Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Hàng loạt xế sang Mercedes GLC bị lỗi thiết kế?

Chỉ trong một thời gian ngắn, ở Nghệ An đã phát hiện hàng chục xe Mercedes-Benz GLC bị lỗi lọt nước vào cầu trước.

 Chủ nhân dòng xe Mercedes-Benz GLC ở Nghệ An rầm rộ đi kiểm tra cầu trước

Chỉ trong một thời gian ngắn, ở Nghệ An đã phát hiện hàng chục xe Mercedes-Benz GLC bị lỗi lọt nước vào cầu trước. Tất cả các khách hàng đều cho rằng đây là lỗi kỹ thuật và đề nghị hãng xe sang này phải chịu trách nhiệm.

Kiểm tra 36 xe, phát hiện 24 dính lỗi

Chiều 15/8, PV Báo Giao thông có mặt tại gara ô tô Hoàng Lâm trên đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Theo ghi nhận, chỉ trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ (từ 14 - 15h) đã có 5 người đưa xe Mercedes-Benz GLC đến đề nghị được kiểm tra dầu cầu trước và nối dài van thông hơi.

Chăm chú dõi mắt theo từng động tác của các kỹ thuật viên, anh L.V.N (SN 1966, ở phường Cửa Nam, TP Vinh) cho biết: Để phục vụ công việc và thỏa mãn niềm đam mê, tháng 2/2017, anh mua thêm một chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300 với giá 2,5 tỷ đồng (sau thuế). Vì giá trị xe cao và trong nhà đã có xe khác nên anh chỉ sử dụng chiếc GLC 300 khi trời nắng ráo. “Tôi cam đoan xe mình chưa lội nước. Cách đây 1 tuần đi từ Hà Nội về Vinh xe có gặp mưa, ngoài ra tôi có rửa xe và xịt gầm”, anh N. nói và hy vọng dầu cầu trước xe mình không sao.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Đông, Giám đốc Dịch vụ khách hàng đại lý Mercedes-Benz tại Nghệ An cho biết: Các thông tin về nguyên nhân, hướng khắc phục lỗi nước vào cầu trước của dòng xe GLC đã được hãng thông tin chính thức trên trang thông tin của hãng và các trang fanpage. Riêng với khách hàng ở Nghệ An, đại lý có chính sách hỗ trợ kiểm tra miễn phí dầu cầu trước cho khách hàng. Tuy nhiên, do không nằm trong danh mục bảo hành nên khi thay thế dầu khách hàng phải chịu kinh phí. Ngoài ra, ống nối kỹ thuật để tăng chiều cao van thông hơi của hãng hiện vẫn chưa có ở đại lý.

Tuy nhiên, khi giọt dầu đầu tiên nhỏ ra cầu trước xe thì mọi hy vọng của anh N. tan biến hoàn toàn. Thay bằng dòng dầu trong suốt là dòng dầu đặc sệt, ngả màu cà phê. Trước sự chứng kiến của anh N. và nhiều khách hàng khác, những kỹ thuật viên khẳng định, cầu trước xe anh N. đã bị nước vào. “Tôi tin hãng Mercedes-Benz cũng biết lỗi này nhưng họ đã im lặng. Nếu thời gian qua, cộng đồng mạng không lên tiếng mạnh mẽ thì hãng này cũng sẽ tiếp tục giấu kín chuyện này. Khi xe dính lỗi không may hư hỏng, khách hàng lại là người phải gánh chịu”, anh N. bức xúc.

Tận mắt chứng kiến quá trình kiểm tra, anh M. T. H. (SN 1977, ở phường Lê Mao, TP Vinh), chủ nhân một chiếc GLC 300 khác cho biết: Tôi mua chiếc xe GLC 300 này tháng 12/2017 với giá hơn 2,4 tỷ đồng. Xe tôi cũng chỉ đi mưa và rửa nước, còn lại chưa bao giờ đi ngập vì ở nhà tôi còn một chiếc bán tải Ford Ranger. “Mấy hôm nay nghe tin xe GLC bị lọt nước vào cầu trước mà tôi như ngồi trên đống lửa. Hôm nay (15/8), tranh thủ thu xếp công việc xong sớm, tôi vội đưa xe ra đây kiểm tra”, anh H. cho biết.

