Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chống nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết, cách nào?

Chỉ riêng ngày cao điểm dịp Tết nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có tới 900 chuyến bay cất/hạ cánh - cao nhất từ trước tới nay

Ngày 4-1, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết đang triển khai hàng loạt giải pháp nâng cao năng lực điều hành khai thác; bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết, tăng cường bảo đảm an ninh hàng không… để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết sắp tới.

Hơn 4 triệu lượt hành khách

Dự kiến, dịp Tết nguyên đán 2019, từ ngày 20-1 đến 19-2 (từ 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4 triệu lượt khách. Trung bình mỗi ngày, có tới 134.207 lượt hành khách đi - đến sân bay này, tăng khoảng 17.500 lượt so với cùng kỳ năm ngoái.

 Dự kiến, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4 triệu lượt khách trong dịp Tết nguyên đán 2019Ảnh: TẤN THẠNH

Tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 8%-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tần suất bay trung bình đạt 806-820 lượt chuyến/ngày, tăng 70 lượt chuyến/ngày so với Tết nguyên đán 2018.

Cao điểm trước Tết là ngày 2-2 (28 tháng chạp), có đến 900 lượt cất/hạ cánh, tăng 73 chuyến bay so với ngày cao điểm Tết 2018 và là mức cao nhất từ trước tới nay. Riêng ngày cao điểm sau Tết là 10-2 (mùng 6 tháng giêng) cũng có tới 890 lượt chuyến bay.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất mùa cao điểm Tết, Vietnam Airlines tăng tổng cộng 1.956 chuyến bay, phục vụ khoảng 650.000 lượt khách nội địa, trung bình tăng 40% so với ngày thường. Vietjet cũng tăng cường hơn 1.000 chuyến bay, tăng 20% so với ngày thường, trong khi Jetstar Pacific tăng 1.014 chuyến bay. Các đường bay có nhu cầu đi lại của hành khách cao được hãng hàng không tăng cường là giữa TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Phú Quốc…

Dịp Tết năm nay, thị trường hàng không nội địa dự kiến sẽ có thêm sự tham gia của Bamboo Airways. Theo kế hoạch, hãng này dự kiến bắt đầu khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 15-1 với 24 lượt chuyến/ngày. Bamboo Airways đăng ký 2 vị trí đỗ máy bay qua đêm và khai thác 4 máy bay dịp cao điểm Tết, dù đến giờ hãng vẫn chưa có slot (điều phối giờ cất/hạ cánh), chưa được phép bay chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam.

Đóng một số quầy hàng, cửa hiệu

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để đáp ứng sự tăng trưởng về sản lượng vận chuyển hàng không trong dịp Tết nguyên đán 2019, cảng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, an ninh an toàn hàng không…

Cụ thể, khu vực ga đến quốc nội đang thi công kéo dài băng chuyền để tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần, mở rộng nhà vệ sinh. Bổ sung 10 băng chuyền làm thủ tục (check in) tại các đảo thủ tục, tăng thêm 30% năng lực phục vụ hành lý cho Vietjet; thêm ghế chờ cho hành khách; đưa vào khai thác thêm thang cuốn, máy soi chiếu; bố trí đảo cho hãng Bamboo Airlines khai thác.

Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán, một số quầy hàng, cửa hiệu ở khu vực trong sân bay sẽ được đóng nhằm tăng thêm diện tích sử dụng cho hành khách tại nhà ga. Sân bay cũng tạm dừng các công trình thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị trong dịp Tết nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, bố trí đầy đủ quầy làm thủ tục, cửa khởi hành, bến bãi để bảo đảm khai thác phục vụ hành khách. Trong dịp cao điểm Tết nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lập Ban Chỉ đạo phục vụ Tết và thành lập tổ điều hành khai thác liên ngành tại nhà ga - gồm Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Đồn Công an Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu… - để phối hợp trực, xử lý vụ việc phát sinh nhằm bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ hành khách.

Soi chiếu an ninh 100% hành lý, hàng hóa

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng vừa có văn bản yêu cầu các sân bay tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết nguyên đán. Theo đó, các sân bay cần tổ chức nhân sự trực đầy đủ, đáp ứng yêu cầu phục vụ trong mùa cao điểm, xử lý kịp thời tình huống trục trặc trang thiết bị; bảo đảm kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hàng hóa, hành lý, hành khách, vật tư, đồ phục vụ trên máy bay...

Các sân bay cử lực lượng tăng cường tuần tra khu vực sân đậu máy bay, bến đậu máy bay của các chuyến bay trọng điểm; tăng cường kiểm tra đột xuất bộ phận phục vụ hành lý và phương tiện để tránh mất cắp, buôn lậu, gian lận thương mại.