lý do gì mà nhà mạng lại cho rằng mình không đủ điều kiện chuyển mạng. Nhiều lần liên hệ tổng đài của nhà mạng Vietnamobile qua các số 0922789789 (đường dây tiếp nhận phản ánh của khách hàng) và 667 để đặt câu hỏi này. Thế nhưng, anh chỉ nhận được một câu trả lời tương tự của tổng đài viên là: “Bên em đã gửi yêu cầu của anh lên cấp trên để xác minh, khi có kết quả sẽ chủ động thông báo lại cho anh”.

Tuy nhiên, đến nay đã 20 ngày qua mà anh L. vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời thỏa đáng nào.
Anh L. khẳng định, khi mua sim có số thuê bao trên, anh không thấy có sự cam kết về thời gian sử dụng. “Trong quá trình sử dụng, tôi cũng không nợ cước và cũng không sử dụng thuê bao vào các việc bất chính. Vì sao nhà mạng không đáp ứng việc chuyển mạng và giữ số của tôi? Cụ thể của việc tôi chưa đáp ứng 1 trong các điều kiện chuyển mạng là gì?”, anh L. bức xúc.


Để giải đáp những khúc mắc trên, anh L. đã gọi điện đến tổng đài giải đáp, tiếp nhận phản ánh chuyển mạng quốc gia của Cục Viễn thông theo số 18006099. Tổng đài viên cho biết sẽ yêu cầu phía Vietnamobile xác minh và sẽ có câu trả khách hàng khi có kết quả. Tuy nhiên, đến thời điểm trao đổi với Kiến Thức, anh L. cũng vẫn chưa nhận được bất kỳ tín hiệu khả quan nào.

Quá bất bình trước thái độ chăm sóc khách hàng của Vietnamobile, anh L. đã đến cửa hàng giao dịch của nhà mạng này gần nơi mình cư trú tại đường Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai để phản ánh. Tại đây, anh L. thật sự bất ngờ khi nhân viên cửa hàng tiết lộ rằng: "Số đẹp như vậy nên gặp khó khăn là đúng rồi. Bên cạnh đó, còn nhiều trường hợp số đẹp khác cũng gặp hoàn cảnh tương tự".

 Cửa hàng giao dịch của nhà mạng Vietnamobile trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ảnh nhân vật cung cấp.

Chính câu trả lời vui này của nhân viên đã khiến anh L. nghi ngờ: Có hay không việc Vietnamobile cố tình gây cản trở khách hàng chuyển mạng giữ số vì lợi ích riêng của nhà mạng?

Nhằm làm sáng tỏ vấn đề trên, Kiến Thức đã liên hệ đến nhà mạng Vietnamobile theo số hotline 0922789789. Đặt câu hỏi về vụ việc của anh L., Kiến Thức được tổng đài viên cho biết, nhà mạng sẽ tiếp nhận thông tin và xác minh làm rõ sự việc. Tuy nhiên, cũng chưa rõ là thời điểm nào sẽ có kết quả chính xác.

Từ ngày 16/11/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đối với thuê bao trả sau và áp dụng đối với thuê bao trả trước từ ngày 1/1/2019. Dịch vụ này sẽ tạo cho môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà mạng, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh ra quốc tế. Qua đó phát triển dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp cung cấp nội dung, dịch vụ phát triển hơn.

Khiếu nại về chuyển mạng giữ số tại Vietnamobile rất cao

Theo thông tin trên Zing, số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho thấy, trong tháng 3/2019, tỷ lệ chuyển mạng thành công của Vietnamobile là 46,3%.

Từ ngày 11/3, Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai đường dây nóng 18006099 của Cục Viễn thông để người dân phản ánh. Qua đường dây nóng, đã có 1.780 khiếu nại của người dân phản ánh, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chính sách khoán và giảm lương nhân viên trong trường hợp để mất thuê bao dẫn đến tình trạng nhân viên của hai nhà mạng này liên tục gây khó dễ cho khách hàng. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đi thành công của Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp. Thế nhưng việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Đến tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Nếu người dân đăng ký chuyển mạng gặp khó khăn với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng chuyển đến khi có thể trực tiếp can thiệp.