Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tâm trạng bồi hồi của những phạm nhân trước giờ được tự do

Những ngày này, nhiều phạm nhân ở các trại giam trên cả nước đã phấn khởi nhận được đặc ân, được tha tù trước thời hạn có điều kiện, được gặp người thân, được trở về hòa nhập cộng đồng, cùng gia đình tiếp tục vun đắp, thắp lên tương lai. Gặp những phạm nhân ấy trước giờ được tự do, ai ai cũng vui mừng khôn xiết...

Tương lai mở với người biết nỗ lực

Là phạm nhân được diện tha tù có điều kiện đợt này, nữ phạm nhân Dương Thị Ngân, SN 1984, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang mừng ra mặt. Ngân bị bắt về tội môi giới mại dâm và bị kết án 3 năm tù giam.

Theo lời Ngân thì trước đây, khi bạn bè hỏi chỗ để “giải quyết sinh lý”, nghĩ đến những cô gái thường đến quán mình cắt tóc, gội đầu, cô giới thiệu cho. Được bạn đưa cho mấy trăm gọi là “công” cô tính không nhận nhưng khi người bạn nói đó là quà cho con nhỏ thì Ngân đã không từ chối.

Có lần đầu sẽ có lần sau và lần sau nữa. Khi chuyện mua bán dâm vỡ lở, Ngân không tránh khỏi vòng lao lý. Với bản án 3 năm tù về tội “môi giới mại dâm”, cô về trại giam Ngọc Lý cải tạo ở đội chăn nuôi.

“Em vào trại cải tạo từ đầu năm 2016, tính đến lúc được xét giảm tha là về trước 8 tháng. Với những người như chúng em, một ngày cũng là quí. Em được về trước từng ấy thời gian làm sao mà không vui cho được”, Ngân bộc bạch, nét mặt tươi rói.

Trước khi đi tù, Ngân làm nghề trang điểm cô dâu, cắt tóc gội đầu. Theo lời Ngân thì cửa hàng của cô lúc nào cũng đông khách, nhất là mùa cưới thì phải tuyển thêm người về làm cũng không hết việc. Đợt này ra tù, cô dự định sẽ nghỉ một thời gian để lên TP cập nhật những mẫu mã, kiểu dáng đang thịnh hành.

“Với mọi người hai năm không dài nhưng với cái nghề trang điểm, thời trang như bọn em thì chỉ một năm không làm nghề đã cảm thấy tụt hậu rồi. Em xác định về bây giờ là coi như làm lại từ đầu. Phải đi học lại thì mới có thể trụ được với nghề chị ạ”, Ngân cho biết.

Tương lai ở phía trước đang rộng mở chờ đón Ngân và những người trót lầm lỡ có cơ hội trở về hướng thiện.

Vì thế, ở trong lớp hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, Ngân chăm chú học và tâm sự với chúng tôi, cô bảo rằng, khi được ra trại sẽ cố gắng học thêm tay nghề, có công ăn việc làm và là công dân tốt, để không phụ lòng những người đã trao cho mình đặc ân này.

Cũng trong đợt này, Đại tá Nguyễn Khắc Chính, Giám thị trại giam Tân Lập cho biết: Sau khi lựa chọn, xét các tiêu chuẩn, trại giam Tân Lập cũng đã công bố và trao Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 57 phạm nhân.

Chia sẻ với những phạm nhân trước giờ họ được trở về với cộng đồng, Đại tá Nguyễn Khắc Chính bảo rằng: Trước mắt, các anh, các chị còn nhiều thử thách, đầy khó khăn, gian khổ, bên cạnh đó là sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục, thậm chí đe dọa của kẻ xấu, kẻ ác nhưng những gì các anh chị đã phấn đấu, học tập, lao động ở trại giam, tôi tin rằng, các anh chị sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và khi đó, các anh chị sẽ tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, của địa phương, nghĩa vụ của mình, từ đó lao động, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Cũng nhân dịp này, Đại tá Nguyễn Khắc Chính nhắn nhủ tới các gia đình của những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện bằng tình thương và trách nhiệm, hãy là chỗ dựa tin cậy nhất để người thân của mình chấp hành nghiêm pháp luật, sớm ổn định đời sống.

