Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghịch tử đánh mẹ tử vong có thể phải nhận mức án cao nhất

Phan Văn Thìn, nghịch tử đánh mẹ dẫn đến tử vong gây phẫn nộ dư luận tại Hà Tĩnh mấy ngày gần đây có thể sẽ bị truy tố với mức án cao nhất chung thân hoặc tử hình.

Như đã đưa tin, theo hồ sơ điều tra, vào khoảng 18h30 ngày 11/2, Phan Văn Thìn (SN 1988), trú tại thôn Thanh Mỹ, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đi chơi về. Khi vào nhà, hắn phát hiện thức ăn vung vãi trên bếp. Cho rằng, mẹ không trông coi khiến chó và mèo nhảy lên bếp, ăn thức ăn nên Thìn bực tức, chửi mắng mẹ ruột là bà Nguyễn Thị L. (SN 1966).

Lời qua tiếng lại, Thìn đã xông vào tát, đánh, xô bà L. ngã đập đầu xuống nền nhà, bất tỉnh. Ngay sau đó, bà L. được người thân đưa vào bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Do bị chấn thương sọ não quá nặng, bà L. tiếp tục được chuyển ra bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Thìn bị CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ sau đó.

 Ngôi nhà bà L. - nơi xảy ra vụ việc

Sau 7 ngày cấp cứu, đến chiều 18/2, bà L. tử vong. Đáng nói, trước đó, Phan Văn Thìn đã bị khởi tố liên quan vụ án Bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào tháng 1/2019. Đối tượng đánh mẹ dẫn đến tử vong trong thời gian tại ngoại, chờ xét xử.

Để hiểu rõ hơn những tội danh của Phan Văn Thìn dưới góc độ pháp luật, báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Hùng, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Tĩnh, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Hùng (TP.Hà Tĩnh).

Luật sư Lê Hùng cho biết, theo nội dung vụ việc, Phan Văn Thìn có khả năng bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 134 bộ luật hình sự (BLHS) 2015, sửa đổi bổ sung (SĐBS) 2017 (gây hậu quả chết người) với tình tiết tăng nặng "phạm tội có tính chất côn đồ" (điểm d, khoản 1, Điều 52). Với những tội danh này, Phan Văn Thìn có khả năng phải đối mặt với mức án cao nhất là 14 năm tù.

 Chân dung nghịch tử Phan Văn Thìn

Ngoài ra, quá trình điều tra nếu chứng minh được ý thức chủ quan của Thìn nhằm mục đích đánh cho mẹ chết; bà L. đứng ở vị trí nguy hiểm hoặc Thìn xô với một lực rất mạnh tất yếu dẫn tới bị ngã chấn thương sọ não thì Thìn có thể bị truy tố về tội danh "Giết người" với tình tiết định khung tăng nặng "Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giao của mình" quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 123 BLHS 2015 SĐBS 2017 với mức án từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.