Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàng trăm con rùa đông cứng vì sốc lạnh dạt vào bãi biển Mỹ

Nước biển chuyển lạnh quá đột ngột có thể khiến rùa biển đông cứng tại chỗ và bị sóng đánh dạt hàng loạt vào bờ ở Mỹ.

 Một con rùa biển Kemp's ridley bị sốc lạnh. Ảnh: MNN.

Những con rùa đông cứng liên tiếp theo sóng dạt vào bờ biển bang Massachusetts, gây bất ngờ cho các chuyên gia bảo tồn, Mother Nature Network hôm qua đưa tin. Có thể nước biển trở nên quá lạnh một cách đột ngột, khiến rùa biển không kịp thích nghi.

"Có vẻ như lũ rùa bị đông cứng chớp nhoáng", Jenette Kerr, nhân viên ở khu bảo tồn động vật hoang dã vịnh Wellfleet của tổ chức phi lợi nhuận Mass Audubon, cho biết. "Chân chèo của chúng đang vươn ra. Đầu của chúng hơi nhô lên. Dường như chúng đang di chuyển và bị đông cứng tại chỗ. Chúng hơi giống những viên gạch làm từ băng lạnh. Ôm một con rùa cứ như ôm tảng băng vậy".

Rùa biển là động vật máu lạnh giống như mọi loài bò sát khác, có nghĩa chúng phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài để duy trì nhiệt độ cơ thể. Khi nhiệt độ ngoài trời trở nên quá lạnh lẽo, động vật bò sát có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Trong trường hợp rùa biển, thời tiết cực lạnh khiến các hệ thống trong cơ thể chúng ngừng hoạt động hoàn toàn và tiến vào trạng thái sốc lạnh. "Hiện tượng này đã xảy ra trong 20 - 25 năm và tăng dần tới mức hiện nay, chúng tôi tìm thấy trung bình 400 con rùa bị sốc lạnh", Kerr chia sẻ.

Năm nay, nhóm tình nguyện viên giải cứu 600 con rùa bị sốc lạnh tại bờ biển Cape Cod. Trong khi nhiều con rùa còn sống và được đưa tới cơ sở y tế ở thủy cung New England, một số con đã chết. Trong đợt sóng đánh gần đây nhất, tổng cộng 219 con rùa dạt vào bờ.

Phần lớn nạn nhân của thời tiết lạnh là Kemp's ridley. Loài rùa này đang cực kỳ nguy cấp, sụt giảm số lượng hàng loạt do hoạt động của con người. Do kích thước rất nhỏ, rùa Kemp's ridley đặc biệt dễ tổn thương trước biến động nhiệt.