Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vietjet Air bị Bộ GTVT cảnh cáo sau hàng loạt sự cố

Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo VietJet Air đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

Bộ GTVT cho biết, 4 tháng cuối năm, công ty cổ phần hàng không Vietjet (VietJet Air) đã có 7 sự cố, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, mới đây nhất đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng. Đó là chuyến bay VJ356 ngày 29/11 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, hai bánh càng mũi bị rơi khỏi máy bay và chuyến bay VJ689 ngày 25/12 hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.

Tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không VN nói chung và của Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách.

Trước thực tế trên, Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Vietjet Air đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

 Máy bay bị rơi lốp khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột hồi cuối tháng 11

Giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không cũng như duy trì hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo và nghiêm túc triển khai phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác máy bay của Vietjet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc). Đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối với VietJet Air.

Áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air; đặc biệt là ở các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Cục Hàng không cần thực hiện các giải pháp cần thiết đối với Vietjet Air để giảm tối đa các rủi ro có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không, ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong khai thác máy bay.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.

Nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian giãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay, bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay…

Chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT cũng nói rõ, Cục Hàng không tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12; trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Đối với Vietjet Air, Bộ trưởng GTVT yêu cầu hãng nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố.

Khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu Vietjet Air phải xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác máy bay của hãng.

Rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay, kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay.

Sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lái tàu bay, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc.

Ngoài ra Vietjet Air cũng phải bố trí hợp lý nguồn lực (máy bay, người lái, nhân viên bảo dưỡng…) tại các cảng hàng không sân bay đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố máy bay, giảm tối đa thời gian máy bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến, đặc biệt trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết sắp tới.