Cũng theo những người đưa xe đến gara ô tô Hoàng Lâm, vì hãng “phủi” trách nhiệm và buộc khách hàng phải bỏ tiền thay dầu, cũng như tự tìm cách khắc phục nên họ mới đưa ra đây kiểm tra, sửa chữa. Anh Nguyễn Đình Sơn, chủ gara ô tô Hoàng Lâm cho biết: Trước thông tin dòng xe Mercedes-Benz GLC bị nước vào cầu trước, một số bạn bè có dòng xe này đã điện thoại tới gara để hỏi. Ngày 6/8/2018, chúng tôi phát hiện chiếc xe đầu tiên bị lỗi này. Từ đó đến nay (không tính 5 xe kiểm tra chiều ngày 15/8), đã có 24/36 xe kiểm tra ở gara bị phát hiện nước vào cầu trước.

Hãng phải chịu trách nhiệm

Tháng 4/2017, ông N.T.H. (đường Phan Chu Trinh, TP Vinh) quyết định mua chiếc Mercedes-Benz GLC 300 với giá 2,15 tỷ đồng. Sau khi nghe thông tin dòng xe GLC bị nước vào dầu cầu, ngày 6/8/2018, ông H. đã ra Đại lý Mercedes-Benz An Du (tại số 11, Phạm Hùng, Hà Nội) để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, các kỹ thuật viên của hãng thông báo xe ông H. bị nước vào cầu trước. Dù xe trong thời gian bảo hành nhưng vẫn bị hãng từ chối vì cho rằng, là lỗi của người sử dụng. “Xe tôi có lúc đi vào đường ngập nhẹ, mức nước cao nhất cũng chỉ chừng 30cm, nhưng tôi tin lỗi này không phải của người sử dụng. Bằng chứng là có những xe không hề lội nước mà chỉ rửa hoặc đi dưới trời mưa vẫn bị”, ông H. phân tích.

Theo ông H., điều khiến nhiều khách hàng yêu mến hãng xe “ngôi sao 3 cánh” bức xúc là cách ứng xử của hãng với khách hàng. Hãng thừa biết dòng xe GLC bị lỗi này, bởi trong thời gian bảo hành thì bất cứ sự cố gì khách hàng cũng phải qua hãng. Nhưng hãng lại im lặng. Khi khách hàng phản ánh rầm rộ, hãng lại đổ lỗi cho khách để xe ngập nước.

“Chúng tôi lên tiếng cũng là bởi tình yêu dành cho dòng xe này. Mong sao, hãng sớm tìm ra nguyên nhân và có hướng giải quyết triệt để chứ không phải khuyến cáo chung chung. Ngoài ra, đây là dòng xe cao cấp sản xuất ở nước ngoài có thời tiết, khí hậu khác hoàn toàn Việt Nam. Mercedes-Benz cần phải có những điều chỉnh phù hợp khi xe về Việt Nam”, ông H. chia sẻ.

Có cùng quan điểm, anh L.V.N và anh M.T.H cho biết thêm: Mercedes-Benz là một thương hiệu xe lớn, nổi tiếng với những dòng xe cao cấp, giá trị rất lớn. Thế nhưng, hãng này lại để xảy ra một lỗi khó chấp nhận, khiến khách hàng rất khó chịu. Theo chúng tôi, thay vì đỗ lỗi cho việc xe ngập nước thì hãng nên chịu trách nhiệm và giải quyết triệt để cho khách hàng.

Với 11 năm kinh nghiệm sửa chữa những dòng xe cao cấp ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, anh Nguyễn Đình Sơn, chủ gara ô tô Hoàng Lâm nói: Xét về mặt kỹ thuật, van thông hơi là loại van 1 chiều, nước không thể vào trong được. Chưa kể, nhiều khách hàng cho biết xe không hề bị ngập nước nhưng nước vẫn vào cầu trước. Chứng tỏ đây là lỗi kỹ thuật. Hãng Mercedes-Benz cần phải chịu trách nhiệm về lỗi này. “Về biện pháp kỹ thuật khắc phục lỗi này, cửa hàng sẽ cho nối dài van thông hơi bằng một ống phụ tùng dài 60cm với giá 240.000 đồng nhưng vẫn đảm bảo hoạt động bình thường của van thông hơi”, anh Sơn cho biết thêm.