Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đường trăm tỷ trở thành nơi chăn thả trâu bò, tập kết rác thải

Tuyến đường N2 nối Quốc lộ 1A với Khu công nghiệp Thọ Lộc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng thi công dang dở và trở thành nơi chăn thả trâu bò, tập kết rác.

Năm 2008, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – Nối Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc, chạy qua các xã Diễn An, Diễn Lộc, Diễn Thọ, Diễn Phú, huyện Diễn Châu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Dự án do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) thi công. Theo thiết kế, dự án có chiều dài toàn tuyến 5,6 km; Bnền=56 m, Bmặt=2x15 m; tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỉ đồng.

 Theo kế hoạch, giai đoạn 1 được khởi công từ tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 8/2011. Trong giai đoạn này, sẽ xây dựng hoàn chỉnh nền đường; mặt đường mỗi bên 7,5 m, gồm 3 lớp bê tông nhựa hạt trung dày 7 cm, cấp phối đá dăm loại 1 dày 18 cm, cấp phối đá dăm loại 2 dày 30 cm; hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, cầu và bó vỉa, đan rãnh. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các hạng mục còn lại.

 Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – Nối Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc, huyện Diễn Châu.

Được biết, công tác GPMB đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị thi công từ năm 2010. Đến nay, toàn tuyến mới chỉ được thảm bê tông nhựa hạt trung, chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn. Mặt khác, theo thiết kế, tuyến đường N2 giao cắt đồng mức với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1+109.38 (lý trình đường bộ) tại Km289+515.40 (lý trình đường sắt), tuy nhiên, đến nay, do chưa có nguồn kinh phí nên chủ đầu tư vẫn chưa lập dự án cầu vượt đường sắt

 Chủ đầu tư vẫn chưa lập dự án cầu vượt đường sắt.

Do vậy, tuyến đường N2 đang bị dang dở, chia cắt và đã dừng thi công. Các phương tiện giao thông chưa thể đi lại dẫn đến việc lãng phí con đường hàng trăm tỷ cũng như không phát huy tác dụng.

 

 Con đường hàng trăm tỷ đang bị lãng phí và cũng như không phát huy tác dụng.

Không những thế, hiện nay tuyến đường N2 trở thành nơi chăn thả bò, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi đổ rác sinh hoạt của người dân địa phương. Trải qua thời gian, tuyến đường trăm tỷ đang “trơ gan cùng tuế nguyệt” và xuống cấp.

 

 Một số hạng mục đã thi công bị xuống cấp.

Trước thực trạng trên, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai và tiếp tục thi công, hoàn thành dự án.

 

 Đường trăm tỷ thành nơi chăn thả trâu bò.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: “Dự án do BQL Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, địa phương đã phối hợp và bàn giao mặt bằng triển khai từ lâu. Tuy nhiên, trước việc thi công dang dở, gây trở ngại cho quá trình đi lại của người dân, huyện cũng đã có nhiều văn bản gửi chủ đầu tư và UBND tỉnh sớm có “giải pháp” để tiếp tục triển khai dự án”.

Theo báo cáo Ban quản lý các dự án KKT Đông Nam, hiện nay, đơn vị này đã tiến hành giải ngân cho nhà thầu thi công tổng số tiền 273/405 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa thể bố trí được để giải ngân nên nhà thầu thi công đành phải “án binh bất động” tại dự án con đường huyết mạch này.

 Báo cáo của Ban QL KKT Đông Nam về dự án đường N2.

Vì vậy, đến thời điểm này, giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục còn lại như thảm nhựa, hành lang vỉa hè, cây xanh và đèn đường… chưa thể bố trí nguồn vốn để tiếp tục tái khởi động trở lại công trình này.

 

 Người dân tập kết rác thải và phơi nông sản trên đường.

Hiện, để tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo kết cấu chịu lực và an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến, trước mắt, Ban QL KKT Đông Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí chi trả cho Hợp đồng cảnh giới đảm báo giao thông tại nút giao đường sắt.

Về lâu dài, đơn vị này cũng đang kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn để thi công hoàn thành lớp BTN hạt mịn (giá trị khoảng 50 tỷ đồng); UBND tỉnh có chủ trương bổ sung cầu vượt đường sắt vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng toàn cầu 20m, chiều dài cầu và đường đầu cầu khoảng 700m, tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ. Nguồn vốn trung hạn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2021 0 2025.