Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Điểm danh 4 chiếc ô tô giá rẻ ‘khuấy đảo’ thị trường Việt: Chục nghìn người ‘tranh nhau’ mua

Sự cạnh tranh trong phân khúc ô tô giá rẻ sẽ càng sôi động hơn với sự xuất hiện của 2 chiếc xe mới đến từ 2 thương hiệu lớn.

Hai “ông vua” doanh số trong phân khúc ô tô giá rẻ

Nhiều năm nay, phân khúc ô tô giá rẻ vẫn là “sân chơi” riêng của 2 “ông vua” doanh số Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Không có nhiều lựa chọn trong tầm giá 300 triệu-400 triệu đồng, nên đây là 2 mẫu xe được người dùng Việt ưa chuộng nhất, và bỏ tiền ra mua cũng nhiều nhất.

Chiếc hatchback nhỏ gọn Hyundai Grand i10 có lợi thế là có 2 biến thể sedan và hatchback, với 9 phiên bản khác nhau cho khách hàng có nhiều lựa chọn, mức giá lại phải chăng chỉ từ 315 - 415 triệu đồng.

 

 Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Chính vì vậy là từ 2015 đến nay, Hyundai Grand i10 luôn là "ông vua" doanh số tại thị trường Việt Nam. Năm 2015, có 17.000 xe được bán ra. Con số tương ứng trong năm 2016 là hơn 20.000. Trong năm 2017, Hyundai Thành Công đã bán được 18.200 xe Grand i10. Nửa đầu năm 2018 vừa qua, Hyundai Grand i10 đạt con số 12.781 xe.

Kia Morning “đuối” hơn Hyunda Grand i10 trong cuộc đua doanh số, những mẫu xe này vẫn nằm trong top những chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều năm.

Mẫu xe này đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng của Kia Việt Nam nửa đầu năm 2018. Đây là sản phẩm đạt doanh số cao nhất của Kia với 5.570 xe được bán ra cho đến tháng 6/2018, giữ vững vị trí trong Top 10 xe bán chạy theo công bố mới nhất của VAMA.

Kia Morning có lợi thế là giá khởi điểm thấp nhất phân khúc, chỉ từ 290 triệu đồng. Ngoài ra, thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển, trang bị dễ sử dụng, khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu và chi phí dịch vụ hợp lý là những ưu điểm khác. Morning là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ hoặc những khách hàng mua xe lần đầu.

2 "nhân tố" mới đe dọa vị thế của Kia Morning và Hyundai Grand i10

Xuất hiện trong phân khúc giá rẻ có thêm chiếc Suzuki Celerio, nhưng doanh số của mẫu xe này không mấy ấn tượng, chưa thể trở thành đối thủ nặng ký của 2 “ông vua” doanh số nêu trên.

Suzuki Celerio là dòng xe Hatchback cỡ nhỏ với giá bán chỉ 329 triệu đồng phiên bản số sàn. Nhưng tính từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ có 175 chiếc Suzuki Celerio được bán ra, trong đó doanh số tháng 8 là 121 chiếc. Con số này khá khiêm tốn so với mốc hàng nghìn chiếc của Kia Morning và Hyundai Grand i10.

 

 Toyota Wigo và Honda Brio là 2 "nhân tố" mới đe dọa vị thế của Grand i10 và Kia Morning.

Do vậy, 2 “nhân tố” được nhắc tới ở đây chính là Toyota Wigo và Honda Brio, 2 mẫu xe đến từ 2 thương hiệu được người Việt đặc biệt yêu thích.

Chỉ mới ra mắt 5 ngày cuối tháng 9, nhưng con số bán ra của Toyota Wigo đã vô cùng ấn tượng có thể khiến Hyundai Grand i10 và Kia Morning “mất ngủ”.

Theo đó, trong 5 ngày đầu mở bán, Toyota Wigo đã bán được 238 chiếc. Trong đó, phiên bản số tự động chiếm gần 65%.

Trong tháng 9, Grand i10 xếp thứ 2 trong danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 1.572 chiếc, tức trung bình hơn 52 xe/ngày. Morning cả tháng bán được 844 chiếc, tính trung bình hơn 28 xe/ngày.

Doanh số chia trung bình theo ngày cho thấy sức bán của Wigo tốt hơn Morning và theo sát Grand i10, vượt xa Celerio (gần 3 xe/ngày).

Mức giá khởi điểm 345 triệu đồng (bản số sàn) của Toyota Wigo được cho là khá cạnh tranh kèm thương hiệu Toyota đã tạo sức hấp dẫn cho Wigo ngay từ khi bắt đầu mở bán. Trong đó đáng chú ý bản số tự động (giá 405 triệu) của Wigo đắt tiền hơn nhưng được mua nhiều hơn, cho thấy sức hút “đáng gờm” của mẫu xe này.

Trong khi đó, Honda Brio mặc dù chưa về Việt Nam nhưng đã “gây sốt” bởi thương hiệu Honda, với mức giá “siêu rẻ” của nó ở thị trường Đông Nam Á. Dự đoán khi về Việt Nam, với mức giá dự kiến từ 300 triệu đến 400 triệu đồng, Honda Brio sẽ “làm mưa làm gió” tại phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ.