Ô tô Trung Quốc âm thầm xâm nhập thị trường Việt Nam
- 14:55 12-03-2019
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Zoyte Z8 là một trong những mẫu xe Trung Quốc được nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm nhất hiện nay |
Tại Việt Nam trước đây, mỗi khi nhắc tới xe con Trung Quốc, nhiều người tỏ ra e dè bởi chất lượng xe, khả năng mất giá nhanh, mua rồi khó bán lại. Chính vì những yếu tố đó, xe con Trung Quốc đã dần biến mất khỏi Việt Nam trong một khoảng thời gian dài. Nhưng từ năm 2018 đến nay, các loại xe con có xuất xứ từ Trung Quốc đang âm thầm quay trở lại thị trường Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 800 chiếc, chủ yếu là dòng xe du lịch đa dụng (SUV) dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu nội địa Trung Quốc. Lượng xe này chiếm phần rất nhỏ trong tổng số xe nhập khẩu trong năm 2018 (81.609 xe), chỉ khoảng 2%. Tuy nhiên, việc những chiếc xe Trung Quốc như Zoyte Z8 xuất hiện nhiều trên đường phố, cho thấy khách hàng Việt Nam đang bớt dần những e dè trước đây với xe Trung Quốc.
Theo tìm hiểu của PV, ở thời điểm hiện tại, thương hiệu xe con Trung Quốc phổ biến nhất có thể kể tới Zoyte với mẫu xe Z8 và BAIC với mẫu Q7. Những mẫu xe này có kiểu dáng thiết kế gần giống với những hãng xe nổi tiếng thế giới như Porsche, Range Rover hay Mercedes-Benz nên rất bắt mắt. Bên cạnh đó, so với những mẫu xe “xịn” có giá bán lên tới vài tỷ đồng, những chiếc xe con Trung Quốc có kiểu dáng gần giống chỉ bán ra với số tiền khoảng 700 triệu đồng (đã bao gồm chi phí lăn bánh), rẻ hơn rất nhiều.
BAIC Q7 có kiểu dáng gần giống với những chiếc SUV hạng sang Range Rover |
Không chỉ rẻ hơn những mẫu xe đắt tiền có kiểu dáng gần tương tự, xe con Trung Quốc thuộc thương hiệu Zoyte và BAIC còn rẻ hơn các đối thủ cùng phân khúc. Trong khi Honda CR-V có giá lăn bánh cho phiên bản rẻ nhất hơn 1 tỷ đồng, Mazda CX-5 hay Mitsubishi Outlander gần 1 tỷ đồng thì Zoyte Z8 hay BAIC Q7 chỉ có giá lần lượt là 745 và 675 triệu đồng.
Bên cạnh đó, theo một số đại lý kinh doanh xe Trung Quốc hiện nay, hầu hết các dòng xe nội địa Trung Quốc không tự chủ được về máy móc, công nghệ. Tất cả đều được sản xuất chính hãng từ Nhật, Thụy Điển, Đức… nên chất lượng tương đối ổn định. Đây chính là một ưu thế khiến xe Trung Quốc thuyết phục được một bộ phận khách hàng không quá khó tính trong việc tìm chiếc xe phù hợp nhu cầu và túi tiền. Được biết hiện nay tại Việt Nam, kinh doanh dòng xe Zoyte và BAIC có Max Auto (trụ sở C5/18 Phạm Hùng, quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, trực thuộc Công ty MAXMOTO VIETNAM) và Công ty Cổ phần thương mại Kylin – GX668 (trụ sở số 68 Phạm Văn Đồng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng).
Trao đổi với PV, đại diện phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, xe con Trung Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải được kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tương tự như ô tô nhập khẩu từ các nước. Nếu Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho mẫu xe nào thì mẫu xe đó đều được xem là đạt chất lượng lưu hành ở Việt Nam.
Tuy nhiên, vị đại diện này cho biết thêm, đạt chất lượng là một chuyện, còn việc mẫu xe đó có bền bỉ hay chất lượng tương đương với xe Nhật, Hàn hay không lại là chuyện khác.