Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


AFF Cup 2018 và những ngôi sao không gặp thời

Danh sách sơ bộ đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup với phần lớn "quân" U23 Việt Nam mà HLV Park Hang Seo đưa ra không khiến nhiều người bất ngờ. Cùng với đó là những sự vắng mặt đáng tiếc, chủ yếu đến từ hàng tiền vệ.

Trong đợt tập trung lần này, HLV Park Hang Seo đã triệu tập lên đội tuyển quân số khá đông đúc bao gồm 4 thủ môn, 14 hậu vệ, 17 tiền vệ và 6 tiền đạo.

Trong vị trí thủ môn, đáng tiếc nhất vẫn là trường hợp của thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh - người đang cùng với S. Khánh Hòa BVN sở hữu thành tích phòng ngự tốt nhất tại V.League 2018. Thủ môn sinh năm 1990 sở hữu trọn vẹn kinh nghiệm và phong độ để cạnh tranh với Văn Lâm hay Tiến Dũng.

Tại hàng hậu vệ, HLV Park Hang Seo vẫn không bỏ sót bất kỳ một gương mặt nào đã chinh chiến trong màu áo U23 Việt Nam hay Olympic tại Asiad vừa qua. Cùng với đó là những sự bổ sung đến từ Quế Ngọc Hải, Lục Xuân Hưng, Nguyễn Minh Tùng, Dương Thanh Hào…

Về cơ bản, người hâm mộ Việt Nam có thể hoàn toàn yên tâm tại hàng hậu vệ, bởi bộ ba Tiến Dũng - Đình Trọng - Duy Mạnh hay Văn Hậu, Xuân Mạnh vốn đã làm nên thương hiệu cho bóng đá Việt Nam thời gian qua, nay lại có thêm những thủ lĩnh phòng ngự, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế khác.

 Đội hình U23 Việt Nam từng tham dự ASIAD 18. Ảnh: Đức Đồng

Lần này, HLV người Hàn Quốc gọi lên 17 người nơi hàng tiền vệ, nhưng thực tế nhiều trong số 6 cầu thủ nơi hàng tiền đạo đều có thể chơi thấp. Vậy nên dù tiếc nuối cho những Trần Phi Sơn, Hồ Khắc Ngọc thì người hâm mộ cũng buộc phải tôn trọng cách dùng người của HLV Park Hang Seo. Ông muốn duy trì sự ổn định mà bộ khung U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam đã dày công có được suốt 1 năm qua.

Trần Phi Sơn hiện đang là "đầu tàu" của CLB TP Hồ Chí Minh tại V.League, sở hữu 9 pha kiến tạo, tuy nhiên cân nặng của anh lại chính là điểm yếu. Ở vị trí của Phi Sơn, cho dù có được triệu tập, anh cũng khó lòng cạnh tranh được với những gương mặt sáng giá như Quang Hải, Văn Đức hay Thanh Trung, Minh Tuấn, Trọng Hoàng...

 Tiền vệ Hồ Khắc Ngọc trong màu áo SLNA. Ảnh tư liệu

Tiền vệ Hồ Khắc Ngọc tưởng chừng như là sự bổ sung cần thiết cho vị trí tiền vệ trung tâm thì màn ra mắt không trọn vẹn của anh ở trận gặp Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019 là một điều đáng tiếc.

Xét về chuyên môn, Khắc Ngọc hội đủ tố chất của một thủ lĩnh ở khu trung tuyến với 7 mùa thi đấu tại V.League. Tiền vệ của SLNA có khả năng cầm nhịp, chuyền bóng chính xác ở nhiều cư ly, kiến thiết những đường bóng “chết người” và đặc biệt là khả năng sút xa. Tuy nhiên, giữa những Hùng Dũng, Văn Quyết, Xuân Trường… thiên về tấn công thì HLV Park Hang Seo đã gia cố khu trung tuyến bằng những tiền vệ có khả năng đánh chặn và phòng ngự tự xa tốt như Hoàng Thịnh, Huy Hùng... Đó là chưa kể đến Đức Huy - người hùng thầm lặng của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á và Asiad 2018 vừa qua.

 Top kiến tạo tại V.League 2018. Ảnh: VPF

Trên hàng tiền đạo, HLV Park Hang Seo và trợ lý của ông gần như không bỏ sót bất kỳ một tiền đạo nội nào có phong độ cao ở thời điểm hiện tại. Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tiến Linh với 12 bàn thắng, Hà Đức Chinh với 9 bàn thắng, Lê Văn Thắng, Nguyễn Anh Đức... đều là những tiền đạo dày dặn kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam thời điểm này. Dĩ nhiên, HLV Park Hang Seo sẽ giữ lại đa số những tiền đạo đa năng này.

Ở những diễn biến mới nhất, VFF xác nhận danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2018 sẽ được công bố vào ngày 8/10. Quan trọng hơn, HLV Park Hang Seo chỉ triệu tập 29 cầu thủ trong danh sách sơ bộ 50 người mà nhà cầm quân người Hàn Quốc cùng các cộng sự đã lựa chọn.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 11/10. 5 ngày sau, cả đội sẽ lên đường sang Hàn Quốc tập huấn tại Trung tâm thể thao Paju và thi đấu 3 trận giao hữu tại đây. Ngày 30/10, toàn đội sẽ trở về Việt Nam, chuẩn bị những khâu cuối trước khi HLV Park Hang Seo công bố danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự AFF Cup 2018. Đội tuyển Việt Nam nằm chung bảng với Lào, Malaysia, Campuchia và Myanmar. Ngày 8/11, đội tuyển Việt Nam ra quân gặp Lào trên sân khách./.