Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


30 phút bị mất 50 triệu đồng trong tài khoản của Vietcombank

Một người đàn ông ở Huế vẫn chưa hết h.oàn h.ồn khi bất ngờ bị m.ất 50 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng chỉ vì một cú “click”.

Anh Trương Quang Lộc (TP Huế) vừa có phản ánh với An ninh Tiền tệ về việc anh bị rút tiền liên tục trong tài khoản đến hơn 50 triệu chỉ trong vòng 30 phút, sau khi được thông báo x.ác nhận thông tin chủ tài khoản để nhận tiền khách hàng chuyển về.

Anh Lộc viết tường trình gửi An ninh Tiền tệ.

Theo tường trình, anh Lộc hiện đang làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế và có làm thêm mua bán thiết bị ngành ảnh. Anh Lộc cho biết, vào chiều tối ngày 12/3 anh được nhân viên báo có một khách hàng từ Hà Nội muốn mua 1 tủ chống ẩm cho máy ảnh với giá 1.570.000 đồng.

Khách hàng này tự giới thiệu tên là Nguyễn Văn Nam ở số 05, ngõ 1104 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (TP Hà Nội) nói mua giúp tủ chống ẩm của anh Lộc cho một người quen ở nước ngoài, nên tiền sẽ được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.

Để x.ác nhận tiền được chuyển về, anh Lộc được “người lạ” tên Nam kia chuyển 2 tin nhắn vào điện thoại với nội dung như sau:

Tin nhắn 1: “Western Union Thong Bao: 12/3/2019 So du Tk 0161000148135 (Vietcombank of Viet nam) nhan +1,570,000 VND. Ref +67,70 USD. MGD: 2632-524-337 SMS 18:01”

Tin nhắn 2: “Vietcombank Xin Thong Bao Quy Khach Vui Long Xac Nhan Thong Tin Hoan Tat Thu Tuc De Nhan Tien Tai: https://www.nhan-tien-quoc-te.com/” SMS 18:01”.

 Một số tin nhắn anh Lộc nhận được. (Ảnh chụp từ màn hình điện thoại anh Lộc)

Sau khi click vào link website trên điện thoại ở Tin nhắn 2, thì một trang web hiện ra và thông báo hỏi anh Lộc muốn nhận tiền từ ngân hàng nào? Anh Lộc click tiếp vào Vietcombank thì một bảng “thông tin tài khoản thừa hưởng” hiện ra bắt anh Lộc nhập: Họ tên, số tiền nhận, mã giao dịch Quốc tế, số điện thoại. Anh Lộc đã làm theo hướng dẫn và tiếp tục là một bảng thông báo khác hiện ra như internet banking của Vietcombank mà anh thường sử dụng nên anh Lộc đã nhập tên đăng nhập và mật khẩu vào bảng thông báo này.

 Giao diện Website https://www.nhan-tien-quoc-te.com/ khi anh Lộc click vào…

 

Tiếp tục click là một bảng thông báo khác hiện ra như internet banking của Vietcombank mà anh thường sử dụng.

Sau đó một tin nhắn từ Vietcombank gởi về có kèm theo mã giao dịch (OTP) với nội dung: “Quy khach dang thuc hien gd Dang ky su dung dich vu vi dien tu tren VCB-iBanking. Ma giao dich cua Quy khach la f365c91263 SMS18:28” anh Lộc đã nhập OTP vào bảng thông báo trên.

Ngay sau đó, bỗng xuất hiện tin nhắn từ MOMO (MOMO là một ví điện tử trên các thiết bị di động cho phép mọi người có thể nạp tiền, chuyển tiền hay thực hiện giao dịch mua bán cực nhanh qua điện thoại di động. MOMO là dịch vụ chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Di Động Trực tuyến (viết tắt M-Service) được thành lập từ 2007) với nội dung:

“667515 la ma xac thuc (OTP) cua ban. MoMo KHONG yeu cau cung cap OTP/mat khau, tuyet doi KHONG chia se cho bat ky ai duoi bat ky hinh thuc nao”.

