Xôn xao nghi vấn bất thường xét thăng hạng giáo viên ở TT-Huế
- 13:52 23-10-2018
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Nhiều GV phản ánh, các trường THPT Thừa Lưu, An Lương Đông, Đặng Trần Côn... yêu cầu đặt ra là GV chỉ cần đủ thâm niên công tác và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ thăng hạng |
Những ngày gần đây, dư luận tại TT-Huế xôn xao nghi vấn về những bất thường trong xét thăng hạng giáo viên THPT năm 2018, khi một nhóm thầy cô giáo cho rằng, trường trung bình khá lại có số người được thăng hạng mức 3 lên mức 2 “áp đảo” nhóm trường tốp đầu.
Thông tin từ GV cho hay, dẫn đầu về tỷ lệ GV được xét thăng từ hạng 3 lên hạng 2 là Trường THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc). Đây là một trường vùng nông thôn, thuộc nhóm trường trung bình về chất lượng học sinh cũng như đội ngũ GV, nhưng tổng số GV thăng hạng lại chiếm đến 45% số GV toàn trường.
Tỷ lệ GV được thăng hạng tại trường này vượt xa Trường THPT Chuyên Quốc Học, THPT Nguyễn Huệ, THPT Hai Bà Trưng (thành phố Huế), THPT Phan Đăng Lưu (huyện Phú Vang, ngoại ô Huế) - những trường thuộc tốp đầu của tỉnh TT-Huế.
Dẫn đầu về tỷ lệ GV được xét thăng từ hạng 3 lên hạng 2 là Trường THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc), khiến nhiều người bất ngờ |
Các GV bức xúc dẫn ra số liệu cụ thể, năm 2018, Trường THPT Thừa Lưu có đến 32 GV được thăng hạng, chỉ đứng sau số lượng GV Trường Chuyên Quốc Học, nhưng lại vượt xa các trường khác có quy mô tương đương hoặc lớn hơn, thậm chí có chất lượng giáo dục tốt hơn.
Theo tìm hiểu của PV, trong nhóm dẫn đầu tỷ lệ GV thăng hạng trong một trường còn có THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc), THPT Cao Thắng, Đặng Trần Côn (Huế), THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy)... Đây là những trường ở tốp trung bình, khá của tỉnh.
Được biết, trong nhóm xếp cuối về tỷ lệ GV được nâng hạng là các Trường THPT Đặng Huy Trứ, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Đình Chiểu, Vinh Xuân (chỉ chiếm từ 6%-9% tổng số GV). Trong khi, quy mô số lớp và tổng số GV các trường này hơn hẳn Trường THPT Thừa Lưu. Trong đó, hai trường THPT Đặng Huy Trứ và Bùi Thị Xuân có quy mô hơn 100 GV.
Từ những thông tin mà GV cho là bất thường kể trên, họ còn phản ánh thêm những “bất thường” khác về tiêu chí xét điểm thăng hạng GV của từng trường, nghĩa là mỗi trường làm mỗi cách. Cụ thể, ở các Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Hương Trà, Phong Điền, tiêu chí đặt ra để GV được xét hồ sơ thăng hạng là phải kinh qua chức vụ tổ trưởng trở lên, hoặc có làm ban giám khảo các hội thi. Trong khi, các trường THPT Bùi Thị Xuân, Thuận An, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Sinh Cung, A Lưới thì yêu cầu GV từng kinh qua chức vụ tổ phó trở lên.
Từ các tiêu chí mà GV cho là thiếu đồng nhất, rất nhiều GV là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đủ điểm nhưng chưa kinh qua các chức vụ như trên, nên không được trường xét hồ sơ thăng hạng. Còn như các trường THPT Thừa Lưu, An Lương Đông, Đặng Trần Côn..., yêu cầu đặt ra là GV chỉ cần đủ thâm niên công tác (7 năm trở lên) và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ.
Từ sự việc này, các giáo viên băn khoăn, trong cùng một tỉnh, cùng đợt xét hồ sơ, nhưng tại sao mỗi nơi hiệu trưởng nhà trường lại tự đưa ra các tiêu chí khác nhau, dẫn đến số lượng GV thăng hạng giữa các trường chênh lệch bất thường.