Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trở về sau 25 năm báo tử: Tưởng đã chết về thắp hương bố mẹ khuất núi

Ông Phạm Văn Bình (SN 1954, trú thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử. Cha mẹ và anh trai ông đều đã mất.

Theo Chủ tịch xã Kỳ Sơn Nguyễn Anh Ngọc, ông Bình được công nhận liệt sỹ cách đây mấy chục năm.

 Ông Bình (phải) gặp lại ông Nguyễn Thanh Mai, người bạn chiến đấu một thời

“Người thân của ông Bình nhận chế độ tuất liệt sĩ từ nhiều năm. Sau đó, mẹ của ông mất nên chế độ này bị cắt và hiện nay người thân ông được hỗ trợ 500 nghìn đồng/năm tiền hương khói”, ông Ngọc cho hay.

Năm 1977, ông Phạm Văn Bình nhập ngũ chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Ngày 21/2/1979, trong lúc đưa thông tin liên lạc cho đơn vị thì bị địch phục kích bị thương nặng.

 Vợ con của ông Bình tại Campuchia

Năm 1993, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã gửi giấy báo tử về cho thân nhân, cho biết ông Bình đã chiến đấu mất tin và được xác nhận là liệt sĩ.

Chị Nguyễn Thị Lợi (SN 1982, cháu ruột của ông Bình) kể lại, chị biết thông tin ông Bình còn sống thông qua mạng xã hội.

Cách đây 1 tháng, anh Nguyễn Nhật Dũng (trú xã Kỳ Phú, Kỳ Anh) đăng thông tin tìm liệt sĩ có hình ảnh trùng khớp với ảnh thờ cúng của người chú ruột của mình.

 Giấy báo tử năm 1993

“Chú tôi làm thuê cho anh Dũng tại Campuchia, thấy anh Dũng đăng tin, tôi thấy hình ảnh giống với hình mà bấy lâu nay thờ cúng chú nên đã thông báo cho gia đình. Tôi được anh Dũng đưa sang Campuchia đưa chú về”, chị Lợi nói.

Trở về tại thôn Mỹ Lợi, ông Phạm Văn Bình xúc động cho biết, sau khi bị địch bắn bị thương ở tay, chân và đầu, ông bị hôn mê. Tỉnh dậy, ông bò xuống ruộng tìm nước uống và được người dân Campuchia đưa về cưu mang.

Ông vẫn nhớ về quê hương nhưng không có giấy tờ và trí não lúc nhớ lúc không.

“Tôi đi phụ hồ, sống cùng người dân vùng hẻo lánh. Sau một thời gian tôi gặp 1 người phụ nữ bản địa, lúc ấy cũng đã nhiều tuổi, và kết hôn với người đó. Chúng tôi có con gái 10 tuổi. Tôi trở về đây thu xếp, rồi sẽ đưa vợ con về Việt Nam sinh sống”, ông Bình nói.

Được biết, ông Bình là con út trong gia đình có hai anh em. Hiện bố mẹ và anh trai của ông đã mất.