Tiếp theo là một loạt tin nhắn từ Vietcombank với nội dung:

1.Quy khach dang thuc hien gd Chuyen khoan khac HT VCB voi so tien 50,000,000 VND tren VCB-iBanking. Ma giao dich cua Quy khach la bb76618ecd SMS 18:31

2.Quy khach dang thuc hien gd Chuyen khoan khac HT VCB voi so tien 50,000,000 VND tren VCB-iBanking. Ma giao dich cua Quy khach la 841201ac38 SMS 18:32

“Trong lúc vội vàng, thiếu quan sát tôi đã đăng nhập vào internet banking trên website lạ, ngay sau khi vừa nhập OTP là tôi ghi nghờ mình bị l.ừa, nhưng trên website này thông báo OTP đã hết hiệu lực nên tôi yên tâm được trong chốc lát. Khi thấy tin nhắn từ Vietcombank với nội dung bạn đang thực hiện chuyển khoản số tiền 50 triệu là tôi biết mình đang bị ch.iếm đ.oạt tài khoản ngân hàng.

Tôi và người thân liên tục gọi hơn 30 phút từ (18h33 đến 19h08) cho tổng đài 24/7 của Vietcombank 1900 54 54 13 nhưng vẫn không thể nào liên lạc được với điện thoại viên để báo cáo sự cố khẩn cấp và khóa tài khoản, trong khi số tiền trong tài khoản của tôi khi tôi đăng nhập từ internet banking trên máy tính thì bị trừ liên tục mà không sao ngăn chặn được.

Tôi đã cố xin số tài khoản của người thân để chuyển hết số tiền còn lại trong tài khoản đang bị ch.iếm đ.oạt nhưng được thông báo “bạn chưa kích hoạt OTP”.

Trong 30 phút, tài khoản đã bị m.ất 50 triệu nhưng tin nhắn trừ tiền không hiện lên điện thoại, phải vào internet banking mới thấy bị m.ất liên tục. Tôi đã gọi cho một người bạn làm việc ở Vietcombank Huế thì sau đó mới khóa được tài khoản, không bị tiếp tục m.ất tiền với tốc độ chóng mặt, hơn 30 giây bị lấy m.ất 1 triệu”, anh Lộc kể lại trong trạng thái còn chưa h.oàn h.ồn.

 Tin nhắn từ Vietcombank gửi anh Lộc.

Qua câu chuyện, anh Lộc biết trong lúc m.ất tập trung mình đã là n.ạn nh.ân của l.ừa đ.ảo trên mạng. Nhưng anh Lộc b.ức x.úc nhất là cách làm việc của Tổng đài 24/7 Vietcombank 1900 54 54 13. Anh cho biết, đã cùng người thân gọi liên tục hơn nửa tiếng vào số điện thoại của tổng đài này để c.ầu c.ứu, yêu cầu khóa tài khoản khẩn cấp đang bị m.ất tiền từng giây của mình.

Tuy nhiên chuông tổng đài vẫn đổ, nhưng không ai b.ắt máy, hoặc được báo điện thoại viên đang bận, trong khi thực hiện khóa tài khoản tự động trên tổng đài lại báo không thực hiện được.

“Nếu tổng đài bắt máy nhanh hơn, có lẽ tôi đã không m.ất một số tiền lớn 50 triệu như trên. Đây là lỗi quá nặng của Vietcombank. Đã nhiều lần tôi nghe mọi người nói tổng đài này cũng chậm trễ không bắt máy khi bạn tôi gặp sự cố khẩn cấp.

