Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mua lại xe, chủ mới “ngớ người” vì bị truy thu phí bảo trì

Một chủ xe tải ở Bắc Giang vừa than phiền chuyện khi đưa phương tiện đi đăng kiểm mới “ngớ người” vì bị thông báo truy thu phí bảo trì đường bộ.

Không ít những trường hợp chủ xe sau phải nộp bù phần phí mà bảo trì đường bộ mà chủ trước chưa nộp. Hình minh họa 

Chẳng là chiếc xe đã qua một đời chủ, đã được đăng kiểm lần đầu để lưu hành song chủ xe mới chỉ nộp 1 năm phí bảo trì đường bộ, đến khi gần hết hạn đăng kiểm cũng không nộp tiếp. Lúc mua bán xe, chủ xe mới yên tâm vì xe có đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, nhưng lại không để ý đến thời hạn của phí bảo trì đường bộ. Tiếc của, người chủ mới trình bày ngọn ngành với trung tâm đăng kiểm mong được giảm trừ, song đơn vị này cho biết chỉ đứng ra thu hộ Nhà nước và không thể làm trái quy định.

Ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 99-02D Bắc Giang chia sẻ, không ít những trường hợp chủ xe sau phải nộp bù phần phí mà bảo trì đường bộ mà chủ trước chưa nộp. Lý do có chuyện này vì chủ xe được phép lựa chọn hình thức nộp phí theo đúng chu kỳ đăng kiểm của xe, theo năm dương lịch hoặc 12 tháng/lần, theo tháng (đối với doanh nghiệp có mức nộp từ 30 triệu đồng/tháng). Trong khi những xe mới, lần đầu đăng kiểm lăn bánh có chu kỳ từ 24-30 tháng. Trường hợp quá hạn không nộp, khi đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, các trung tâm đăng kiểm sẽ truy thu phần chưa nộp.

“Nếu chủ xe không nộp bù phần phí không nộp, trung tâm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Nếu trung tâm cố tình cấp là vi phạm”, ông Lâm cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-14D Hà Nội kể, cũng bị nhiều khách hàng thắc mắc, thậm chí bức xúc vì bị truy thu phí bảo trì mà chủ xe trước nộp chậm. Có những trường hợp phải nộp cả trăm triệu đồng.

“Tháng 2/2019, một doanh nghiệp trong nước mua thanh lý hơn 20 xe chở khách của một công ty liên doanh với nước ngoài. Các xe này không làm thủ tục khai báo về dừng lưu hành, cũng đã quá hạn nộp phí bảo trì đường bộ thời gian khá dài. Khi mua xong, chủ xe mới đưa xe đăng kiểm không có cách nào khác ngoài nộp bù gần trăm triệu đồng tiền phí mà chủ trước chưa đóng. Chủ mới tưởng mua được rẻ hóa ra lại thêm phát sinh trên lại hóa đắt”, ông Thái kể.

Để không xảy ra những tình huống tương tự, đại diện các trung tâm đăng kiểm khuyến nghị những người mua bán xe cũ nên chú ý đến việc nộp phí bảo trì đường bộ của phương tiện. “Trước khi mua, người mua nên tìm hiểu thông tin về việc nộp phí bảo trì của phương tiện. Có thể đề nghị bên bán cung cấp thông tin hoặc tham khảo trung tâm đăng kiểm. Bên mua cũng nên thỏa thuận với bên bán để ràng buộc trách nhiệm với nhau trong trường hợp phát sinh các chi phí, chẳng hạn như phí bảo trì đường bộ quá hạn, bị xử phạt vi phạm giao thông nhưng chưa nộp”, ông Thái khuyến cáo.

Từ góc độ quản lý, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, thông tin về thời hạn phí bảo trì đường bộ phương tiện được gắn trên kính xe và lưu trữ tại các trung tâm đăng kiểm. Các bên mua, bán phương tiện có thể tham khảo các trung tâm đăng kiểm để biết thông tin, tránh được thiệt thòi khi mua bán.