Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sự trùng hợp đáng sợ giữa JT610 và chuyến bay trước đó

Phi công trên chuyến bay của Lion Air khởi hành từ Bali tới Jakarta tối 28/10 cũng từng liên lạc với trạm không lưu, cảnh báo về các vấn đề về kỹ thuật sau khi cất cánh, theo Reuters.

Theo ông Herson, giám đốc Cục sân bay khu vực Bali-Nusa Tenggara, sau khi đưa ra cảnh báo này, phi công đã báo lại với tháp điều khiển rằng máy bay đã trở lại bình thường và không cần quay lại sân bay.

"Cơ trưởng tự tin để bay đến Jakarta từ Denpasar, Bali", ông Herson nói cho biết.

 Một mảnh vỡ của máy bay gặp nạn được tìm thấy. (Ảnh: Twitter)

Phi công của một chiếc máy bay khác chuẩn bị hạ cánh tại Bali không lâu sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh cho biết đã nhận được yêu cầu bay vòng qua sân bay và lắng nghe cuộc trò chuyện vô tuyến giữa phi công Lion Air và trạm kiểm soát không lưu.

"Chúng tôi được yêu cầu hoãn hạ cánh và bay vòng quanh sân bay. Máy bay của Lion Air được yêu cầu quay trở về Bali 5 phút sau khi cất cánh, nhưng sau đó phi công nói vấn đề đã được giải quyết và anh ấy sẽ tiếp tục bay tới Jakarta", phi công giấu tên này cho biết.

Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay tại Jakarta lúc 22h55 tối 28/10. Phi công lập tức báo cáo vấn đề kỹ thuật với hãng Lion Air. Theo người phát ngôn của Lion Air Danang Mandala Prihantoro, các lỗi này đã được nhân viên bảo trì kiểm tra xuyên đêm và sáng 29/10 máy bay ở trong trạng thái sẵn sàng khai thác.

Tuy nhiên, vào sáng 29/10, sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh được 3 phút, cơ trưởng đã yêu cầu quay trở lại sân bay Jakarta. Yêu cầu được kiểm soát viên chấp thuận, nhưng khoảng 10 phút sau chiếc máy bay đã hoàn toàn mất liên lạc và rơi xuống biển khi đang chở theo 189 người.

Vào sáng 1/11, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen máy bay. Giới chức Indonesia hy vọng sẽ sớm xác định được nguyên nhân khiến chiếc phi cơ gặp tai nạn thảm khốc.