Lúc tôi gọi từ 18h tối, đã phải khuya khoắt gì đâu mà không có ai. Tôi thừa nhận lổi của mình đã tự làm lộ thông tin tài khoản trên trang web ảo, nhưng tổng đài Vietcombank làm việc như vậy thì không chấp nhận được. Nếu không nhờ bạn tôi khóa, tôi đã m.ất sạch tiền trong tài khoản”, anh Lộc có ý kiến.

 

Anh Lộc b.ức x.úc vì liên tục gọi hơn 30 phút từ (18h33 đến 19h08) cho tổng đài 24/7 của Vietcombank 1900 54 54 13 nhưng vẫn không thể nào liên lạc được với điện thoại viên. (Ảnh chụp từ màn hình điện thoại anh Lộc).

Chỉ trong 30 phút, tài khoản của anh Lộc hơn 110 triệu đồng đã còn lại 60 triệu. Nếu x.ử l.ý của Tổng đài Vietcombank nhanh hơn thì chắc chắn n.ạn nh.ân đã không bị lấy tiền nhiều đến thế.

Ngoài ra anh Lộc cũng có vài thắc mắc cần được cơ quan chức năng giải thích:

Anh Lộc nói: “Khi tôi bị ch.iếm tài khoản, tôi đã không cung cấp OTP để hacker chuyển khoản 50 triệu 1 lần nên họ không thực hiện được lệnh chuyển khoản. Khi tôi cung cấp OTP lần đầu tôi biết mình đã cho phép họ mở liên kết tài khoản tôi với MOMO thông qua internet banking.

Vậy tại sao khi số tiền tôi bị trừ liên tục (tiền được chuyển hơn 50 lần, mỗi lần 1 triệu từ Vietcombank sang ví điện tử MOMO) số dư lại không được báo tới điện thoại tôi. Và tại sao tiền được rút từ ví MOMO đi một cách dễ dàng từ tài khoản của tôi mà Hacker đã lập ra lại không thông báo OTP về điện thoại của tôi, sau đó có về 1, 2 tin nhắn OTP tôi không nhập vào nhưng tiền vẫn bị m.ất, trong khi số điện thoại trên ví MOMO này như được ngân hàng thông báo là số điện thoại của tôi. Phải chăng việc rút tiền và ch.iếm đ.oạt tài sản trên MOMO khá dễ dàng.

Làm thế nào để hacker khóa OTP của tôi, phải chăng việc thay đổi điện thoại nhận OTP hoặc khóa OTP dễ dàng trên internet banking mà không cần phải tới ngân hàng”.

Hiện anh Lộc đã lên trình báo và viết đơn tường trình cho Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Huế với mong muốn cơ quan chức năng x.ử l.ý vụ việc để anh có thể yên tâm giao dịch tại ngân hàng Vietcombank, cũng như thông báo rộng rãi cho khách hàng biết sự việc nghiêm trọng này, tránh những trường hợp tương tự xảy ra gây h.oang m.ang trong dư luận. Cảnh sát Công nghệ cao, Công an tỉnh TT Huế đã nhận trình báo của anh Lộc và đang tiến hành vào cuộc để x.ác minh sự việc.

Qua sự việc, anh Lộc cũng rút ra những kinh nghiệm và lời khuyên để tránh bị tình huống như mình, đó là khi giao dịch trên mạng, nếu có tin nhắn lạ không phải từ ngân hàng gửi đến thì không nên click vào; không lưu mật khẩu các tài khoản trên các ghi chú trong điện thoại;

Nếu các thẻ visa đã lâu không giao dịch thì phải khóa, lúc nào sử dụng thì kích hoạt mở lại, số tiền trong tài khoản thanh toán không nên để nhiều, nếu nhiều nên chuyển qua tài khoản tiết kiệm sẽ an toàn hơn, nếu chưa tìm hiểu kỹ về các ng.uy c.ơ của ví điện tử hay giao dịch quốc tế thì không nên sử dụng…

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với phía ngân hàng Vietcombank hội sở để tìm hiểu thêm về sự việc này!

Còn nữa…