Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vietnam Airlines lên tiếng về thông tin lắp thêm ghế ở lối thoát hiểm

Vietnam Airlines khẳng định, những thông tin máy bay của Vietnam Airlines lắp thêm ghế chắn cửa thoát hiểm là sai sự thật và gây ảnh hưởng lớn đến hãng.

Những ngày qua, dư luận xôn xao, lo lắng về vấn đề an toàn hàng không khi một trang Facebooker cá nhân đăng tải hình ảnh hàng ghế bên trong tàu bay Airbus A321 của Vietnam Airlines, ngay gần khu vực cửa thoát hiểm và cho rằng hãng này cố tình lắp thêm ghế ở lối thoát hiểm.

Kèm theo hình ảnh này, người dùng Facebook còn cho rằng, Vietnam Airlines cố tình thay đổi thiết kế của máy bay, lắp thêm hai hàng ghế ở hai bên cửa để tăng lượng khách ngồi, chắn một nửa cửa thoát hiểm của máy bay đồng thời không bố trí thêm ghế và bố trí đèn thoát hiểm báo đến khu vực cửa để thoát hiểm.

 Hình ảnh ghế máy bay được chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh: Facebook)

Liên quan tới vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines khẳng định: “Những thông tin máy bay của Vietnam Airlines lắp thêm ghế chắn cửa thoát hiểm là sai sự thật và gây ảnh hưởng lớn đến hãng hàng không quốc gia”.

Cụ thể, các tàu bay của hãng đang khai thác đều được các nhà chức trách hàng không (bao gồm Nhà chức trách Mỹ FAA, châu Âu EASA - nơi thiết kế, chế tạo máy bay đến Nhà chức trách Việt Nam - nơi khai thác) kiểm soát về an toàn.

Trong đó, bao gồm cả vấn đề về cửa thoát hiểm cho hành khách. Trước khi nhận và đưa vào khai thác, tàu bay bắt buộc phải được cấp chứng chỉ kiểu loại (Type Certificate), chứng chỉ đủ điều kiện khai thác để xuất khẩu (Export Airworthiness Certificate) và bản tuyên bố về máy bay được sản xuất đã tuân thủ yêu cầu của các Nhà chức trách hàng không nói trên (Statement).

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các cửa thoát hiểm trên tàu bay A321 được đánh số từ 1 đến 4, đối với một số tàu bay A321 của VNA hiện nay, cửa số 1 và 4 là Type C. Cửa số 2 và 3 (2 cửa giữa) là giống nhau và về cơ học là Type C. Tuy nhiên, do cách bố trí ghế nên sẽ có một cửa (2 hoặc 3) bị hẹp lại phần lối đi, do đó, theo yêu cầu thoát hiểm được xác định là Type III.

Như vậy, các tàu này đang được bố trí 08 cửa thoát hiểm, trong đó 06 cửa Type C và 02 cửa Type III ở 2 bên thân tàu bay. Trong trường hợp cần thiết, 50% số cửa thoát hiểm sẽ đảm bảo toàn bộ khách được thoát hiểm ra ngoài trong 90 giây.

Nguồn tin: Báo Người đưa tin