Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát hiện hành khách đáng ngờ trên chuyến bay MH370

Các nhà điều tra Pháp cho rằng có một số "hành khách đáng ngờ" trên chiếc máy bay mất tích MH370 và dẫn đến một số manh mối nếu điều tra thêm.

Một số giả thuyết đã được đưa ra về nhân vật bí ẩn trên chuyến bay MH370. Ảnh minh họa: Mirror 

Theo Sputnik, ông Chyslain Wattrelos, một người đàn ông Pháp có vợ và 2 con là nạn nhân trên chuyến bay xấu số MH370, mới đây đã tới gặp thẩm phán phụ trách cuộc điều tra của Air Transport Gendarmerie của Pháp.

Ông Wattrelos nói rằng các nhà điều tra Pháp đã phát hiện ra một số chi tiết mới liên quan đến một số hành khách khả nghi trên máy bay Boeing 777 mang số hiệu chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Theo ông Wattrelos, báo cáo chính thức của các nhà điều tra Malaysia tồn tại những mâu thuẫn. Thêm vào đó, một hành khách là chuyên gia hàng không được phát hiện ngồi dưới mô-đun liên lạc Satcom của MH370 và có khả năng đã tấn công hệ thống thông tin của máy bay cũng như ngụy trang hành trình của nó.

Những hành khách đáng ngờ khác trên MH370 gồm 2 người Ukraina, 1 người Mỹ, 1 người Iran - được cho là đã lên Facebook mong mọi người cầu nguyện cho anh ta vài ngày trước chuyến bay.

Ông Wattrelos nói thêm, các nhà điều tra hy vọng đến Mỹ để gặp FBI, phân tích dữ liệu ổ cứng thu thập được từ mô phỏng bay tại nhà của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah, đồng thời gặp đại diện Boeing để kiểm tra lại dữ liệu thô. Một chuyến đi trước đó đã bị huỷ bỏ hồi tháng 9 sau khi FBI phản đối “các điều khoản bảo mật” và bí mật thương mại của Boeing.

"Chúng tôi hơi tức giận và bây giờ là thời điểm Mỹ phải hợp tác" - ông Wattrelos nói. "Cần phải đến đó vì có 3 thực thể chứa thông tin quan trọng có thể làm rõ những gì đã xảy ra trên chuyến bay này".

Ông Wattrelos bị mất vợ và hai con trên chuyến bay định mệnh ngày 8/3/2014. Ảnh: Facebook 

Ngoài việc xác minh dữ liệu do FBI và Boeing cung cấp, các nhà điều tra Pháp cũng tìm cách xác định liệu "bên thứ ba" có bán phần mềm tái lập trình hay thậm chí tấn công hệ thống Satcom, ăng-ten liên lạc với vệ tinh Inmarsat từ máy bay, hay không.

Danh tính của "bên thứ ba" không rõ ràng nhưng trong một thông điệp được đăng trên Facebook vào cuối tuần trước, ông Wattrelos đề cập tới SITA - công ty cung cấp thông tin liên lạc qua tần số VHF và vệ tinh Inmarsat cho hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ông Wattrelos cũng chỉ ra những chi tiết không đáng tin trong báo cáo điều tra của giới chức Malaysia. Ví dụ, các nhà điều tra Malaysia nói rằng máy bay MH370 đã tăng độ cao lên gần 17.700m, song thực tế, độ cao bay thực tế của máy bay Boeing 777 chỉ là hơn 13.000m.

Ngoài ra, cơ phó MH370 được cho là đã thực hiện cuộc gọi từ điện thoại riêng không lâu trước khi máy bay biến mất khỏi radar nhưng không có dữ liệu nào tương tự về các hành khách và thành viên phi hành đoàn còn lại.

Pháp là quốc gia duy nhất vẫn còn điều tra vụ mất tích bí ẩn của MH370 sau khi chính phủ Malaysia ngừng chiến dịch tìm kiếm kéo dài suốt 4 năm không mang lại nhiều kết quả.

Trong báo cáo cuối cùng, Malaysia thừa nhận không biết chuyện gì đã xảy ra với MH370 song cho rằng máy bay đã chuyển sang chế độ lái bằng tay trước khi biến mất khỏi màn hình radar.