"Quỹ đen" ở Cục Đường thủy nội địa được làm rõ lên tới hàng tỷ đồng
- 15:17 04-09-2018
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Bộ GTVT vừa ban hành Kết luận số 9633/KL-BGTVT kết luận nội dung thông tin phản ánh trên báo chí về “nghi vấn” quỹ đen tại Cục Đường thủy nội địa.
Có việc nhận tiền "khủng" từ các nhà thầu
Bộ GTVT cho biết, Tổ xác minh của Bộ GTVT đã làm việc với ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa, trực thuộc Cục Đường thủy nội địa. Ông Thông thừa nhận nhận, cuối năm 2015 đến năm 2016, trong giờ làm việc, một số nhà thầu đến phòng làm việc của ông Thông đưa tiền và ông Thông đã nhận.
Cũng theo ông Thông, việc đưa tiền này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Cụ thể, ông Thông đã nhận tiền của 15 nhà thầu, tổng số tiền 4.800.650.600 đồng.
Song, hồ sơ xác minh thể hiện có 10 nhà thầu không ký tên, 5 nhà thầu đã ký tên theo phản ánh trên báo chí gồm: Công ty tư vấn Giao thông công cộng Hải Phòng ký nộp 628.106.364 đồng; Công ty Đất Việt ký nộp 258.833.182 đồng; Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thủy, ký nộp 321.000.000 đồng; Công ty HCC và Công ty ALPHA, ký nộp cho ông Nguyễn Long (Trưởng phòng Tài chính) 100.000.000 đồng (tạm ứng); Công ty tư vấn 89, ký nộp 330.000.000 đồng.
Ông Thông nhận của 5 nhà thầu số tiền 1.537.939.546 đồng, còn ông Long không thừa nhận mình đã nhận số tiền nêu trên.
“Từ các chứng cứ thu thập được đã nêu và phân tích ở trên, cũng như tài liệu được báo chí cung cấp cho thấy, sơ bộ giám định bằng mắt thường các chữ ký của 5 cá nhân đại diện cho 5 nhà thầu cơ bản có thể là của các nhà thầu ký.
Mặc dù, các nhà thầu không thừa nhận chính chữ ký của mình, nhưng người nhận tiền đã khai nhận. Ông Thông đã dùng số tiền thu được để chi cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa thực hiện các nội dung, như tổ chức hội nghị, hội thao, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động... (việc chi các nội dung nêu trên đều được các lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Thông)”, kết luận của Bộ GTVT nêu.
Bộ GTVT kết luận, có việc nhận tiền từ các nhà thầu dự án đường thủy |
Đặc biệt, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình Tổ điều tra xác minh, hồ sơ, tài liệu báo chí cung cấp, có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý, song chưa xác định được cá nhân, tổ chức nào.
Chưa thể kết luận có sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục
Theo Bộ GTVT, do chưa có kết quả đối chất, thẩm vấn các nhân chứng, Tổ xác minh chỉ xác minh đối với ông Thông, từ lời khai một phía của ông Thông cho rằng có sự chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải. Vì vậy, nội dung phản ánh chưa đủ căn cứ để kết luận có sự chỉ đạo của ông Hải.
Liên quan đến việc trích phần trăm từ 15 nhà thầu theo phản ánh, Bộ GTVT cho biết, có 14/15 nhà thầu - trừ Công ty Quản lý đường sông số 6 (do Giám đốc đã mất vào năm 2017), không công nhận bàn bạc với Cục Đường thủy nội địa về trích tỷ lệ phần trăm: 6%, 10%, 15% đến 20%; không nghe ai chỉ đạo nộp tiền; không nộp tiền cho ông Phạm Văn Thông. Vì vậy, nội dung thông tin phản ánh về việc các nhà thầu trúng thầu phải trích phần trăm như đã nêu ở trên là chưa có cơ sở.
Về việc chi tiền, Bộ GTVT kết luận, tổng cộng có 9 cá nhân là chuyên viên, Trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa, tổng số tiền là 406.318.526 đồng. Còn lại, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số tiền xấp xỉ 4,4 tỷ đồng.
Do thiếu hiểu biết pháp luật?
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân để xảy ra sai phạm nói trên là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu và lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa, đồng thời, do lỗi từ cán bộ, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ đến chuyên viên thiếu hiểu biết pháp luật còn hạn chế dẫn đến sai phạm!.
Trách nhiệm trước hết thuộc người đứng đầu là Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các Phó Cục trưởng, các Trưởng phòng nghiệp vụ và các chuyên viên tham mưu Cục.
“Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi tiền cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa để chi phí chung như: hội nghị, hội thao, ăn uống, phòng nghỉ, tiếp khách… của Cục Đường thủy nội địa là hành vi vi phạm pháp luật, tính chất mức độ là nghiêm trọng, bị dư luận xã hội lên án, các cá nhân vi phạm đáng bị trừng phạt bởi pháp luật để răn đe làm gương cho những ai, đã, sắp và chuẩn bị vi phạm”, kết luận của Bộ GTVT nêu rõ.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức kiểm điểm đối với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng ông Trần Văn Thọ, nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Thông.
Ngoài ra, Bộ GTVT đã có quyết định thu hồi số tiền 4.394.332.074 đồng của ông Thông và thu hồi số tiền 406.318.526 đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam do sai phạm để các cá nhân lấy tiền từ ông Thông, nộp vào ngân sách Nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT.
Còn với Cục Đường thủy, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và theo phân cấp, kịp thời, khẩn trương tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các cá nhân có liên quan theo kết luận.