Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


6 mẫu xe nhập khẩu bán 'bia kèm lạc' tại Việt Nam

Đại lý ép khách mua thêm phụ kiện đối với một số mẫu xe nhập khẩu bán chạy để kiếm lời, bù lỗ cho giai đoạn thị trường khó khăn đầu năm.

Ôtô nhập khẩu đang là nhóm xe gây chú ý trên thị trường Việt Nam sau nửa đầu năm 2018 bị chặn lại bởi Nghị định 116. Chỉ tính riêng trong tháng 8 và tháng 9, đã có khoảng 15 mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp hoặc cập nhật tính năng được giới thiệu tại Việt Nam.

Lượng xe về nhỏ giọt, mẫu mã phong phú, một số mẫu xe có giá bán tốt do hưởng thuế nhập khẩu 0% nội khối ASEAN khiến nhu cầu mua ôtô nhập khẩu tăng vọt, dẫn đến tình trạng khan hàng. Để kiếm lời, các đại lý bán "bia kèm lạc" nếu khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm.

Phản ứng chung của người tiêu dùng về vấn đề này là không hài lòng. Có người cho rằng như vậy là chèn ép khách hàng. Nhưng cũng có người cho rằng như vậy là hợp lý vì nhu cầu mua xe lớn mà lượng xe về nhỏ giọt, ai chấp nhận bỏ thêm tiền thì nhận xe sớm, ai không chịu bỏ thêm tiền thì tiếp tục chờ.

Số tiền mua thêm phụ kiện dưới đây được tham khảo tại 2 thành phố lớn là Hà Nội hoặc TP.HCM, có thể chênh lệch ở từng đại lý.

Ford Explorer: 270-300 triệu đồng

Trả lời Zing.vn, một tư vấn bán hàng Ford khu vực miền cho Nam cho biết khách hàng mua mẫu Explorer muốn nhận xe sớm phải "đính kèm" thêm gói phụ kiện trị giá 270-300 triệu đồng.

Ford Explorer 2018 có giá niêm yết 2,193 tỷ đồng, tính cả số tiền cộng thêm để nhận xe sớm vào khoảng 2,463-2,492 tỷ đồng.

Khách hàng muốn nhận Ford Explorer 2018 sớm phải bỏ thêm số tiền 270-300 mua phụ kiện tùy từng thời điểm. Ảnh: Quang Huy. 


Lô hàng Ford Explorer đầu tiên trong năm 2018 về các đại lý trên toàn quốc hồi đầu tháng 9, số lượng khoảng 100 chiếc. Mẫu xe này tiếp tục nhập khẩu từ thị trường Mỹ, nhưng có một số thay đổi như gồm lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù, cản trước và mâm xe.

Ford Explorer Limited 2018 trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.3L EcoBoost, công suất 269 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm tại 3.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh.

Ford Explorer tại Việt Nam cạnh tranh với Toyota Land Cruiser Prado về giá, tuy nhiên mẫu xe Nhật đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Ford Everest: 100-150 triệu đồng

Ford Everest thế hệ thứ 3 có nhiều điểm mạnh, ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Ôtô Việt Nam cuối 2015. Nhưng do định giá cao, vượt xa đối thủ cùng phân khúc Toyota Fortuner khiến Everest kém hấp dẫn trên thị trường.

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Ford Everst có thêm nâng cấp một số thay đổi về ngoại hình và tính năng, nhưng đáng chú ý nhất là động cơ và hộp số mới, đi cùng giá bán thấp hơn so với đời cũ.

Everest đang là mẫu xe "hot" của Ford tại Việt Nam. Ảnh: Quang Huy. 


Cụ thể, giá niêm yết dao động từ 1,112 tỷ đồng đến 1,399 tỷ đồng. Tuy nhiên, khách hàng phải chi trả thêm số tiền 100 triệu đồng, 120 triệu đồng và 150 triệu đồng, tương ứng với 3 phiên bản Trend, Titanium 4x2 và Titanium 4WD để nhận xe sớm, hoặc phải chờ đến tháng cuối năm.

Hiện tại, Ford Việt Nam vẫn chưa công bố giá bán của 2 phiên bản cấp thấp Ambiente MT và Ambiente AT. Cả 3 phiên bản Ford Everest đã công bố sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.0L, nhưng cho ra sức mạnh khác nhau.

Bản cao cấp nhất có công suất 213 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Trong khi 2 bản còn lại có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm. 3 phiên bản cùng sử dụng hộp số tự động 10 cấp.