Đối với các phạm nhân chưa được hưởng chính sách lần này, Đại tá Nguyễn Khắc Chính mong họ nỗ lực hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của trại giam, tích cực lao động, cải tạo để sớm được hưởng khoan hồng của pháp luật và cũng được sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng.

 Phạm nhân Dương Thị Ngân đang suy nghĩ về con đường tương lai phía trước...

Chặt chẽ ngay từ khâu xét đề nghị

Đại tá Lã Văn Mỹ cho biết: Tha tù trước thời hạn có điều kiện là chính sách khoan hồng của Nhà nước ta, có thể coi là một đặc ân đối với các phạm nhân và đây mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện.

Để có sự thành công, là sự cố gắng của nhiều ngành, nhiều cấp, đặc biệt là Tổng cục VIII và các đơn vị trại giam đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật.

Theo đó, sau khi nhận được kế hoạch và điện chỉ đạo của Tổng cục VIII về triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt này, ngay từ những ngày đầu tháng 6-2018, trại giam Ngọc Lý đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triệu tập các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy phụ trách các phân trại, khu, điểm sản xuất, trưởng phân trại, đội trưởng các đội nghiệp vụ, chỉ huy đội quản giáo, cán bộ làm công tác giáo dục hồ sơ để phổ biến các văn bản và quán triệt các nội dung liên quan đến công tác tha từ trước thời hạn có điều kiện.

Sau đó, các đơn vị này quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sỹ nắm rõ đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện được tha tù trước thời hạn có điều kiện và những điều không được đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện để áp dụng và hướng dẫn thực hiện đúng quy định.

Qua đó, trại giam cũng đã cho phạm nhân được nghỉ lao động để cán bộ giáo dục, quản giáo phổ biến toàn bộ nội dung về tha tù có điều kiện đợt này.

Đồng thời niêm yết công khai trong các buồng giam, bản tin, nhà tiếp dân để phạm nhân và thân nhân phạm nhân được biết. Sau đó, cho họp đội phạm nhân để phạm nhân tự liên hệ và giải thích cho phạm nhân những điểm phạm nhân còn chưa rõ.

Sau đó, phạm nhân tự liên hệ, cán bộ quản giáo lập danh sách rà soát đồng thời cho phạm nhân có đủ điều kiện viết đơn. Từ đây, Đội Giáo dục – hồ sơ lập danh sách số phạm nhân đã rà soát và số được đề nghị của toàn trại theo từng tỉnh, TP trực thuộc Trung ương mà phạm nhân khai là sẽ về cư trú. Sau đó làm văn bản gửi kèm danh sách gửi cho CA các tỉnh, TP... để đề nghị xác minh nơi cư trú của phạm nhân đã khai có rõ ràng không?

Đồng thời cho ý kiến nếu được tha tù trước thời hạn có điều kiện thì có ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự hay không đúng theo nội dung chỉ đạo của tổng cục. Trại cũng đã cử cán bộ đến từng CA địa phương để xác minh.

Từ những cơ sở dữ liệu đó, hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện đã họp xét, sau đó lập hồ sơ đề nghị hội đồng thẩm định tổng cục VIII, Bộ Công an và hoàn thiện hồ sơ, danh sách gửi TAND tỉnh Bắc Giang xét quyết định. Qua đó, đợt này, trại giam Ngọc Lý có 57 phạm nhân được đủ điều kiện và được tha tù trước thời hạn.

“Tha tù trước thời hạn có điều kiện là chính sách khoan hồng của Nhà nước ta, có thể coi là một đặc ân đối với các phạm nhân và đây mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi cũng mong muốn UBND các tỉnh, TP chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo và tổ chức thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện ở địa phương, nhất là trong việc quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ổn định cuộc sống, chấp hành tốt pháp luật, nghĩa vụ trong thời gian thử thách...”, Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị trại giam Ngọc Lý chia sẻ.