Phát hiện tín hiệu nghi từ hộp đen máy bay Indonesia
- 06:00 01-11-2018
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Chiếc Boeing 737 Max-8, mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Indonesia chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta sáng 29/10. Lúc gặp nạn, máy bay đang chở tổng cộng 189 người bao gồm cả 3 trẻ em, 2 phi công và 6 tiếp viên, trên đường tới Pangkal Pinang.
[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2018/10/31/Lion_Air_crash_Investigators_detect_pings_which_could_lead_to_flight_recorder_s__CNN_vnn.mp4[/presscloud]
Phát biểu trên đài truyền hình TVOne, ông Ir. Suryanto, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia cho biết, các nhà điều tra đã phát hiện tín hiệu "ping" cách 8 điểm tìm kiếm JT610 ở vùng biển Karawang không đầy 3km.
Trong một tin nhắn trả lời phỏng vấn CNN, ông Haryo Satmiko, Phó giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia nói thêm, nhà chức trách hiện cần nhiều "nỗ lực kỹ thuật" nữa để tìm ra chính xác vị trí của các hộp đen máy bay gặp nạn.
Việc tìm thấy những thiết bị ghi dữ liệu quan trọng này sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân tại sao mẫu máy bay chở khách hiện đại do Boeing chế tạo, mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng của Lion Air đã gặp sự cố thảm khốc.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đi thị sát trung tâm cứu hộ ở một cảng miền bắc Jakarta, nơi đang tập trung các mảnh vỡ và hiện vật thu được trong quá trình tìm kiếm máy bay JT610. Ảnh: CNN |
Theo ông Hadi Tjahjanto, Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Indonesia, các tàu tìm kiếm sẽ tập trung vào một địa điểm mà họ tin là nơi khởi phát tín hiệu ping. Các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn máy bay JT610 hiện đã mở rộng ít nhất 400 hải lý ngoài khơi Indonesia.
Hãng thông tấn AP dẫn lời ông Tjahjanto nhận định, xác máy bay JT610 có thể được tìm thấy ở đáy biển Java. Vị trí máy bay rơi được tin cách Jakarta 34 hải lý, cách cảng Tanjung Priok 25 hải lý và cách bờ biển Tanjung Karawang 11 hải lý.
Lực lượng cứu hộ đã trục vớt được một số phần thi thể nạn nhân và nhiều mảnh vụn của chiếc Boeing 737 Max-8, nhưng chúng không phải là phần thân chính và các hộp đen của máy bay.
Tính đến hết ngày 30/10, đã có tổng cộng 37 túi đựng các phần thi thể không còn nguyên vẹn của các nạn nhân cùng một số hiện vật, đồ dùng cá nhân được gửi tới Bệnh viện Cảnh sát Jati Kramat ở Đông Jakarta để kiểm tra, nhận dạng.
Các thợ lặn đang nỗ lực tìm kiếm xác máy bay gặp nạn dưới đáy biển. Ảnh: Reuters |
Cơ quan Tìm kiếm - cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) ngày 31/10 đang cho các thợ lặn sâu tập trung mò tìm phần thân chính của JT610. Theo Basarnas, việc này có thể giúp tìm thấy phần lớn hành khách bị kẹt ở khoang lớn của máy bay.
Trong khi đó, hãng thông tấn Antara của Indonesia đưa tin, Bộ trưởng Giao thông nước này Budi Karya đã ra lệnh sa thải giám đốc kỹ thuật và một số kỹ thuật viên của hãng hàng không Lion Air sau vụ rơi máy bay JT610.
Nhà chức trách Indonesia cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước tiến hành kiểm tra lại mọi mẫu Boeing 737 Max đang sử dụng, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi do Boeing chế tạo.