Một mẫu xe bán chạy của Ford là Ranger hiện không có tình trạng "bia kèm lạc" dù khan hàng, "do đây là sản phẩm chủ lực, hãng đang muốn bán mạnh để lấy doanh số", một tư vấn bán hàng cho biết.

Toyota Rush: 40-50 triệu đồng

Toyota Rush được đại lý bán "bia kèm lạc" ngay từ khi xe chưa ra mắt. Hiện tại, khách hàng phải mua thêm phụ kiện trị giá 40-50 triệu đồng nếu muốn ưu tiên nhận xe, hoặc phải chờ đến tháng 12/2018.

Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 9. Hãng xe Nhật phân phối duy nhất một phiên bản với giá bán niêm yết 668 triệu đồng.

Toyota Rush có giá bán niêm yết 668 triệu đồng tại Việt Nam. 


Toyota Rush đại diện cho xu hướng mới tại Việt Nam, khi lai giữa kiểu dáng crossover và MPV. Xe là đối thủ trực diện của Mitsubishi Xpander, nhưng giá bán niêm yết cao hơn 48 triệu đồng. Dù vậy, sức hút của mẫu xe này trên thị trường không hề nhỏ.

Rush có 7 chỗ ngồi, nhập khẩu từ thị trường Indonesia và được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Xe gắn động cơ 4 xy-lanh 1.5L, cho công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 134 Nm. Hộp số tự động 4 cấp và dẫn động cầu sau.

Toyota Fortuner: hơn 100 triệu đồng

Toyota Fortuner thường xuyên nằm trong danh sách những mẫu xe bán kèm phụ kiện tại Việt Nam do lượng xe về còn hạn chế. Fortuner trở lại thị trường từ tháng 8 với 4 phiên bản, gồm 2.4L số sàn, 2.4L số tự động, 2.7L số tự động và 2.8L số tự động.

Hiện khách hàng muốn mua các phiên bản sử dụng hộp số tự động đều phải mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm. Riêng phiên bản cao cấp, gói phụ kiện bán kèm có giá trị hơn 100 triệu đồng.

Toyota Fortuner chỉ bán được 38 xe trong 7 tháng đầu năm. Ảnh: Hà Chu. 


Sau khi có hàng trở lại, Toyota Fortuner nhanh chóng đạt doanh số 926 xe trong tháng 8, vượt xa các đối thủ còn lại trong phân khúc SUV cỡ trung như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer và Isuzu mu-X.

Fortuner có lợi thế bền, dễ sửa chữa, chi phí sử dụng thấp và khả năng thanh khoản cao đặc trưng của thương hiệu Toyota. Xe nhập khẩu từ thị trường Indonesia.

Honda CR-V: 50 triệu đồng

Từ khi về nước hồi tháng 3/2018, Honda CR-V luôn trong tình trạng "cháy hàng". Hiện tại, số tiền trung bình phải bỏ ra để nhận xe sớm là 50 triệu đồng, có thời điểm trước đây lên đến 70 triệu đồng, thậm chí là 100 triệu đồng.

Honda CR-V là mẫu xe luôn ở tình trạng khan hồi kể từ khi về nước hồi tháng 3. Ảnh: Ngọc Tuấn. 


Tính đến hết tháng 8, Honda CR-V đạt doanh số cộng dồn 5.098 xe, đứng thứ 2 trong phân khúc crossover cỡ trung, khi Mazda CX-5 có doanh số 8.000 xe. Giá niêm yết của Honda CR-V hiện dao động từ 973 triệu đồng đến 1,083 tỷ đồng.

Honda CR-V sử dụng động cơ VTEC Turbo 1.5L, công suất 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240 Nm trong dải tua máy 2.000-5.000 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT.

Mitsubishi Xpander: 30-40 triệu đồng

Xpander là mẫu xe duy nhất trong dải sản phẩm của Mitsubishi tại Việt Nam phải mua thêm 30-40 triệu đồng tiền phụ kiện. Nhiều tư vấn bán hàng của hãng thông báo lượng khách hàng xếp hàng chờ nhận xe đã tới tháng 2/2019.

Mitsubishi Xpander đang có hiện tượng bán "bia kèm lạc" tại đại lý. 


Mitsubishi Xpander cạnh tranh với Toyota Rush. So với đối thủ, Xpander có kiểu dáng đột phá hơn, đi kèm mức giá niêm yết và giá thực tế thấp hơn, nhưng tiếc rằng chỉ dụng dẫn động cầu trước, trong khi Rush trang bị dẫn động cầu sau.

Dưới nắp capo Xpander là khối động cơ 1.5L, 4 xy-lanh, sản sinh công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141Nm tại 4.000 vòng/phút. Dẫn động cầu trước, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.